บทความ

ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูป พร้อมช่วงชัก


ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูป พร้อมช่วงชัก

ดีกว่าซับวูเฟอร์ 12″ (ถึง 3 เท่าตัว)

 

กลับมาเจอกันอีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียงรถยนต์ ผู้อ่านอาจจะไม่เชื่อว่า ในยุคที่เฟื่องฟู อุปกรณ์บางอย่างถูกออกแบบด้วยเทคนิคระดับสูงสุด ที่ถอดรูปจากเครื่องเสียงบ้านระดับไฮเอนด์ ยกตัวอย่างเช่น ซับวูเฟอร์ตู้สำเร็จของค่าย PHOENIX GOLD ถ้าดูจากภายนอกหลายท่านอาจคิดว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องซักผ้า จนถึงเครื่องบดอาหาร จนผู้เขียนต้องยกให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในทำเนียบหอเกียรติยศ (HALL OF FRAME) ในเรื่องการออกแบบนะครับ

ตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูปนี้ วิศวกรค่ายนี้ เรียกมันว่า CYCLONE ผมเองเคยอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับตู้ซับวูเฟอร์ CYCLONE ก็ต้องยอมรับว่าเป็นศิลปกรรมบวกวิศวกรรมของตู้ บวกกับการทำงานของซับวูเฟอร์แบบโรตารีขนาด 12″ ในทางวิศวกรรมการออกแบบเขาคุยว่า CYCLONE สามารถใช้มวลอากาศของช่วงชัก EXCURSION ได้ดีกว่าซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ถึง 3 เท่าตัว การติดตั้งนั้นคุณต้องหย่อนท้ายลำโพงที่มีขั้วบวก และลบ ลงในตู้ปิดปริมาตรขนาด 2.5 ถึง 3 ลูกบาศก์ฟุต และต้องการภาคขยายที่มีกำลังวัตต์อย่างน้อย 300-500 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม ช่วงความถี่ที่เจ้า CYCLONE ตอบสนองในรถจะอยู่ที่ 40-80 HZ และทางโรงงานแนะนำให้คุณใช้วงจร LOW PASS ที่ 80 HZ และควรจะมีความลาดชันที่ 18 ดีบี/ออคเทฟ แต่ปรากฏว่าเจ้า CYCLONE นี้ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะใช้ปริมาตรตู้ที่ใหญ่เกินไป และการปรับแต่งความถี่ให้กลมกลืนกับความถี่ของย่านเบสส์ และมิดเบสส์ช่วง 80-300 HZ ให้ผลไม่ดีนัก และที่สำคัญที่สุด คือ มันมีราคาแพงเกินไป เพราะราคาขายปลีกในสหรัฐอเมริกา ตกประมาณเกือบ 1,000 เหรียญ ก็เลยต้องสลายตัว

โลกเครื่องเสียงรถยนต์จะมีสินค้าที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว เป็นเรื่องธรรมดา เรามาดูเพาเวอร์แอมพ์บ้านชื่อ ADCOM ได้ผลิตรุ่น GFA-4404 สำหรับใช้กับรถ มันถูกออกแบบและผลิตด้วยความประณีต วงจรภาคขยายเป็นแบบ คลาสส์ เอ ทำให้ต้องมีพัดลมระบายความร้อน พร้อมทั้งตัวถังเป็นฮีทซิงค์ที่ใหญ่มาก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของแอมพ์ คลาสส์ เอ จุดเด่นของแอมพ์ตัวนี้ คือ วงจรของครอสส์โอเวอร์มีกล่องแยกจากกัน ต่อเชื่อมการทำงานด้วยหัวเสียบแบบ FIVE-PIN XLR ที่เป็น BALANCE LINE เพื่อขจัดเสียงกวน (NOISE) เด็ดขาดเหมือนระบบ PA การออกแบบทั้งหมดนี้คงจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว เจ้า GFA-4404 ได้รับคำชมจากผลงานการทดสอบในห้องแลบ และการใช้งานจริง ด้วยพละกำลังขับแค่ 40 วัตต์ RMSx4 ที่ 4 โอห์ม และในกรณีนี้ บริดจ์แล้วจะได้กำลังเพิ่มเป็น 196×2 ที่ 2 โอห์ม ที่ไฟ 14.4 โวลท์ นะครับ

เรามาดูแอมพ์ของค่ายเมืองปลาดิบในยุคเฟื่องฟูกันบ้าง แน่นอนครับ เครื่องเสียงรถยนต์ในต้นปี 2000 ก็ต้องยกให้ค่าย CLARION เพราะวิทยุ/ซีดีแผ่นเดียว ที่ครอบครองใจนักเล่นเกือบทุกคน คือ รุ่น DRX 9255 ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นสุดท้าย EXL แบบไร้คู่แข่ง จากวงจรถอดรหัส 20 บิท จนกระทั่งเพิ่มเป็น 24 บิท ของวิทยุรุ่น HX-D1 ผมก็เลยค้นดู พบว่าค่ายนี้เขาทำแอมพ์ไฮเอนด์รุ่นระดับเรือธง ก็ได้ความว่า เป็นรุ่นอนุกรม HX เป็นแอมพ์ 4 แชนแนล ใช้วงจรแบบให้ความถี่ตอบสนองได้กว้างเป็นพิเศษ คือ 100,000 HZ (EXTREMELY HIGH FREQUENCY REPRODUCTION) เจ้า APA 4300 HX ให้แรงขับได้ 150 วัตต์x4 และความ

เพี้ยนต่ำวัด THD ได้แก่ 0.002 % ที่วัตต์ต่อเนื่อง 75 วัตต์x4 แต่น่าเสียดาย เพราะถึงแม้จะทุ่มเทด้วยความตั้งใจของวิศวกรแบบสุดๆ นักเลงเครื่องเสียงบ้าน และเครื่องเสียงรถยนต์ มักจะให้ความศรัทธาเฉพาะแอมพ์ที่ผลิตโดยฝรั่ง ก็เลยทำให้แอมพ์ญี่ปุ่นขายไม่ได้ตามเคย

สำหรับเครื่องเสียงรถยนต์ในอดีตที่ผ่านมา ถ้ามีคนถามผู้เขียนว่า ชอบลำโพงรถยนต์ของค่ายไหนมากที่สุด ตอบได้ทันทีว่า ลำโพงแยกชิ้น 2 ทางของ RAINBOW รุ่น REFERENCE LINE ถ้าถามต่อว่าทำไม ก็ตอบได้อีกว่า เป็นลำโพงที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าดูตรงไหน ตั้งแต่กล่องบรรจุซึ่งทำจากอลูมิเนียมพร้อมหูหิ้วอย่างดี และลำโพงทั้งชุดถูกบรรจุอย่างลงตัว

มาดูที่ตัวลำโพง ทั้งเสียงทุ้ม และเสียงแหลม มีโครงสร้างและส่วนประกอบช่วยในการติดตั้ง (เสียงแหลม) ทำจากอลูมินัมกลึงขึ้นรูปอย่างประณีต แถมกล่องที่บรรจุวงจรแบ่งความถี่ ครอสส์โอเวอร์ ก็ใช้วัสดุเดียวกัน พูดง่ายๆ คือ ทุกชิ้นส่วนของลำโพง 2 ทาง ชุดนี้ไร้ที่ติ วิศวกร RAINBOW ต้องการสร้างลำโพงชุดนี้ขึ้นมาให้เป็นตำนานก็ว่าได้ ข้อมูลทางเทคนิคของเจ้า REFERENCE LINE ตามสเปคของโรงงานคุยไว้ คือ ทนแรงขับได้สูงสุด 150 วัตต์ ความไวโดยเฉลี่ยวัดได้ 88 ดีบี/วัตต์/เมตร ตอบสนองความถี่ได้ 39-25,000 HZ จุดตัดของครอสส์โอเวอร์อยู่ที่ 2,000 HZ ความลาดชันของจุดตัดวัดได้ 12 ดีบี/ออคเทฟ ทั้งวูเฟอร์ และเสียงแหลม ถ้าแฟนๆ CAR STEREO ไปเห็นมือสองสภาพดีๆ ก็คว้าไว้ได้เลย เรื่องซุ่มเสียงรับประกันไม่ผิดหวัง แถมความสวยงามก็ไร้เทียมทานจริงๆ

ขอปิดฉากคอลัมน์นี้ ด้วยเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบและขายในตลาดสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เราได้แนะนำสินค้าที่มีขายในเมืองปลาดิบมาแล้ว ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ก็คือ นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ตัวจริง ปัจจุบันอันดับ 1 ต้องยกให้ชาวซามูไร ตามมาก็จะเป็นชาวโคบาล ซึ่งในอดีตเป็นเบอร์ 1 รวมถึงผู้ผลิตด้วย แต่ปัจจุบัน ธุรกิจในประเทศแถบเอเชียหมดแล้ว ขอเริ่มต้นด้วยแอมพ์ติดรถยนต์ค่าย ROCKFORD FOSGATE 2014 POWER SERIES เป็นแอมพ์ 4 แชนแนล ที่มีขนาดไม่ใหญ่ วงจรภาคขยายแบบใหม่ล่าสุด คลาสส์ เอดี ในขณะพลังขับต่ำ และปรับเป็น คลาสส์ บีอาร์ ตอนวัตต์สูงๆ ราคาขายปลีกในตลาดสหรัฐอเมริกา ตกประมาณ 500-550 เหรียญ

สินค้าใหม่ของค่าย MTX ในตลาดเดียวกัน คือ ซับวูเฟอร์ขนาด 12″ และ 15″ ในอนุกรม 95 SUPER WOOFER ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองพวกชอบฟังดนตรีแบบ LIVE ON STAGE โดยเฉพาะ มีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 โอห์ม (ทุกรุ่นเป็นแบบวอยศ์คอยล์คู่) สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mtxaudio.com จากรูปจะเห็นว่าเป็นซับวูเฟอร์ขนานแท้ตัวจริง ท้าพิสูจน์ได้นะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GYtTf
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th