บทความ

ผ้าเบรค ทีอาร์ดับเบิลยู รุ่น ดี-เทค/ยู-เทค


ทีอาร์ดับเบิลยู (TRW) ผู้ผลิตอะไหล่แท้ ด้านความปลอดภัยของรถยนต์ มุ่งเป้าครองอันดับ 1 ของตลาดผ้าเบรคสำหรับรถยนต์นั่ง และรถพิคอัพในประเทศไทย โดยเปิดตัวผ้าเบรครุ่นใหม่พร้อมกันถึง 2 รุ่น และในเวลาเดียวกันทำการทดสอบประสิทธิภาพที่ สนามแข่งรถพีระ เซอร์กิท

รุ่นแรก คือ ผ้าเบรคสำหรับรถเก๋ง ดี-เทค (D-TEC) ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถเก๋งสัญชาติญี่ปุ่น เนื้อผ้าเบรคผสมวัสดุเซรามิค เทคโนโลยีใหม่จากยุโรป ให้ฝุ่นน้อย เบรคเงียบ อัตราการสึกหรอน้อย และยังคงสมรรถนะการเบรคที่ดีเยี่ยม โดยมีระดับแรงเสียดทานที่ดี คงที่ในทุกช่วงอุณหภูมิและทุกสไตล์ในการขับขี่ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ทาง ทีอาร์ดับเบิลยู ได้พัฒนาขึ้นมา พร้อมแผ่นกันเสียงดังที่พัฒนาใหม่ยังช่วยรองรับแรงสั่นในขณะเบรค ทำให้ไม่เกิดเสียงดังแหลม

ถัดมา คือ ผ้าเบรคสำหรับรถพิคอัพ และเอสยูวี ชื่อ ยู-เทค (U-TEC) ถูกออกแบบเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานหนัก ผิวหน้าผ้าเบรคเคลือบด้วยสารโคเทค (COTEC) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ ทีอาร์ดับเบิลยู สามารถเบรคปลอดภัยทันทีหลังจากติดตั้ง และระยะเบรคสั้นกว่าผ้าเบรคแท้ ด้วยการผสมวัสดุเซรามิคเช่นกัน เบรคเงียบและอัตราการสึกหรอต่ำ โดยทีมวิศวกรในแผนกวิจัยและพัฒนาได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการเบรคกับรถน้ำหนัก 3 ตัน เพื่อให้มั่นใจว่าผ้าเบรคทีอาร์ดับเบิลยู รุ่น ยู-เทค สามารถหยุดรถที่ใช้งานบรรทุกหนักได้อย่างปลอดภัย

ผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ นอกจากใช้บรรทัดฐานในการผลิตเดียวกับผ้าเบรคอะไหล่แท้แล้วยังได้ผ่านการทดสอบสมรรถนะจากห้องทดสอบปฏิบัติการของทีอาร์ดับเบิลยู และทดสอบการใช้งานจริงบนท้องถนน ผลของการทดสอบแสดงให้เห็นว่าผ้าเบรคทั้งรุ่น ดี-เทค และ ยู-เทค ให้เสถียรภาพในการเบรคได้เทียบเท่าผ้าเบรคอะไหล่แท้ แม้เมื่ออุณหภูมิของผ้าเบรคสูงถึง 650 องศาเซลเซียส ผู้ขับขี่ได้สัมผัสถึงความนุ่มนวลขณะเหยียบแป้นเบรค และรู้สึกปลอดภัย

ในส่วนของการทดสอบประสิทธิภาพของผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ทางผู้จัดเตรียมรถไว้ 2 แบบด้วยกัน คือ รถเก๋ง เป็นรถ โตโยตา แคมรี เป็นตัวแทนของผ้าเบรครุ่น ดี-เทค ขณะที่อีกหนึ่งคันเป็นรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ตัวแทนรถพิคอัพ และเอสยูวี ด้วยผ้าเบรค ยู-เทค ให้ทำความเร็วถึง 100 กม./ชม. กับรถทั้ง 2 รุ่น และเหยียบเบรคสุดแรง

เรามีความรู้สึกว่าผ้าเบรคสามารถหน่วงความเร็วได้ดี แม้ในช่วงความเร็วสูง ระยะเบรคน่าพอใจ และไว้ใจได้ มีการระบายความร้อนได้รวดเร็ว ใช้งานได้ต่อเนื่องโดยไม่มีอาการผ้าเบรคล้า จากการสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ ก็พบว่าราคาของผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ไม่ต่างจากผ้าเบรคที่ติดตั้งมาจากโรงงานแต่อย่างใด นับว่าน่าสนใจมากสำหรับผู้ที่กำลังมองผ้าเบรค เลือกติดตั้งทดแทนที่คุ้มค่า ทั้งประสิทธิภาพ และราคาที่ไม่ต้องจ่ายแพงกว่าเสมอไป



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R1N1N

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
TOYOTA MOTORSPORT 2017
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th