บทความ

เชฟโรเลต์ พาชมกระบวนการผลิต “BUILT-IN-QUALITY”


บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ เชฟโรเลต์ จัดทริพพิเศษ พาผู้สื่อข่าวไปชมและลองเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตจริงถึงในโรงงาน เพื่อต้อนรับการเปิดตัวของ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ ที่มาพร้อมระบบการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต

ทริพนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะ เชฟโรเลต์ ตั้งใจพาชมทุกขั้นตอนการผลิต โดยวางแผนให้เข้าชมถึง 4 โรงงาน เริ่มตั้งแต่โรงงานเหล็กที่ขึ้นรูปชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ โรงปั๊มขึ้นรูปตัวถัง (PRESS SHOP) โรงงานแห่งนี้ จะมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ และเป็นโรงขึ้นรูปของ 2 สายการผลิต โดยมีเครื่องจักรขนาด 1,800 ตัน ขึ้นรูปชิ้นส่วนรถกระบะรุ่น โคโลราโด ส่วนเครื่องจักรขนาด 2,000 ตัน จะขึ้นรูป แคพทีวา และสปิน รุ่นที่ส่งออกไปตลาดอินโดนีเชีย ถัดมาเป็นโรงงานประกอบตัวถังรถ (BODY SHOP) ซึ่งมีสายพานการผลิตทั้งรถเก๋งและกระบะ ที่โรงงานนี้แผ่นโลหะที่ปั๊มขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนตัวถังของรถรุ่นต่างๆ จะถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน ก่อนที่ตัวถังเหล่านั้นจะถูกส่งเข้าไปพ่นสีและเคลือบเงาที่โรงพ่นสี (PAINT SHOP) และปิดท้ายด้วยการชมโรงงานประกอบทั่วไป (GENERAL ASSEMBLY SHOP) ซึ่งจะทำการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร

ทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต จีเอม ใช้หลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นมาตรฐานที่โรงงานจีเอม ทุกแห่งทั่วโลกใช้หลักการเดียวกัน ต่างจากกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมที่ตรวจสอบคุณภาพก่อนที่รถจะออกจากสายการผลิตหรืออกจากโรงงาน วิธีการแบบเดิมมีข้อบกพร่องมากมาย เพราะต้องอาศัยความชำนาญของผู้ตรวจสอบ ในการตรวจพบข้อบกพร่องต่างๆ ก่อนที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยการถอดชิ้นส่วนและประกอบใหม่ แต่ด้วยกลยุทธ์ใหม่ ที่เน้นการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต จะช่วยลดข้อบกพร่องเหล่านั้น

จีเอม ปรับปรุงและพัฒนาหลักการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต หรือที่เรียกว่า BUILT-IN-QUALITY เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมกับมีมาตรฐานสากลต่างๆ มารับรอง อาทิ มาตรฐาน ISO/TS 16949:2009 ที่เน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เน้นการป้องกันข้อบกพร่อง รวมถึงการลดความคลาดเคลื่อนและความสูญเสียในระบบการผลิต โรงงานผลิตรถ จีเอม แห่งนี้ เป็นโรงงานที่ดำเนินการด้วยระบบการผลิตแบบลีน (GM’S LEAN MANUFACTURING SYSTEM) โดยปราศจากข้อเสีย หรือมาตรฐาน ISO 50001:2011 ที่ควบคุมดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ศูนย์การผลิตแห่งนี้ เป็นศูนย์การผลิตที่ปลอดการฝังกลบ หรือรางวัล ENERGY STAR สำหรับภาคอุตสาหกรรมจากหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ศูนย์การผลิต จีเอม ปลวกแดง เป็นโรงงานผลิตรถรุ่นต่างๆ มากมาย เช่น เชฟโรเลต์ โซนิค แคพทีวา และครูซ ส่วนรถกระบะก็มีรุ่น โคโลราโด และทเรลบเลเซอร์ สำหรับจำหน่ายในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งออกทั่วโลก อีกกว่า 60 ประเทศ ส่วนงานขึ้นรูปประตูข้างสำหรับเชฟโรเลต์ สปิน เพื่อส่งออกไปยังศูนย์การผลิตจีเอม ในอินโดนีเชีย และบแรนด์ โฮลเดน ที่ประกอบจากที่นี้ ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ สำหรับจำหน่ายในออสเตรเลีย

สำหรับกำลังการผลิต มีจำนวนสูงถึง 180,000 คัน/ปี เป็นยอดจำหน่ายในประเทศกว่า 50 % ที่เหลือจะเป็นตัวเลขส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก และเพิ่งฉลองยอดการผลิตครบ 1 ล้านคัน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6Nsuz
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th