บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 90 กลับมาคืนชีพ !


ทายาทรุ่นที่ 2 ของ เอสยูวี รูปทรงสง่างาม สัญชาติสวีเดน เตรียมเผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์ ปารีส ก่อนจะเริ่มทำตลาดช่วงปลายปี จนถึงต้นปี 2015 รับรองว่างานนี้คู่แข่งต้อง “หนาว” ไปตามๆ กัน !

 

ตัวถังแวกอน ภายใต้ทิศทางใหม่

รถแนวคิด เอสเตท เผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา บ่งบอกเส้นสายของรถสัญชาติสวีเดนที่จะถูกผลิตออกมาในอนาคต บางส่วนของรถแนวคิดทำให้เราได้เห็นการออกแบบภายใน ซึ่งแวดล้อมไปด้วยนวัตกรรมที่เปี่ยมเทคโนโลยีอันทันสมัย และจะถูกนำมาใช้กับ เอกซ์ซี 90 นอกจากนี้ยังผสมผสานกลิ่นอายของรถ โวลโว ในอดีต โดยเฉพาะรุ่น 1800 อีเอส ที่เคยทำตลาดช่วงปี 1980

 

2 ทางเลือกในสไตล์ คูเป

รถแนวคิดคันแรกที่ใช้เส้นสายรูปแบบใหม่ของ โวลโว เปิดตัวในปี 2013 ที่งานมหกรรมยานยนต์ ฟรังค์ฟวร์ท รถแนวคิด คูเป คอนเซพท์ (คันบน) ถูกปรับแต่งเส้นสาย กลายมาเป็น เอกซ์ซี คูเป (คันล่าง) นำไปแสดงที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และการออกแบบในหลายจุดเป็นการเกริ่นนำถึงรูปลักษณ์โดยรวมของ เอสยูวี ที่จะเปิดตัวในวันข้างหน้า นั่นคือ เอกซ์ซี 90 รุ่นใหม่ล่าสุด

 

อัตลักษณ์ใหม่ รูปตัว T

ส่วนหน้าของ เอกซ์ซี 90 ที่เตรียมจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะมีองค์ประกอบใหม่ทางรูปลักษณ์ซึ่งเห็นกันมาแล้วกับรถแนวคิด นั่นคือ รูปทรงตัว T เสริมความโดดเด่นบริเวณไฟคู่หน้า จุดเด่นอีกประการที่จะนำมาใช้กับรถในสายการผลิต คือ สันเหลี่ยมทรงตัว L คาดตลอดความยาวของฝากระโปรงหน้า

บแรนด์รถยนต์สัญชาติสวีเดน เคยอยู่ภายใต้ร่มเงาของค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ฟอร์ด มาบัดนี้ถูกเปลี่ยนมือไปยังค่ายรถจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (กีลี–GEELY) และใกล้เวลาที่จะเผยโฉมรุ่นใหม่ล่าสุดของ เอกซ์ซี 90 เอสยูวี ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบใหม่ เครื่องยนต์บลอคใหม่ ปรับแต่งรูปทรงอย่างลงตัว ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่และอุปกรณ์ยุคหน้า ที่สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ทั้งหมดนี้จะเป็นสารพัดนวัตกรรมจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมอยู่ในรถยนต์คันเดียว

 

พิจารณารถรุ่นนี้รอบคัน

กำหนดการเปิดตัวของรถรุ่นนี้ ถูกระบุไว้แล้ว โดยค่ายรถจากเมืองโกเธนเบิร์ก (GOTHENBURG) นั่นคือช่วงปลายปี ความคาดหวังที่เริ่มถาโถมเข้ามา และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความจริงที่ว่า เอกซ์ซี 90 ไม่ใช่แค่รถ เอสยูวี รุ่นแรกของ โวลโว แต่ยังเป็นรถที่มียอดจำหน่ายสูงสุดตลอดกาล นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2002 แนวโน้มที่ไปได้สวยดังกล่าว ทำให้เจ้าของสัญชาติจีน ตัดสินใจผลิตทายาทของรถรุ่นนี้ต่อไป และนี่คือผลลัพธ์ที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจดังกล่าว กับยอดจำหน่ายสูงสุดถึง 449,255 คัน ในปี 2011 ซึ่งเป็นปีที่เพิ่งซื้อกิจการเข้ามา ช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายในจีนกว่า 50 % คิดเป็นจำนวนถึง 427,840 คัน ในปี 2013 ยอดจำหน่ายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีล่าสุด ขณะที่ปี 2015 ก็ได้เวลาเข้ามาทำตลาดอย่างเต็มตัวของรถรุ่นใหม่พอดี โดยเป็นการพัฒนาใหม่หมดจด เพื่อให้แน่ใจว่ารูปแบบเดิมๆ ที่ใช้มาหลายปีจากเจ้าของเก่าสัญชาติอเมริกัน จะถูกลบเลือนออกไป แทนที่ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ถูกพัฒนาขึ้นเอง

โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ล่าสุด ออกแบบให้ปรับเปลี่ยนสัดส่วนได้อย่างหลากหลาย (SPA: SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE) จะถูกนำมาใช้กับรถยนต์ในอนาคตหลายรุ่นของ โวลโว ยกเว้นเพียงรุ่นเดียว คือ ว่าที่โฉมใหม่ของแวกอน วี 40 โครงสร้างตัวถังรองรับรูปแบบได้หลากหลาย มีเพียงระยะห่างระหว่างเพลาขับคู่หน้า และชุดแป้นเหยียบ ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ นอกนั้นแล้ววิศวกรสามารถรังสรรค์ได้ตามใจนึก รวมไปถึงมิติตัวถังส่วนอื่นๆ ที่เหลือ แน่นอนว่าฝ่ายบัญชีคงพึงพอใจด้วย เนื่องจากสามารถลดต้นทุนต่อหน่วยได้มากโขเมื่อผลิตเป็นจำนวนมาก

 

ความปลอดภัย คือ สิ่งสำคัญลำดับแรก

โครงสร้างตัวถังรุ่นใหม่ ถูกออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ในปี 2020 จะสัมฤทธิ์ผล ซึ่งไม่ใช่แค่ความหรูหรา ตามแบบฉบับรถระดับสูงทั่วไป แต่สิ่งนั้น คือ ความปลอดภัยสูงสุด กับปณิธานที่ว่าไม่มีใครควรเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุใดๆ หากโดยสารมากับรถ โวลโว ยุคหน้า ขนาดนั้นเลยเชียว เพื่อการนั้น เอกซ์ซี 90 จะถูกเปิดตัวพร้อมกับสารพัดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ หนึ่งในนั้น คือ ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนน และสัตว์ขนาดใหญ่ ทำงานได้แม้อยู่ในความมืด นอกจากนี้ยังมีระบบช่วย “ขับตาม” รถคันข้างหน้า ช่วยลดความเครียดของผู้ขับขี่ยามเมื่อเจอการจราจรที่หนาแน่น และในเวลาเดียวกันช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ว่าชาย/หญิงได้ประโยชน์จากระบบเชื่อมต่อความบันเทิงยุคหน้าโดยไม่ต้องเสี่ยงอันตรายกับการละสายตาจากพวงมาลัย (ดูรายละเอียดจากล้อมกรอบด้านข้าง) ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ที่วางอยู่ภายในโครงสร้างตัวถัง SPA ที่ออกแบบมาอย่างพอเหมาะพอดีกับขุมกำลัง อี-ดไรฟ (E-DRIVE) ซึ่งเริ่มใช้มาแล้วในรถหลายรุ่นตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนหน้านี้ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบเรียง ประสิทธิภาพดี และมีขนาดกะทัดรัด จะเป็นขุมกำลังหลักแทนที่เครื่องยนต์รุ่นเดิมที่เป็นแบบ 5 สูบเรียง ที่ยังเหลือใช้อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ เอกซ์ซี 90 จะติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย (วางตำแหน่งอยู่บริเวณท้ายรถ) ในรุ่น พลัก-อิน ไฮบริด

สุดท้ายแล้วโครงสร้างตัวถังแบบ SPA ช่วยให้ทีมงานสามารถคิดค้นแนวทางใหม่ๆ ของรถยนต์ยี่ห้อนี้ รถแนวคิดทั้ง 3 รุ่น ถูกนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อนหน้า เรื่อยมาจนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (ล้อมกรอบหน้า 77) ทำให้เห็นภาพรวมขององค์ประกอบที่จะสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนให้กับรถของ โวลโว ที่จะทำตลาดในวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารูปทรงตัว T ไฟท้ายที่ถูกออกแบบอย่างลงตัว สันเหลี่ยมคมเข้มบนฝากระโปรงหน้า และพื้นผิวตัวรถที่ดูเรียบเนียน นอกจากนี้ นักออกแบบของ โวลโว ชื่อ โธมัส อินเจนลัธ (THOMAS INGENLATH) เน้นย้ำว่าสัดส่วนของสิ่งต่างๆ ที่นำมาใช้ บ่งบอกความเป็นรถยนต์ระดับหรู และเส้นสายรูปแบบใหม่ดังกล่าว คือ สิ่งที่จะช่วยยกระดับให้บแรนด์รถแห่งนี้อีกเล็กน้อย

 

ใหม่หมดจดถึงภายใน
ลาทีสารพัดปุ่ม ถึงเวลาของสมาร์ทโฟน

รถแนวคิด เอสเตท มีรูปแบบการตกแต่งห้องโดยสารที่จะถูกนำมาใช้กับ เอกซ์ซี 90 ส่วนของภายในที่เห็นกันมาแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา จะมีความใกล้เคียงกับรถที่เตรียมผลิตจริงในอนาคต (ตามรูปตกแต่งของเราด้านบน) ความหรูหราที่เรียบง่ายตามแบบฉบับของรถจากถิ่นสแกนดิเนเวีย สารพัดปุ่มกด และปุ่มควบคุมต่างๆ ตอนนี้ถูกย้ายไปติดตั้งภายใต้หน้าจอระบบสัมผัส ปุ่มใช้งานที่เหลือรอดจากการแปรสภาพเป็นแบบดิจิทอลมีเพียง ปุ่มควบคุมระดับความดังของเสียง ปุ่ม PLAY/PAUSE ของฟรอนท์เครื่องเสียง ปุ่มควบคุมการทำงานทั่วไปของระบบปรับอากาศ และปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน จอภาพแบบสัมผัสสามารถแสดงผลร่วมกับมือถือ ไอโฟน ผ่านแอพพลิเคชัน คาร์พเลย์ (CARPLAY) ระบบสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือของ แอพเพิล (รองรับตั้งแต่ ไอโฟน 5 ขึ้นไป) ผู้ขับสามารถใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง หรือปุ่มควบคุมบริเวณพวงมาลัย

เส้นสายให้อารมณ์ไหลลื่นต่อเนื่อง กับนิยามใหม่สะท้อนถึงคุณค่าที่ค่ายรถแห่งนี้พึงมี และยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้นกว่าเดิม

 

ยิ่งสูง ยิ่งเด่น

รูปแบบตามรถแนวคิด เอสเตท ชุดไฟท้ายของ เอกซ์ซี 90 จะยังคงวางตัวเรียงในแนวตั้ง เหมือนกับที่ใช้อยู่ในรถสายการผลิตรุ่นปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : MANUELA PISCINI
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g7pwt
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th