บทความ

ยอดรถเอสยูวีของราชาแห่งเครื่องยนต์นอนยัน


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกครั้งหนึ่ง ด้วยผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่าย “ดาวลูกไก่” ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับป้ายชื่อ ซูบารุ เอาท์แบค (SUBARU OUTBACK)

ยักษ์เล็กของเมืองยุ่นนำรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางอนุกรมนี้ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1994 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวม 4 ครั้ง รถรุ่นล่าสุดซึ่งยังไม่ออกสู่โชว์รูมนี้จึงนับเนื่องว่าเป็นรถรุ่นที่ 5 และก็เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนๆ รถรุ่นใหม่นี้ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดและเป็นเอกเทศ หากเป็นรถที่พัฒนาจากรถเก๋งแฮทช์แบค ซูบารุ เลกาซี ทัวริง แวกอน (SUBARU LEGACY TOURING WAGON) รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวก่อนหน้ากันไม่กี่เดือน

เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ ในตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.817 ม. กว้าง 1,840 ม. และสูง 1.680 ม. ที่มีช่วงฐานล้อยาว 2.745 ม. ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน และมีโครงสร้างตัวถังแบบ UNIT BODY ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงเหมือนตัวถังของรถเก๋ง ข้อได้เปรียบข้อสำคัญที่เห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับตัวถังของรถรุ่นก่อนที่เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2009 และได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 คือ ห้องโดยสารที่นั่งยืดแข้งยืดขาได้สบายกว่า และห้องเก็บของท้ายรถที่จุมากกว่า

มีแต่รถขับทุกล้อไม่มีรถขับสองล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ความจุ 2,498 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 129 กิโลวัตต์/175 แรงม้า ที่ 5,800 รตน.และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT LINEARTRONIC) และเครื่องเบนซิน DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ความจุ 3,630 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 188 กิโลวัตต์/256 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT LINEARTRONI) เช่นเดียวกัน

ตัวเลขทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นเป็น SPECIFICATION หรือข้อมูลจำเพาะของรถที่ผลิตสำหรับตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ ส่วนเวอร์ชันที่จะออกจำหน่ายในญี่ปุ่นพร้อมกับป้ายชื่อ ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค (SUBARU LEGACY OUTBACK) ข้อมูลต่างๆ อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่คงไม่มากสักเท่าไร

ในสหรัฐอเมริกาซึ่งกำลังจะออกจำหน่ายในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2015 มีรถให้ลูกค้าเลือกใช้รวม 4 โมเดล คือ SUBARU OUTBACK 2.5I ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 24,895 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 822,000 บาท SUBARU OUTBACK 2.5 PREMIUM ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 26,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 891,000 บาท SUBARU OUTBACK 2.5 LIMITED ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 29,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 990,000 บาท และ SUBARU OUTBACK 3.6R LIMITED ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 32,995 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 1,089,000 บาท

รถทุกโมเดลที่กล่าวข้างต้นมีสีตัวถังให้เลือกถึง 9 สี คือ สีดำ CRYSTAL BLACK SILICA สีเทาเข้ม CARBIDE GRAY METALLIC สีเทา TUNGSTEN METALLIC สีเงิน ICE SILVER METALLIC สีขาว CRYSTAL WHITE PEARL สีฟ้า TWILIGHT BLUE METALLIC สีแดง VENETIAN RED PEARL สีน้ำเงิน LAPIS BLUE PEARL และสีเขียว WILDERNESS GREEN METALLIC

 

SUBARU OUTBACK

* เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค 2014

* เริ่มขายแล้วในสหรัฐอเมริกาแต่ยังไม่มีในญี่ปุ่น

* ตัวถังขนาด 4.817×1.840×1.680 ม.

* เครื่องเบนซิน 175 และ 256 แรงม้า

* เกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fmMaW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th