บทความ

มิติใหม่ของเอสยูวีเล็กแต่หรูสายพันธุ์ยุ่น


ที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นในนครหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีรถกิจกรรมกลางแจ้งที่อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” อยู่หลายแบบหลายรุ่น ทั้งรถที่ผลิตในเมืองมังกรและรถที่นำเข้าจากประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม น่าจะฟันธงได้ว่าคันที่เรียกความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้ชมงานได้อุ่นหนาฝาคั่งกว่าเขาเพื่อน คือรถติดป้ายชื่อ เลกซัส เอนเอกซ์-ซีรีส์ (LEXUS NX-SERIES) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้

ยอดผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียม” ของเมืองยุ่นนำรถแนวคิดติดป้ายชื่อ เลกซัส แอลเอฟ-เอนเอกซ์ (LEXUS LF-NX) ซึ่งเป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมนี้ ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2013 ครั้นเมื่อเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบ ค่ายนี้กลับเลือกใช้มหกรรมยานยนต์งานช้างของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นที่เปิดตัว เป็นปรากฏการณ์ที่อาจทำให้คนรักรถบางคนรู้สึกฉงนฉงาย แต่ความประหลาดใจที่ว่านี้จะหมดไปเมื่อทราบว่า ขณะนี้ยอดขายรถกิจกรรมกลางแจ้งในเมืองมังกรกำลังเบ่งบานเหมือนดอกเห็ดในฤดู โดยเฉพาะรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT CROSSOVER SUV

ก่อนหน้านี้ค่ายเลกซัสเคยทำก็แต่รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE SUV และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่หรือ FULL-SIZE SUV การปรากฏตัวของรถติดป้ายชื่อ เลกซัส เอนเอกซ์-ซีรีส์ ซึ่งนักวิจารณ์บางคนในยุโรปตั้งสมญานามให้ว่า GAME CHANGER จึงนับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์พรีเมียมรายนี้เหยียบย่างเข้าสู่ตลาดของรถเอสยูวีขนาดเล็ก

สัมผัสตัวจริงเสียงจริงมาแล้ว จึงกล้ายืนยันโดยไม่ลังเลว่า ตัวถังยาว 4.630 ม.กว้าง 1.845 ม.และสูง 1.645 ม.ของรถอนุกรมใหม่นี้ เป็นผลพวงของการออกแบบที่ค่อนข้างกล้าหาญและให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ เพราะมีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่ดูดีและยั่วกิเลสให้อยากเป็นเจ้าของในทุกมุมมอง จะมีจุดที่ดูขัดหูขัดตาและขัดใจผู้รายงานอยู่บ้างก็คือ SPINDLE GRILLE หรือแผงกระจังหน้ารูปหลอดด้าย ที่ดูใหญ่โตมโหฬารและเทอะทะไปหน่อยเมื่อเทียบกับขนาดของตัวรถ

ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าจะเริ่มขายเมื่อไหร่ ทราบก็แต่เพียงว่า จะมีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ เลกซัส เอนเอกซ์ 200 ที (LEXUS NX200T) ซึ่ง ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 175 กิโลวัตต์/238 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 8AR-FTS) ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กับ เลกซัส เอนเอกซ์ 300 เอช (LEXUS NX300H) ซึ่งเป็นรถขับล้อหน้าหรือขับทุกล้อแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 2,493 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 2AR-FXE) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุดเมื่อเป็นรถขับล้อหน้า และเพิ่มเป็น 2 ชุดเมื่อเป็นรถขับทุกล้อ เป็นระบบไฮบริดที่ค่ายนี้เพิ่งปรับปรุงใหม่และให้กำลังสุทธิสูงสุด 145 กิโลวัตต์/197 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี เป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)

 

LEXUS NX-SERIES

* รถเอสยูวีขนาดเล็กที่สุดของค่ายเลกซัส

* เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2014

* มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับทุกล้อ

* เครื่องเบนซิน 175 กิโลวัตต์/238 แรงม้า

* เครื่องไฮบริด 145 กิโลวัตต์/197 แรงม้า



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PVGmf
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th