บทความ

รถไฟฟ้า 4.0


คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประกาศให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และสถานีชาร์จไฟฟ้าแล้ว ซึ่งนับเป็นความพยายามที่จะก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า บีโอไอ จะส่งเสริมทั้งรถไฮบริด รถพลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้าที่ใช้ไฟจากแบทเตอรีล้วนๆ โดยจะเป็นรถยนต์นั่ง รถกระบะ หรือรถโดยสารก็ได้

 

เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ของกิจการผลิตรถไฮบริดที่จะขอรับการส่งเสริม ผู้ผลิตต้องเสนอแผนงานรวม ประกอบด้วย โครงการประกอบ โครงการผลิต หรือใช้ชิ้นส่วนสำคัญ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ส่วนรถพลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้า ล้วนสามารถเสนอแผนงานรวมได้ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2561

 

หาก บีโอไอ อนุมัติ จะได้รับสิทธิและประโยนช์ด้านการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และภาษีเงินได้นิติบุคคล มากน้อยแล้วแต่ประเภทโครงการที่จะทำ

 

กิจการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าได้เพิ่มการส่งเสริมชิ้นส่วนอีก 10 รายการ ได้แก่ แบทเตอรี, TRACTION MOTOR, ระบบปรับอากาศไฟฟ้าหรือชิ้นส่วน, ระบบบริหารจัดการแบทเตอรี, ระบบควบคุมการขับขี่, ON-BOARD CHARGER, DC/DC CONVERTER, INVERTER, PORTABLE ELECTRIC VEHICLE CHARGER, ELECTRICAL CIRCUIT BREAKER, ระบบอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ, ด้านหน้า/หลังสำหรับรถโดยสารไฟฟ้า

 

กิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า จะต้องเสนอแผนการจัดหาอุปกรณ์และชิ้นส่วน พร้อมแผนพัฒนาระบบอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยต้องยืนคำขอภาพใน 31 ธันวาคม 2561

 

ทั้งการผลิตชิ้นส่วน และจัดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า และภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามรายละเอียดที่ บีโอไอ กำหนด

 

ต่อจากนี้ ก็ต้องติดตามว่าจะมีผู้ประกอบการให้ความสนใจขอรับการส่งเสริมมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่า บ้านเราพร้อมจะเปลี่ยนผ่านจากสังคมเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นสังคมรถไฟฟ้า ตามที่ภาครัฐวาดฝันไว้หรือไม่

 

แต่ไม่ว่าผลจะลงเอยในรูปแบบใด อย่างน้อยก็เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนได้มีส่วนเลือกอนาคตของตัวเอง สมกับเป็นยุค “ไทยแลนด์ 4.0″

 

ไม่ใช่ “ไทยแลนด์ 44.0″ อย่างที่ชาวบ้านเขานินทากัน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ArGTm

Follow autoinfo.co.th