บทความ

ตาม ฮันเด ไปไต่เส้นขนานที่ 38


ผมเป็นคนยุคเบบีบูเมอร์ (BABY BOOMER) เกิดปี 1947 หลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 ยุติ 2 ปี แต่ก่อนสงครามเกาหลีปะทุ 3 ปี ฉะนั้น จะเรียกว่าเป็นเด็กยุคสงครามเกาหลีก็ไม่ผิด

เมื่อพูดถึงสงครามเกาหลี ก็ต้องนึกถึงจุดแบ่งพรมแดน “เส้นขนานที่ 38” ซึ่งแม้ผมจะเป็นเด็กยุคนั้น แต่กลับมีความรู้เกี่ยวกับมันน้อยมาก ได้เพียง “มโน” ไปต่างๆ นานา

ฉะนั้น จึงต้องขอบคุณบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่นำผมพร้อมคณะสื่อมวลชนสายยานยนต์ไปชมเส้นแบ่งเขตแดนอันโด่งดังนี้ให้เห็นกับตา เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ใน “มโน” ของผม บริเวณเส้นขนานที่ 38 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวกรุงโซลมากนัก คงมีแนวเขตแดนที่จัดทำขึ้นอย่างชัดเจน แต่จริงๆ แล้วกลับเป็นพื้นที่ว่างเปล่ากว้าง 4 กิโลเมตร ที่ถูกกำหนดให้เป็นเขตปลอดทหารเกาหลีทั้งสองฝ่าย

แนวเขตแดนที่แบ่งผืนดินและแผ่นน้ำ ซึ่งเคยเป็นหนึ่งเดียวของคาบสมุทรเกาหลีออกเป็น 2 ประเทศที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งระบอบการปกครอง และวิถีชีวิตของผู้คนนี้ เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้ง ที่ 2 สิ้นสุด เมื่อญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เกาหลีซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1910 จึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โซเวียตยึดครองส่วนเหนือ สหรัฐ ฯ ครองส่วนใต้ โดยยึดเอาเส้นรุ้งที่ 38 องศา เป็นตัวกำหนดเขต

เนื่องจากแนวเขตแดนไม่ชัดเจน ทั้งสองฝ่าย จึงมีเหตุกระทบกระทั่งกันมาตลอด จนลุกลามกลายเป็นสงครามเกาหลี ตั้งแต่กลางปี 1950 ถึงกลางปี 1953 โดยเกาหลีเหนือมีจีนและโซเวียตหนุนหลัง ส่วนเกาหลีใต้มีสหประชาชาติสนับสนุน

สงครามยืดเยื้อยาวนาน 3 ปี ไม่ปรากฏผลแพ้ชนะ สูญเสียชีวิตทหารและพลเรือนไปนับล้านคน ที่สุดทั้งสองฝ่ายต้องยอมเจรจาสงบศึก พร้อมสถาปนาเขตปลอดทหารกว้าง 4 กิโลเมตรขึ้น และคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ในระหว่างสงครามเกาหลีนั้น กองทัพไทยได้ส่งทหารไปช่วยสหประชาชาติรบกับเกาหลีเหนือด้วย ราว 3,000 นาย และทุกนายรบอย่างห้าวหาญเหมือนเป็นสงครามของตัวเอง ซึ่งไกด์ท้องถิ่นบอกว่า คนเกาหลีรุ่นนั้นประทับใจมาก และบอกเล่าต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากไปไต่เส้นขนานที่ 38 แล้ว ฮันเด ยังพาเราไปเมืองพูซาน ชม “มหกรรมยานยนต์พูซาน” ที่ ฮันเด ร่วมกับ เกีย ไปออกบูธใหญ่ที่สุดในงาน แสดงรถรุ่นล่าสุดมากมาย ซึ่งบางคันอาจจะได้เห็นในตลาดบ้านเรา

ต่อมาเราได้ไปเยือน AUTO STUDIO ของ ฮันเด ที่มีการจัดแสดงโมเดลรถ และเทคโนโลยีล่าสุด พร้อมมีวิศวกรบรรยายให้ความรู้ รวมถึงมีห้องสมุด และห้องสำหรับเด็กเล็ก ตลอดจนห้องอาหาร และร้านกาแฟ เพื่อให้เป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียน นักศึกษา และครอบครัวอย่างแท้จริง

ที่ผมประทับใจมากคือ สตูดิโอ แห่งนี้ โชว์การตกแต่งภายในด้วยเหล็กหลายประเภท เนื่องจาก ฮันเด มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเหล็กมาช้านาน โดยเฉพาะการดัดโค้งท่อเหล็กเป็นรูปทรงต่างๆ ทำได้อย่างน่าอัศจรรย์

เรื่องสุดท้ายที่อยากบันทึกไว้ คือ นี่เป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผมรู้สึกสบายใจ และปลอดภัย

ได้รับความสุขคืนมา เหมือนที่ “คุณสมชาย” สัญญาไว้จริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WWZ1j
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th