บทความ

โตโยตา วีออส คุณภาพเสียงดี น่าฟัง


ระดับราคารถ
ต่ำกว่า 1,000,000 บาท

โตโยตา วีออส รถเก๋งที่เปิดตัวก่อนใครในกลุ่ม บี เซกเมนท์ แบ่งเป็น 7 รุ่นย่อย คือ รุ่น เจ เกียร์ธรรมดา ราคา 559,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ ราคา 589,000 บาท รุ่น อี เกียร์ธรรมดา ราคา 614,000 บาท เกียร์อัตโนมัติ ราคา 649,000 บาท รุ่น จี ราคา 699,000 บาท รุ่น เอส (ทอพสุด) ราคา 734,000 บาท และรุ่นแต่งล่าสุด ทีอาร์ดี สปอร์ทิโว ราคา 669,000 บาท

รุ่นที่ทีมงานนำมาทดสอบระบบเสียง OEM คือ รุ่น เอส เครื่องยนต์ VVT-I เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ภายนอกสวยเฉียบ มีเส้นสายที่ฉีกแนวจากรุ่นก่อนโดยสิ้นเชิง ผสมผสานความหรูหรา และสปอร์ทปราดเปรียว กระจังหน้ายาวจรดไฟหน้า ไฟท้ายใหญ่คล้าย แคมรี ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แม้จะเปิดตัวไปพักใหญ่ แต่ก็ยังดูทันสมัย

ภายในเน้นการใช้สอย เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ที่ไม่ธรรมดาคือ ขอบคอนโซลหน้า และแผงประตูขึ้นรูปที่ดูคล้ายหนังแท้เย็บตะเข็บโชว์ ในแบบรถหรู พวงมาลัย 3 ก้าน พร้อมคอนทโรล หนัาปัดแสดงผลวงกลมวาง 3 ส่วนซ้อนกัน เบาะนั่งกว้างขวาง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน

————————————————————————————————————-

ระบบเสียง OEM
เครื่องเล่น CD/MP3

ระบบเสียงที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ 1.5 DIN พร้อมชุดลำโพงหน้า/หลัง 4 จุด ให้ความบันเทิงด้านเสียง พร้อมระบบเชื่อมต่อ

แหล่งสัญญาณ : ฟรอนท์เอนด์ OEM เป็นเครื่อง CD/MP3 1.5 DIN รองรับไฟล์ MP3/WMA วิทยุ AM/FM โดย รุ่น ทีอาร์ดี สปอร์ทิโว ติดตั้งเครื่องเล่น DVD 7″ ทัชสกรีน

ชุดลำโพง : ประกอบด้วยคู่หน้าแบบโคแอกเซียลหรือแกนร่วม 2 ทาง คู่หลังแบบโคแอกเซียล 2 ทาง เช่นกัน โดย รุ่น เจ จะมีลำโพงคู่หน้าคู่เดียว

ตำแหน่งติดตั้ง : ลำโพง 4 จุด ประกอบด้วย ลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตูหน้า 2 จุด และที่แผงประตูหลัง 2 จุด ส่วนลำโพง 2 จุด โดย รุ่น เจ ประกอบด้วยลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตูหน้า 2 จุด

ฟังค์ชันอื่นๆ : เชื่อมต่อ USB/AUX มีปุ่มคอนทโรลที่พวงมาลัย โดยรุ่น ทีอาร์ดี สปอร์ทิโว เชื่อมต่อ SD CARD/HDMI/BLUETOOTH รองรับ SMART G-BOOK

————————————————————————————————————-
เกณฑ์การให้ดาว

รถระดับราคา (บาท) ต่ำกว่า 1000000 1000000-3000000 3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว ความหมาย ระดับคะแนน (คะแนน)
ยอดเยี่ยม (90 ขึ้นไป) (100 ขึ้นไป) (110 ขึ้นไป)
ดี (81-90) (91-100) (101-110)
พอใช้ (71-80) (81-90) (91-100)
พอฟังได้ (60-70) (70-80) (80-90)
ควรปรับปรุง (ต่ำกว่า 60) (ต่ำกว่า 70) (ต่ำกว่า 80)

* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาท ขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
————————————————————————————————————

ผลทดสอบ

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 ตำแหน่งติดตั้งลำโพงทั้งคู่หน้า/หลัง เน้นตำแหน่งเดิมที่แผงประตู ซึ่งเหมาะสม โครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง ใช้วัสดุที่มีความมั่นคงแข็งแรง สมราคา

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 11/20 จากตำแหน่งลำโพงดังกล่าว ได้ระยะทางของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมมาพร้อมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่เสียงแหลมด้านหน้าเป็นตำแหน่งที่ต่ำเกินไป

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ ข้อมูลจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา” มิถุนายน 2557 วัดได้ 39 ดีบี เสียงรบกวนน้อย เทียบเท่ารถขนาดกลาง

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 การเปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง ใช้งานได้ดีในระดับทั่วไป เน้นปุ่มปรับหลักเพียงปุ่มเดียว ควบคุมฟังค์ชันต่างๆ

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 32/100 เสียงเบสส์ย่านต่ำไม่กลมกลืนกับมิดเบสส์ เสียงย่านกลางความถี่ 500-3,000 HZ สอบผ่าน ส่วนย่านปลายแหลมทำได้ดี

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 16/30 ถ้าไม่เปิดดังมากนัก สามารถฟังดนตรีได้แบบกลมกลืนสบายๆ หากเปิดดังจะเริ่มได้ยินความผิดเพี้ยนของกลาง/แหลม

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 5/10 ฟรอนท์เอนด์ใช้งานง่าย การปรับแต่งเสียงกับปุ่มหลักใช้งานได้ดี แต่จอแสดงผลเล็กไปนิด ให้ได้คะแนนครึ่งนึง

สรุป 88/200

ระบบเสียง OEM ในรถรุ่นนี้ อยู่ในระดับต่ำกว่า 1,000,000 บาท จัดว่าดีน่าฟังทีเดียว ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์หลายหัวข้อ ทั้งตำแหน่งลำโพง และวัสดุ การใช้งาน ความเงียบ สำหรับหัวข้อลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม ทำได้ดี แต่ก็มีหลายจุดที่ควรปรับปรุง

————————————————————————————————————-
เกณฑ์การให้คะแนน

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น “นิ้ว”) วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFF SET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFF SET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24″ จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFF SET/2.4) (20 คะแนน)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)
————————————————————————————————————-

คะแนนทดสอบ
ระบบเสียง OEM
โตโยตา วีออส รุ่น เอส
ราคา 734,000 บาท

ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 610
รวม 12/20
ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFF SET คะแนน
ทวีเตอร์ 59 48 11 5.5/10
มิดเบสส์ 59 48 11 5.5/10
รวม 11/20
สูตรคะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
ความเงียบในห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 ไม่มีเสียง 10
1-10 9
11-20 8
21-30 7
31-40 6
41-50 5
51-60 4
61-70 3
71-80 2
81-90 1
91-100 0
วัดได้ 39 ดีบี ได้คะแนน 6/10
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับมิถุนายน 2557)
การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10
ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
เสียงเบสส์ 5/20
เสียงต่ำ 7/20
เสียงกลาง 6/20
เสียงสูง 7/20
คุณภาพเสียงรวม 7/20
รวม 32/100
ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5/10
MODERATE 5/10
HIGH 6/10
รวม 16/30
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 5/10
คะแนนรวมที่ได้ 88/200
จำนวนดาวที่ได้

 

————————————————————————————————————-

กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM โตโยตา วีออส เอส

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุโครงสร้าง 12/20 (60 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 11/20 (55 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 32/100 (32 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 16/30 (53 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 5/10 (50 %)

————————————————————————————————————-

การปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ

งบประมาณ 15,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้า เพื่อลดเสียงรบกวน เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิม ยกทวีเตอร์ติดตั้งบนคอนโซล เพื่อยกเวทีเสียงแหลม

งบประมาณ 36,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น เพิ่มกำลังขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4แชนแนล และเพิ่มซับบอกซ์สำหรับเสียงเบสส์ที่กลมกลืน

งบประมาณ 78,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หลัง ติดตั้งที่เรียร์เดค เสียงเบสส์เปลี่ยนเป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กับซับวูเฟอร์ 10″ พร้อมตู้สูตร เพื่อความสมจริงมากขึ้น

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง

อุปกรณ์มงบประมาณ (บาท)
ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 15000 36000 78000
01 ลำโพงคู่หน้า 10000 o o o
02 ลำโพงคู่หลัง 10000 - - o
03 (Copy) แอมพ์ 4 แชนแนล 10000 - o o
04 ซับบอกซ์ 8000 - o -
05 ฟรอนท์เอนด์ 15000 - - o
06 แอมพ์ CLASS D 10000 - - o
07 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000 - - o
08 ทวีเตอร์ที่เสา A 5000 - - o
09 แดมพ์แผงประตูหน้า 3000 o o o
10 แดมพ์แผงประตูหลัง 2000 - o -

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Unqcb
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th