X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กิจกรรม(formula)
1 Sep 2014
ผ้าเบรค ทีอาร์ดับเบิลยู รุ่น ดี-เทค/ยู-เทค
ทีอาร์ดับเบิลยู (TRW) ผู้ผลิตอะไหล่แท้ ด้านความปลอดภัยของรถยนต์ มุ่งเป้าครองอันดับ 1 ของตลาดผ้าเบรคสำหรับรถยนต์นั่ง และรถพิคอัพในประเทศไทย โดยเปิดตัวผ้าเบรครุ่นใหม่พร้อมกันถึง 2 รุ่น และในเวลาเดียวกันทำการทดสอบประสิทธิภาพที่ สนามแข่งรถพีระ เซอร์กิท รุ่นแรก คือ ผ้าเบรคสำหรับรถเก๋ง ดี-เทค (D-TEC) ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถเก๋งสัญชาติญี่ปุ่น เนื้อผ้าเบรคผสมวัสดุเซรามิค เทคโนโลยีใหม่จากยุโรป ให้ฝุ่นน้อย เบรคเงียบ อัตราการสึกหรอน้อย และยังคงสมรรถนะการเบรคที่ดีเยี่ยม โดยมีระดับแรงเสียดทานที่ดี คงที่ในทุกช่วงอุณหภูมิและทุกสไตล์ในการขับขี่ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ทาง ทีอาร์ดับเบิลยู ได้พัฒนาขึ้นมา พร้อมแผ่นกันเสียงดังที่พัฒนาใหม่ยังช่วยรองรับแรงสั่นในขณะเบรค ทำให้ไม่เกิดเสียงดังแหลม ถัดมา คือ ผ้าเบรคสำหรับรถพิคอัพ และเอสยูวี ชื่อ ยู-เทค (U-TEC) ถูกออกแบบเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานหนัก ผิวหน้าผ้าเบรคเคลือบด้วยสารโคเทค (COTEC) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ ทีอาร์ดับเบิลยู สามารถเบรคปลอดภัยทันทีหลังจากติดตั้ง และระยะเบรคสั้นกว่าผ้าเบรคแท้ ด้วยการผสมวัสดุเซรามิคเช่นกัน เบรคเงียบและอัตราการสึกหรอต่ำ โดยทีมวิศวกรในแผนกวิจัยและพัฒนาได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการเบรคกับรถน้ำหนัก 3 ตัน เพื่อให้มั่นใจว่าผ้าเบรคทีอาร์ดับเบิลยู รุ่น ยู-เทค สามารถหยุดรถที่ใช้งานบรรทุกหนักได้อย่างปลอดภัย ผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ นอกจากใช้บรรทัดฐานในการผลิตเดียวกับผ้าเบรคอะไหล่แท้แล้วยังได้ผ่านการทดสอบสมรรถนะจากห้องทดสอบปฏิบัติการของทีอาร์ดับเบิลยู และทดสอบการใช้งานจริงบนท้องถนน ผลของการทดสอบแสดงให้เห็นว่าผ้าเบรคทั้งรุ่น ดี-เทค และ ยู-เทค ให้เสถียรภาพในการเบรคได้เทียบเท่าผ้าเบรคอะไหล่แท้ แม้เมื่ออุณหภูมิของผ้าเบรคสูงถึง 650 องศาเซลเซียส ผู้ขับขี่ได้สัมผัสถึงความนุ่มนวลขณะเหยียบแป้นเบรค และรู้สึกปลอดภัย ในส่วนของการทดสอบประสิทธิภาพของผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ทางผู้จัดเตรียมรถไว้ 2 แบบด้วยกัน คือ รถเก๋ง เป็นรถ โตโยตา แคมรี เป็นตัวแทนของผ้าเบรครุ่น ดี-เทค ขณะที่อีกหนึ่งคันเป็นรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ตัวแทนรถพิคอัพ และเอสยูวี ด้วยผ้าเบรค ยู-เทค ให้ทำความเร็วถึง 100 กม./ชม. กับรถทั้ง 2 รุ่น และเหยียบเบรคสุดแรง เรามีความรู้สึกว่าผ้าเบรคสามารถหน่วงความเร็วได้ดี แม้ในช่วงความเร็วสูง ระยะเบรคน่าพอใจ และไว้ใจได้ มีการระบายความร้อนได้รวดเร็ว ใช้งานได้ต่อเนื่องโดยไม่มีอาการผ้าเบรคล้า จากการสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ ก็พบว่าราคาของผ้าเบรคทั้ง 2 รุ่น ไม่ต่างจากผ้าเบรคที่ติดตั้งมาจากโรงงานแต่อย่างใด นับว่าน่าสนใจมากสำหรับผู้ที่กำลังมองผ้าเบรค เลือกติดตั้งทดแทนที่คุ้มค่า ทั้งประสิทธิภาพ และราคาที่ไม่ต้องจ่ายแพงกว่าเสมอไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16708
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กิจกรรม(formula)
กิจกรรม(formula)
12 Jul 2022
MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน กลุ่มที่ 2 สุราษฎร์ธานี
กิจกรรม(formula)
27 Jun 2022
2 ตัวแรงพลัง M ใน BMW Driving Challenge 2022
กิจกรรม(formula)
18 May 2022
Audi Blissful Trip กับ 3 รถยอดนิยม Audi TT Coupé, Audi A5 Audi Q3
กิจกรรม(formula)
8 Nov 2021
Porsche World Roadshow 2021
กิจกรรม(formula)
28 Jan 2021
TAQA AWARD 2020 รางวัลที่มหาชนตัดสิน
ดูต่อในคอลัมน์ กิจกรรม(formula)