X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Aug 2014
ทำไมจึงต้องสร้างตู้ให้ลำโพง ?
ถ้าคุณซื้อลำโพงที่มีราคาไม่แพง เพราะมีงบประมาณจำกัด จะทำอย่างไรให้ลำโพงนี้ สามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงออกมาได้ดี เป็นที่พอใจ ครั้งนี้มีเรื่องราวมานำเสนอ และสามารถพิสูจน์ได้ว่า ลำโพงราคาหลักพัน หากอยู่ในตู้ที่ออกแบบมาอย่างถูกต้อง สามารถให้คุณภาพเสียงได้เทียบเท่าลำโพงระดับราคาหลายพันได้ นั่นเป็นเพราะว่า ลำโพงส่งคลื่นออกไปได้ทั้งหน้ากรวย และหลังกรวย ซึ่งคลื่นดังกล่าวจะมีเฟสที่ต่างกัน 180 องศา ถ้าหากลำโพงไม่มีตู้ จะทำให้เกิดการหักล้างของคลื่นเสียง ตู้ลำโพงนั้นมีด้วยกันหลายแบบ วัสดุที่ใช้ทำตู้ลำโพงนั้นมักจะนิยมใช้ไม้เป็นหลัก ถ้าเป็นลำโพงบ้านระดับไฮเอนด์ บางยี่ห้อจะใช้วัสดุประเภทไม้ธรรมชาติ แต่ถ้าเป็นทั่วไปจะใช้ไม้อัด ซึ่งไม้จะช่วยดูดซับคลื่นเสียง และวัสดุใยแก้วที่อยู่ภายในจะช่วยลดการสั่นสะเทือนของตู้ได้เป็นอย่างดี ลำโพงรถยนต์จะใช้ไม้ประเภท MDF เป็นเส้นใยไม้อัดที่มีระดับความหนาแน่นปานกลาง และมีใยแก้ว หรือแผ่นแดมพ์บุภายในเช่นเดียวกัน ส่วนระบบลำโพงนั้น มีให้เลือกทั้งแบบแยกชิ้น 2 ทาง และ 3 ทาง ถ้าเป็นระบบ 2 ทาง โดยพื้นฐานจะประกอบด้วย ทวีเตอร์กับวูเฟอร์ ส่วนแบบ 3 ทาง ประกอบด้วย วูเฟอร์ มิดเรนจ์ และทวีเตอร์ ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วยว่าจะลงตัวกับระบบลำโพงกี่ทางถึงจะดี โดยความจริงแล้วลำโพงระบบ 2 ทาง ส่วนใหญ่จะผลิตเสียงเบสส์ได้ไม่ดีนัก ถึงแม้ว่าจะตอบสนองช่วงเสียงกลางได้ดี แต่ถ้าอยากติดตั้งลำโพง 3 ทาง สามารถเพิ่มวูเฟอร์เพื่อให้การตอบสนองเสียงเบสส์ได้เต็มรูปแบบ รูปทรงของตู้ลำโพงนั้นมีหลายแบบ เมื่อดูจากตารางจะเห็นได้ว่า การสะท้อนของคลื่นเสียงภายในตู้ลำโพงแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน นั่นเป็นผลจากการรวมกันของการสั่นสะเทือนของตู้ ที่เรียกว่า เรโซแนนศ์ [table] รูปทรง,ความแตกต่าง สี่เหลี่ยมลูกบาศก์,+/- 5.0 ดีบี สี่เหลี่ยมผืนผ้า,+/- 3.0 ดีบี ทรงกระบอก,+/- 2.0 ดีบี ทรงกลม,+/- 0.5 ดีบี [/table] เมื่อดูความแตกต่างแล้วพบว่า ตู้ลำโพงทรงกลมเป็นตู้ที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับตู้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งเมื่อก่อนเครื่องไม้เครื่องมือที่จะทำนั้นไม่สามารถทำได้ แต่ปัจจุบันเครื่องมือในงานติดตั้งเครื่องเสียงได้พัฒนาไปไกลมาก ดังจะเห็นได้จากการออกแบบทวีเตอร์ที่มีแชมเบอร์ หรือห้องให้กับตัวทวีเตอร์ที่ขึ้นรูปด้วยอลูมิเนียม รวมถึงการออกแบบตู้ให้กับลำโพงมิดเรนจ์ ทั้งแบบทำมาจากโรงงาน และแบบ DIY เพื่อติดตั้งที่บริเวณเสา A-PILLAR นั่นเป็นเทคนิคในการติดตั้งระดับมืออาชีพ เช่น งานแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ หรือชุดเครื่องเสียงในรถยนต์ของนักเล่นระดับออดิโอไฟล์ นี่เป็นเทคนิคของการออกแบบตู้ลำโพง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดี โดยมีเรโซแนนศ์น้อยที่สุด ซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16956
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)