บทความ

VOLKSWAGEN SEDRIC


VOLKSWAGEN SEDRIC รถแนวคิดสุดไฮเทคไม่ต้องง้อผู้ขับผู้นำทาง

 

เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์เปิดเผยรูปลักษณ์และรายละเอียดของรถแนวคิดสุดไฮเทค ที่ทำขึ้นเพื่อศึกษาและนำเสนอแนวทางการออกแบบ/พัฒนารถยนต์ที่ไม่ต้องใช้ผู้ขับ พร้อมยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะทำรถอย่างนี้เพื่อขาย แต่ตั้งใจจะนำเทคโนโลยีต่างๆ ไปใช้ในรถที่คาดว่าจะนำออกสู่ตลากภายในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า

 

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี คือ ค่าย โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) ได้ออกข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ให้ภาพและรายละเอียดบางส่วนของรถแนวคิดสุดไฮเทคที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและตั้งชื่อว่า SEDRIC (มาจาก ภาษาอังกฤษ SELF-DRIVING CAR หรือรถขับได้ด้วยตนเอง) พร้อมยืนยันว่าเป็นรถแนวคิดแบบแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายในกลุ่มล้วนมีส่วนร่วมในการพัฒนา)

 

ในโอกาสเดียวกันนี้นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรปรายงานข่าวว่า มัทธิอัส มุลเลอร์ (MATTHIAS MULLER) ซีอีโอของ โฟล์คสวาเกน กรุพ ซึ่งถือว่ารถแนวคิดคันนี้เป็น FATHER OF NUMEROUS CONCEPTS หรือ “พ่อบังเกิดเกล้าของแนวความคิดสารพัดสารพัน” ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า โฟล์คสวาเกน กรุพ ไม่เคยมีความคิดที่จะผลิตรถออกจำหน่ายในนามของกลุ่ม แต่จะสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลายในกลุ่ม คือ เอาดี (AUDI) เบนท์ลีย์ (BENTLEY) บูกัตตี (BUGATTI) โพร์เช (PORSCHE) เซอัต (SEAT) สโกดา (SKODA) และโฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) นำเทคโนโลยีจากรถแนวคิดคันนี้ไปใช้

 

รถแนวคิดติดป้ายชื่อ SEDRIC มีขนาดโตกว่ากันเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถเก๋งขนาดเล็กที่สุดที่ค่าย โฟล์คสวาเกน ผลิตขายในขณะนี้ คือรถ โฟล์คสวาเกน อัพ ! (VOLKSWAGEN UP!) ซึ่งยาว 3.600 ม. กว้าง 1.645 ม. และสูง 1.504 ม. แต่ระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดประมาณ 134 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งประจุไฟแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 400 กม. และไม่มีกลไกการบังคับควบคุมรถใดๆ นอกจาก GO ซึ่งเป็นปุ่มสั่งการให้รถเริ่มวิ่ง STOP ซึ่งเป็นปุ่มสั่งการให้รถหยุด และ CALL ซึ่งเป็นปุ่มที่กดเมื่อต้องการความช่วยเหลือ ทำให้รถแนวคิดตัวถังเล็กกระจิ๋วหลิวคันนี้ มีห้องโดยสารที่ผู้ใหญ่ 4 คนสามารถโดยสารไปด้วยกันได้อย่างสบาย และมีลักษณะการนั่งหันหน้าเข้าหากันเหมือนการนั่งในเลานจ์ดังที่เห็นในภาพ ดูแล้วยานพาหนะอย่างไม่น่าจะเรียกว่ารถยนต์ ควรจะหาคำอื่น เพราะแม้แต่พวงมาลัยก็ไม่มี แถมดูยากด้วยว่าด้านไหนหัว ? ด้านไหนหาง ?



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sdkqo

บทความที่เกี่ยวข้อง

PANASONIC AUTOMOTIVE
PANASONIC AUTOMOTIVE
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES SEDAN
OPEL GRANDLAND X
OPEL GRANDLAND X
PEUGEOT 3008
PEUGEOT 3008
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online