บทความ

ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 แอล ไททาเนียม เอที


ระดับราคารถ
ต่ำกว่า 1,000,000 บาท

ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ ที่รวมจุดเด่นของรถเก๋งระดับ บี-เซกเมนท์ และเอสยูวีเข้าด้วยกัน เน้นความสะดวกสบาย และเป็นตัวลุยไปได้พร้อมกัน ในบ้านเรามีจำหน่าย 4 รุ่น คือ รุ่น 1.5 แอล แอมเบียนท์ เอมที ราคา 669,000 บาท รุ่น 1.5 แอล แอมเบียนท์ เอที ราคา 709,000 บาท รุ่น 1.5 แอล ทเรนด์ เอที ราคา 759,000 บาท และ รุ่น 1.5 แอล ไททาเนียม เอที (ทอพสุด) ราคา 829,000 บาท

ภายนอกหน้าตาโดดเด่น มีเอกลักษณ์ตัวลุย ด้วยยางอะไหล่ที่กลางประตูบานท้าย ไฟหน้าแบบมัลทิรีฟเลคเตอร์ เปิด/ปิดอัตโนมัติ กระจังหน้าตัดเส้นสายโครเมียมเพิ่มความหรูหรา เส้นด้านข้างต่อเนื่องผ่านที่เปิดประตูหน้า/หลังถึงไฟท้าย ซ่อนที่เปิดประตูบานท้ายไว้ในช่องไฟท้ายด้านขวาได้ลงตัว ล้ออัลลอยขนาด 16″ ยางขนาด 205/60 R16

ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย เน้นพื้นที่ใช้สอย คอนโซลหน้าหรูหราด้วยกรอบสีเทาตกแต่งทุกจุด พวงมาลัย 3 ก้าน ปรับได้ 4 ทิศทาง มีระบบผ่อนแรงไฟฟ้า EPAS ชดเชยน้ำหนัก ติดตั้งระบบกุญแจรีโมท กับปุ่มสตาร์ทอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศ หน้าจอดิจิทอล มาตรวัดติดตั้งจอแสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และอีโคโหมด เครื่องเล่น CD มีจอแสดงผลทางด้านบน เชื่อมต่อ USB/AUX และฟังค์ชัน BLUETOOTH พร้อมคอนทโรลพวงมาลัย เบาะคู่หน้ากระชับนั่งสบาย คู่หลังปรับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรทุกสูงสุด 705 ลิตร

——————————————————————————————————————

ระบบเสียง OEM
สั่งงานด้วยเสียงได้

ระบบเสียงที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ 2 DIN พร้อมจอมอนิเตอร์ ชุดลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด

แหล่งสัญญาณ : ฟรอนท์เอนด์ OEM เป็นเครื่องเล่น CD/MP3 2 DIN รองรับไฟล์ MP3/WMA วิทยุ AM/FM มาพร้อมจอมอนิเตอร์แสดงผลแยกอิสระ

ชุดลำโพง : ประกอบด้วยคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง คู่หลังแบบโคแอกเซียล 2 ทาง โดย รุ่นแอมเบียนท์ จะติดตั้งลำโพงโคแอกเซียลทั้งหน้า/หลัง

ตำแหน่งติดตั้ง : ลำโพง 6 จุด ประกอบด้วยมิดเบสส์ที่แผงประตูหน้า 2 จุด ทวีเตอร์ที่แผงประตูหน้า 2 จุด และลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตูหลัง 2 จุด ส่วนลำโพง 4 จุด ติดตั้งลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตูหน้า 2 จุด และหลัง 2 จุด

ฟังค์ชันอื่นๆ : เชื่อมต่อ USB/AUX/IPOD/BLUETOOTH มีระบบสั่งงานด้วยเสียง (SYNC) และปุ่มคอนทโรลที่พวงมาลัย

————————————————————————————————————-
เกณฑ์การให้ดาว

รถระดับราคา (บาท) ต่ำกว่า 1000000 1000000-3000000 3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว ความหมาย ระดับคะแนน (คะแนน)
ยอดเยี่ยม (90 ขึ้นไป) (100 ขึ้นไป) (110 ขึ้นไป)
ดี (81-90) (91-100) (101-110)
พอใช้ (71-80) (81-90) (91-100)
พอฟังได้ (60-70) (70-80) (80-90)
ควรปรับปรุง (ต่ำกว่า 60) (ต่ำกว่า 70) (ต่ำกว่า 80)

* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาท ขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
————————————————————————————————————-

ผลทดสอบ

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 ลำโพงคู่หน้าที่แผงประตู แยกทวีเตอร์ติดตั้งด้านบน และมิดเบสส์ด้านล่าง ใช้วัสดุมีคุณภาพมั่นคงแข็งแรง

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 ตำแหน่งทวีเตอร์ที่ด้านบนแผงประตู ทำให้เกิดระยะห่างมากเกินไป จึงเสียคะแนนในจุดนี้ ส่วนมิดเบสส์ได้มาตรฐาน

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 5/10 ข้อมูลจากนิตยสาร “4 WHEELS” มิถุนายน 2557 วัดได้ 41 ดีบี อยู่ในระดับกลาง มีเสียงรบกวนน้อย

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 ใช้งานง่าย ด้วยปุ่มควบคุมที่มีตำแหน่งชัดเจน วางเต็มบนหน้าปัด เน้นปุ่มปรับหลักขนาดใหญ่ และปุ่มเลือกทแรคใกล้ๆ กัน

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 37/100 เสียงย่านกลางสอบผ่าน ขอชมเสียงแหลม ที่ทำให้ความถี่ 500-3,000 HZ ดีขึ้น เป็นผลให้เวทีเสียงด้านหน้าโดยรวมดี

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 20/30 ฟังดนตรีได้กลมกลืนที่เสียงระดับเบา และมีความชัดเจนมากขึ้นที่เสียงระดับกลาง ส่วนเสียงดังเริ่มมีความผิดเพี้ยนเล็กน้อย

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 ฟรอนท์เอนด์ใช้ได้ในระดับทั่วไป ปุ่มปรับแยกฟังค์ชันต่างๆ ชัดเจน ใช้งานได้ทันที แต่วางจอมอนิเตอร์ลึกไปหน่อย

สรุป 96/200 ระบบเสียง OEM ในรถรุ่นนี้ ได้คะแนนในระดับดีเยี่ยม มีฟังค์ชันต่างๆ ครบ ใช้งานง่าย โดยเฉพาะลำโพงคู่หน้าที่ช่วยให้ได้คะแนน หัวข้อลักษณะ และคุณภาพเสียงรวมสูง พละกำลังดี ถ้าเพิ่มเสียงเบสส์ย่านต่ำก็จะสมบูรณ์มากขึ้น

————————————————————————————————————-

เกณฑ์การให้คะแนน

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น “นิ้ว”) วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFF SET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFF SET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24″ จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFF SET/2.4) (20 คะแนน)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)

————————————————————————————————————-

คะแนนทดสอบ
ระบบเสียง OEM
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 แอล ไททาเนียม เอที
ราคา 829,000 บาท

ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 610
รวม 13/20
ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFF SET คะแนน
ทวีเตอร์ 47 29 18 3/10
มิดเบสส์ 58 46 12 5/10
รวม 8/20
สูตรคะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
ความเงียบในห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 ไม่มีเสียง 10
1-10 9
11-20 8
21-30 7
31-40 6
41-50 5
51-60 4
61-70 3
71-80 2
81-90 1
91-100 0
วัดได้ 41 ดีบี ได้คะแนน 5/10
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS" ฉบับมิถุนายน 2557)
การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10
ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
เสียงเบสส์ 6/20
เสียงต่ำ 8/20
เสียงกลาง 7/20
เสียงสูง 8/20
คุณภาพเสียงรวม 8/20
รวม 37/100
ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6/10
MODERATE 7/10
HIGH 7/10
รวม 20/30
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10
คะแนนรวมที่ได้ 96/200

จำนวนดาวที่ได้

————————————————————————————————————-

กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 แอล ไททาเนียม เอที

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุโครงสร้าง 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 5/10 (50 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 37/100 (37 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)

————————————————————————————————————-

การปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ

งบประมาณ 19,500 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้า เพื่อลดเสียงรบกวน เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า ติดตั้งมิดเบสส์ที่ตำแหน่งเดิม และติดตั้งทวีเตอร์ที่ A-PILLAR เพื่อให้ได้ความลึกของมิติเสียงแหลมมากขึ้น

งบประมาณ 41,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น เปลี่ยนลำโพงคู่หลัง เป็นแบบแยกชิ้น 2 ทาง แดมพ์เสียงที่แผงประตูหลังเพิ่มเติม และเพิ่มซับบอกซ์สำหรับเสียงเบสส์ที่กลมกลืน

งบประมาณ 85,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ 2 DIN เพิ่มเพา เวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงหน้า/หลัง สำหรับเสียงเบสส์เปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กับซับวูเฟอร์ 10″ พร้อมตู้สูตร เพื่อให้ได้เสียงเบสส์ที่หนักแน่น และมีความสมจริงมากขึ้น

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง

 

อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 19500 41000 85000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 10000
3 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 ฟรอนท์เอนด์ 20000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ทวีเตอร์ที่เสา A 5000
9 แดมพ์แผงประตูหน้า 3000
10 แดมพ์แผงประตูหลัง 2000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (1,500-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CoNeW
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New