บทความ

เริ่มลงตัว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม ปี '57 กับ '56

ตลาดโดยรวม - 37.7 %
รถยนต์นั่ง - 44.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 4.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 40.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 36.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 34.0 %
อื่นๆ - 45.7 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม ปี '57 กับ '56

ตลาดโดยรวม - 42.2 %
รถยนต์นั่ง - 50.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 9.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 35.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 38.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 37.3 %
อื่นๆ – 47.5 %

 

หลังจากสภาพทางการเมืองว้าวุ่นกันมานาน คสช. ก็เป็นพระเอกขี่ม้าขาว เข้ามาดูแลภาพรวมของทั้งประเทศ แต่ยอดการขายรถยนต์ของเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ยังอยู่ในช่วงขาลงเช่นเดิม ยอดขายเดือนเดียว ตกลง 38.2 %ขายได้ 68,263 คัน เพราะ คสช. เพิ่งเข้ามาเมื่อวันที่ 22 ยังไม่หมดเดือน ก็ยังเชื่อกันอยู่ว่า ยอดขายของเดือนมิถุนายน น่าจะไม่ถึงกับเลวร้ายสักเท่าไร เพราะสภาวะทางเศรษฐกิจโดยรวมค่อนข้างปราศจากปัญหาทางการเมือง การทำมาค้าขายของผู้สุจริตก็ดำเนินไปตามปกติ ยอดขายรถยนต์ ก็น่าจะเรื่อยๆ มาเรียงๆ พอควร

 

แต่สิ่งที่น่าจับตามอง ในช่วงกระบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ เพื่อก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปลายปีหน้า คือ การวางแผนงานในเรื่องที่เกี่ยวข้อง หนนี้ เลยอยากคุยให้ฟังเรื่อง ท่าเรือน้ำลึกทวาย ที่ยังค้างเติ่งอยู่หลายประเด็น

 

โครงการนี้ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ ฯ ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และนำเสนอ คสช. ให้พิจารณา

 

ท่าเรือน้ำลึกทวาย จะเชื่อมโยงการค้า การลงทุนระหว่างเอเชียตะวันออก กับฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป โดยที่เรือเดินสมุทร ไม่จำเป็นต้องเดินทางอ้อมลงปลายแหลมมลายู ให้เสียเวลา สามารถขนถ่ายสินค้า และใช้การขนส่งทางบก ขนถ่ายสินค้าได้ทันที และเดินทางแค่ 135 กม. ก็ถึงชายแดนไทย-พม่า แล้ว

 

ส่วนฝั่งทะเลด้านตะวันออก บ้านเราก็มีโครงการอีสเทิร์น ซีบอร์ด คอยรองรับอีกด้านอยู่แล้ว

 

เดิมที ฝ่ายญี่ปุ่น ก็ให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุนในการก่อสร้างท่าเรือแห่งนี้ แต่ติดขัดที่รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถตัดสินใจใดๆ ได้ แต่มีการประชุมระดับคณะทำงานร่วม ไทย-เมียนมาร์ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา เตรียมจัดทำร่างเงื่อนไข ทีโออาร์ เพื่อประมูลหานักลงทุนที่จะมาพัฒนาโครงการระยะแรก

 

ที่จริง ก็มีผู้ให้ความสนใจนอกเหนือจากนักลงทุนจากญี่ปุ่น ก็ยังมี อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์ ฯ เจ้าของสัมปทาน ที่ได้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปบ้างแล้วบางส่วน แต่พอสภาพทางการเมืองบ้านเราเปลี่ยนแปลงไป กลุ่มซัมซุง จากเกาหลี และกลุ่มนิคมอมตะ ก็สนใจที่จะเสนอตัวเข้าร่วมประมูล

 

ขณะที่ ที่ปรึกษาก็มีความเห็นว่า ควรลงทุนสร้างถนน ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม ให้เป็นโครงการขนาดใหญ่ น่าจะคุ้มค่ากว่า และจะนำเสนอประธานร่วมฝ่ายเมียนมาร์ ให้ตัดสินใจอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ราวเดือนตุลาคมนี้

 

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่น ก็เริ่มให้การสนับสนุนการจัดทำแผนแม่บท พร้อมงบศึกษาความเป็นไปได้ขอโครงการถนนลาดยาง ที่ อิตาเลียนไทย ฯ วางพื้นฐานถนน 2 เลน ให้เพิ่มเป็น 4 เลน ผ่านทาง ไจกา ฯเรียบร้อยแล้ว

 

ก็ต้องดูกันต่อไป ว่าโครงการขนาดใหญ่ ที่จะทำให้ระบบลอจิสติคส์บ้านเรา ก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้นำในประชาคมเศรษฐกิจในอนาคต จะมีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน

 

ได้แต่เอาใจช่วยครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QHXw9
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th