บทความ

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid


Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid ยอดรถไฮบริดพิชิตความประหยัด

 

มีรถแรงของค่าย โพร์เช (Porsche) ปรากฏตัวอยู่ในเดือนแห่งการชุมนุมรถ 500 แรงม้าบวกนี้ รวม 2 ชุด และชุดแรก คือ โพร์เช พานาเมรา เทอร์โบ เอส อี-ไฮบริด (Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ เป็นรถโมเดลใหม่เอี่ยมแกะกล่อง เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ World Premiere หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2017 และมีกำหนดว่าเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันจะเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีพร้อมกับป้ายราคา 185,736 ยูโร หรือประมาณ 7.06 ล้านบาทไทย กรณีเป็นรถฐานล้อมาตรฐาน และเพิ่มเป็น 199,183 ยูโร หรือประมาณ 7.57 ล้านบาทไทย กรณีเป็นรถฐานล้อยาว ทั้งหมดนี้เป็นค่าตัวซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนีไว้เรียบร้อยแล้ว

 

P17_0037_a4_rgb

 

ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลใหม่นี้ โพร์เช พานาเมรา ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 มีรถให้ลูกค้าในเมืองเบียร์เลือกใช้รวม 10 อนุกรม แยกเป็นรถฐานล้อมาตรฐาน 6 โมเดล คือ รถเบนซิน Porsche Panamera รถเบนซิน Porsche Panamera 4 รถเบนซิน Porsche Panamera 4S รถเบนซิน Porsche Panamera Turbo รถดีเซล Porsche Panamera 4S Diesel รถไฮบริด Porsche Panamera 4 E-Hybrid และเป็นรถฐานล้อยาว 4 โมเดล คือ รถเบนซิน Porsche Panamera 4 Executive รถเบนซิน Porsche Panamera 4S Executive รถเบนซิน Porsche Panamera Turbo Executive รถไฮบริด Porsche Panamera 4 E-Hybrid Executive

 

P17_0008_a4_rgb

 

รถใหม่ทั้ง 2 โมเดลนี้ คือ รถฐานล้อมาตรฐาน Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid ซึ่งมีตัวถังยาว 5.049 ม. กว้าง 1.937 ม. สูง 1.427ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 กับรถฐานล้อยาว Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid Executive ซึ่งมีตัวถังยาว 5.199 ม. กว้าง 1.937 ม. สูง 1.432 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 นี้ เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพละกำลังของระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (Plug-In Hybrid) พัฒนาขึ้นใหม่และเพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก เป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (Lithium-Ion) 382 โวลท์ 14 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK ได้กำลังสุทธิสูงสุด 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า

 

เป็นระบบพลังที่ส่งผลให้รถฐานล้อมาตรฐาน สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 3.2 วินาที ทำ 0-200 กม./ชม. ใน 11.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 2.9 ลิตร/100 กม. หรือ 34.5 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 66 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ส่วนรถฐานล้อยาวตัวเลขที่เปลี่ยนไปจะมีแค่ 2 ตัว คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพิ่มจาก 3.2 เป็น 3.3 วินาที และ 0-200 กม./ชม. เพิ่มจาก 11.7 เป็น 12.1 วินาที กรณีวิ่ง
ด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่ใช้เครื่องยนต์ ทั้ง 2 โมเดลนี้จะวิ่งได้ไกล 25-50 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม.

 

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid

มิติตัวถัง 5.049×1.937×1.427 ม.
รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
กำลังสุทธิสูงสุด 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ/ขับเคลื่อนทุกล้อ
ราคารวมภาษีในเยอรมนี 185736 ยูโร

 

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid Executive

มิติตัวถัง 5.199×1.937×1.432 ม.
รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
กำลังสุทธิสูงสุด 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ/ขับเคลื่อนทุกล้อ
ราคารวมภาษีในเยอรมนี 199183 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินด
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Eqriy

Follow autoinfo.co.th