บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 6


RALLY ITALIA SARDEGNA

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 6 ในปีนี้ จัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี บนเกาะซาร์ดินีอา ถือเป็นประเพณีที่ในพิธีการปล่อยสตาร์ทจะเริ่มขึ้นในยามค่ำคืน โดยมีช่วง ซูเพอร์ สเปเชียล สเตจ วิ่งโชว์กันบนชายฝั่งตอนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ ส่วนในวันที่สอง จะแข่งขันกันบนเส้นทางที่คุ้นเคย ที่มีทิวทัศน์เต็มไปด้วยเนินเขาและป่าไม้อันงดงามทางตอนใต้ของเมืองโอลบีอา (OLBIA)

การแข่งขันในวันเสาร์ เส้นทางจะย้อนมาใช้ทางเดิมก่อนจะจบลงด้วยการทดสอบพิเศษใน 2 สเตจ เป็นระยะทาง 188.5 กม. ส่วนวันอาทิตย์จะส่งท้ายด้วยเส้นทางเดิมในเมืองซาซซารี (SASSARI) และมีช่วงทดสอบพิเศษ 2 ช่วงบนเส้นทางใหม่ใกล้กับเมืองอัลเกโร (ALGHERO) ก่อนจะจบการแข่งขันเป็นระยะทางรวมทั้งสิ้นราว 1,400 กม.

สภาพเส้นทางจะวิ่งกันบนถนนแคบๆ ข้างทางเป็นต้นไม้และก้อนหินที่ไม่มีโอกาสให้พลาดอย่างเด็ดขาด พื้นทางวิ่งส่วนใหญ่เป็นกรวดและทราย ท่ามกลางอุณหภูมิราว 30 องศาเซลเซียส ยางที่ใช้แข่งจะสลับกันระหว่างซอฟท์และฮาร์ดคอมพาวน์ด

ในการแข่งขันวันแรก มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ทำเวลาเร็วที่สุด ตามมาด้วย เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) และเธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ซึ่งทั้งคู่โดน ฮีร์โวเนน ทิ้งห่างแค่ 0.2 วินาทีเท่ากัน จูโฮ ฮันนิเนน (JUHO HANNINEN) ทีม ฮันเด เข้าที่ 4 ตามมาด้วย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA)

การแข่งครั้งนี้มีเหตุการณ์ระทึกขวัญหลายช่วงด้วยกัน ประเดิมด้วย ฮีร์โวเนน ทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ควบ ฟอร์ด ฟิเอสตา อยู่อันดับ 6 โอเวอร์ออลล์ ในวันแรก หลังจากวิ่งมาได้ 20.3 กม. เขาได้จอดรถเพื่อเปลี่ยนยางรถแข่งตามปกติ หลังจากที่ออกสตาร์ทไปได้ไม่นาน พบว่ามีเปลวไฟอยู่ที่ด้านท้ายรถ เขาจึงกลับรถวิ่งมาที่จุดสตาร์ทในสเตจนั้น และพยายามดับไฟที่เกิดขึ้น แต่ไม่สำเร็จ เปลวไฟทำความเสียหายกับรถทั้งคันในเวลาอันรวดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

การแข่งขันในวันที่สอง ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีมของ โอกิเอร์ ทีม โฟล์คสวาเกน ตีตื้นจากที่ 5 ขึ้นมานำเป็นจ่าฝูง ส่วน โอกิเอร์ ยังคงรักษาตำแหน่งที่ 2 ไว้ได้ ตามมาด้วย แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN)

วันที่สาม ลัตวาลา ในขณะที่เป็นผู้นำอยู่ ได้เกิดอุบัติเหตุรถแข่งพลาดท่าชนเข้ากับก้อนหินข้างทาง เสียเวลาซ่อมรถไปพอสมควร ทำให้ โอกิเอร์ กลับมาเป็นผู้นำแทน ทิ้งห่าง ออสต์เบิร์ก อันดับ 2 อยู่ 1.40 นาที ส่วน ลัตวาลา ตกไปอยู่ที่ 3 ตามมาด้วย มิคเคลเซน

นอกจากนี้ การแข่งขันในวันที่สาม ยังได้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นกับ ฮันนิเนน นักแข่งทีม ฮันเด เพื่อนร่วมทีมของ นูวิลล์ ในช่วงเข้าโค้งขวา และมีการสื่อสารผิดระหว่างผู้ขับกับผู้นำทาง ทำให้รถที่มาเต็มแรงเสียจังหวะ พลิกคว่ำหลายตลบ จนต้องออกจากการแข่งขันไป แต่ผู้ขับและผู้นำทางปลอดภัย

ในที่สุด โอกิเอร์ จากทีม โฟล์คสวาเกน ก็คว้าแชมพ์ที่อิตาลีเป็นผลสำเร็จ ออสต์เบิร์ก ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ เข้าที่ 2 ตามหลัง โอกิเอร์ อยู่ 1.23 นาที ส่วน ลัตวาลา ทีม โฟล์คสวาเกน ผู้นำในช่วงแรกแต่มาประสบอุบัติเหตุ ล่วงมาอยู่ที่ 3

โอกิเอร์ ทำคะแนนรวมไว้ที่ 138 แต้ม นำหน้า ลัตวาลา ทีมเดียวกัน ที่ได้คะแนนรวมอันดับ 2 อยู่ 33 แต้ม

สนามหน้าจะย้ายมาขับเคี่ยวกันที่ประเทศโปแลนด์ ซึ่งเป็นระยะครึ่งทางของการแข่งขันในปีนี้พอดี โฟล์คสวาเกน มาแรงมากในปีนี้ โอกาสที่จะคว้าแชมพ์โลกเป็นไปได้มากทีเดียว แต่ล้อกลมๆ จะเอาอะไรแน่นอนไม่ได้ ยังต้องลุ้นกันอีกหลายยกจนกว่าจะจบฤดูกาลนี้

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประจำปี 2014 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 138
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 105
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 66

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประปี 2014 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 374
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 180
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 136


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LDeVg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th