บทความ

รุ่นที่สองของรถเอสยูวีผู้สร้างปรากฏการณ์


เมื่อไตรมาสที่สองของปี 2008 ค่ายบีเอมดับเบิลยูซึ่งก่อนหน้านั้นได้ทำรถกิจกรรมกลางแจ้งออกขายไปแล้วรวม 2 รุ่น คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในปี 1999 กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในปี 2004 ได้สร้างปรากฏการณ์ซึ่งถือได้ว่าเป็นหลักไมล์สำคัญหลักหนึ่งของอุตสาหกรรมการออกแบบและผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้งยุคปัจจุบัน นั่นคือการเริ่มออกสู่โชว์รูมของรถกิจกรรมกลางแจ้งติดตราใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวอีกแบบหนึ่ง นั่นคือรถที่มีชื่อรุ่นว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6)

เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางระดับหรู อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.877 ม.กว้าง 1.979 ม.และสูง 1.696 ม.ซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน มีรูปทรงองค์เอวที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบใดๆ คือมีส่วนท้ายเหมือนรถเก๋งคูเปยังไงยังงั้น เป็นลักษณะการออกแบบที่ก้าวล้ำนำยุคนำสมัยและเปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์ ผลลัพธ์คือเป็นแม่แบบและแรงบันดาลใจให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ทั้งในทวีปยุโรปและในภูมิภาคอื่นๆ ออกแบบรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีบั้นท้ายอย่างนี้อีกมากมายหลายแบบหลายรุ่น

ในช่วงเวลาประมาณ 6 ปีที่อยู่ในตลาด บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 รุ่นดังกล่าวซึ่งไม่ได้ผลิตในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไตรมาสแรกของปี 2012 และสามารถทำยอดขายในทุกตลาดได้มากกว่า 250,000 คัน

ส่วนที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้เป็นรถรุ่นที่สอง เพิ่งอวดโฉมและรายละเอียดผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีกำหนดอวดตัวแบบ”ครั้งแรกในโลก”ที่งานมหกรรมยานยนต์มอสโกในรัสเซียเดือนสิงหาคมนี้

มีขนาดตัวถังยาว 4.909 ม.กว้าง 1.989 ม.และสูง 1.702 ม. นั่นคือยาวขึ้น 3.2 ซม.กว้างขึ้น 0.6 ซม.และสูงขึ้น 1.2 ซม.เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิม ในขณะที่ช่วงฐานล้อยาวเท่าเดิมคือ 2.933 ม. และค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเปลี่ยนจาก 0.33-0.36 เป็น 0.32-0.36 ส่วนหน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังยังไม่มีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเห็นแต่ในภาพ จึงบอกได้แต่เพียงว่า แม้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งส่วนหน้าและส่วนหลัง แต่พิจารณาโดยรวมก็ยังเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมและยังเสียดายของเก่า

เดือนธันวาคมนี้จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์โดยมีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ BMW X6 XDRIVE 50I ซึ่งติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 82,500 ยูโร หรือประมาณ 3,713,000 บาทไทย BMW X6 XDRIVE 30D ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 65,650 ยูโร หรือประมาณ 2,954,000 บาทไทย BMW X6 M50D ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 289 กิโลวัตต์/381 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 87,300 ยูโร

หรือประมาณ 3,929,000 บาทไทย ทุกโมเดลเป็นรถขับทุกล้อ และถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC

สมรรถนะความเร็วและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นหัวกะทิคือ BMW X6 XDRIVE 50I อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 4.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.7 ลิตร/100 กม.หรือ 10.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากหน่อย คือ 225 กรัม/กม.

 

BMW X6

* รถรุ่นที่ 2 เริ่มขายในเยอรมนีปลายปี 2014

* ตัวถังโตกว่ารถรุ่นปัจจุบันเล็กน้อยในทุกมิติ

* เครื่องเบนซินและดีเซลรวม 3 ขนาด

* รุ่นทอพให้กำลังสูงถึง 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า

* ค่าตัวในเยอรมนี 65,650-87,300 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YaZxD
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th