บทความ

เอสยูวีติดใบพัดสายพันธุ์เยอรมันแท้


เมื่อยี่สิบปีก่อน หากมีใครสักคนพูดว่า ค่ายบีเอมดับเบิลยูกำลังจะทำรถกิจกรรมกลางแจ้งขาย คนฟังอาจคิดว่าคนพูดเพี้ยนไปแล้ว จนเมื่อวันคืนหมุนเวียนถึงปี 1999 นั่นแหละ ผู้คนจึงเห็นแจ้งประจักษ์ตาว่าบีเอมดับเบิลยูกับรถกิจกรรมกลางแจ้งไม่ใช่เรื่องเพี้ยน เมื่อยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มนำรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายออกสู่โชว์รูมในเยอรมนีและอีกหลายประเทศ

เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV ที่ออกแบบ/พัฒนาด้วยเทคโนโลยีของค่ายแลนด์โรเวอร์ (LAND ROVER) ที่บีเอมดับเบิลยูเป็นเจ้าของอยู่ในขณะนั้น และผลิตโดยใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นร่วมกับรถ เรนจ์ โรเวอร์ เอชเอสอี (RANGE ROVER HSE)

ความสำเร็จของรถแบบแรกซึ่งติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) นำมาซึ่งรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ในปี 2004 บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) ในปี 2008 รวมทั้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) ในปี 2009 รถติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 (BMW X4) ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่ในขณะนี้จึงนับต่อเนื่องได้ว่า เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 5 ของผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า”ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว”

เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” พร้อมๆ กัน ทั้งที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาและที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนถึงเดือนสิงหาคมจึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์ พร้อมกับป้ายค่าตัวที่อยู่ระหว่าง 45,600-60,100 ยูโร หรือประมาณ 2,052,000-2,705,000 บาทไทย อันเป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนีไว้เรียบร้อยแล้ว

รถแบบใหม่นี้อยู่ในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.671 ม.กว้าง 1.881 ม.และสูง 1.624 ม.ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.810 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33-0.34 รูปทรงองค์เอวของตัวถังซึ่งมีส่วนท้ายเหมือนรถเก๋งคูเป เห็นตัวจริงที่ปักกิ่งแล้วมีความรู้สึกว่าเหมือนย่อส่วนจากรถอนุกรมพี่ที่มีขนาดโตกว่า คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) ที่จะนำเรื่องราวมาสู่กันฟังในลำดับถัดไป แต่ก็มีชิ้นส่วนหลายชิ้นที่เห็นได้ชัดว่ายกชุดมาจากรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ตัวอย่างคือแผงหน้าปัดอุปกรณ์ในห้องโดยสาร

จะมีรถให้ลูกค้าในเมืองเบียร์เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวม 6 โมเดล แยกเป็นรถเบนซินรวม 3 โมเดล คือ BMW X4 XDRIVE 20I (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE 28I (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE 35I (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,979 ซีซี 225 กิโลวัตต์/306 แรงม้า) และเป็นรถดีเซล 3 โมเดลเช่นกัน คือ BMW X4 XDRIVE 20D (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE 30D (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE 35D (เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า)

ทุกโมเดลเป็นรถขับทุกล้อ ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ยกเว้นเพียงโมเดลเดียวคือรถดีเซล BMW X4 XDRIVE 20D ซึ่งมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

BMW X4

* รถเอสยูวีแบบที่ 5 ของค่ายใบพัดเครื่องบิน

* เปิดตัวพร้อมกันทั้งในสหรัฐอเมริกาและในจีน

* ตัวถังขนาด 4.671×1.881×1.624 ม.

* มีทั้งรถเบนซินและรถดีเซลรวม 6 โมเดล

* ค่าตัวในเยอรมนี 45,600-60,100 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zT9bR
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th