X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Sep 2014
JBL GTO638
"ลำโพงฟูลล์เรนจ์ 6 1/2" กำลังขับ 180 วัตต์ PEAK"
JBL รุ่น GTO638 ลำโพงฟูลล์เรนจ์ขนาด 6 1/2" โดยออกแบบลำโพงโดมทวีเตอร์กับซูเพอร์ทวีเตอร์ติดตั้งอยู่บนแกนกลางของลำโพงวูเฟอร์ เพื่อให้ทิศทางเสียงออกมาจากจุดเดียวกัน กำลังขับ 60 วัตต์ (RMS) และ 180 วัตต์ (PEAK) ค่าความถี่ตอบสนอง 50-21,000 HZ ค่าความไว 92 ดีบี (2.83 โวลท์/1 เมตร) อิมพีแดนศ์ 2 โอห์ม โครงสร้างกรวยวูเฟอร์แบบ PLUS ONE (PATENT PENDING) WOOFER CONE ส่วนโครงบาสเกทเป็นแบบปั๊ม ขอบเซอร์ราวน์ดวูเฟอร์ทำด้วยวัสดุประเภทยางที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศ เพื่อให้การใช้งานยาวนาน และโดมทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI และซูเพอร์ทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI ติดตั้งบริเวณด้านบนลำโพงโดมทวีเตอร์กับซูเพอร์ทวีเตอร์ และมีสวิทช์ปุ่มกดเล็กๆ สามารถปรับเลือกเลเวลทวีเตอร์ได้ 0 ดีบี และ -3 ดีบี พร้อมวงจรฟิลเตอร์แบบ 2 ทาง (ข้อมูลจาก www.jbl.com) ที่ติดตั้งบริเวณใกล้กับขั้วต่อสายลำโพง (ขดลวดแบบมีแกน/คาพาซิเตอร์) เพื่อแยกตัดค่าความถี่ให้วูเฟอร์กับทวีเตอร์ได้อย่างอิสระ และความลึกติดตั้ง 2 1/16"
วิเคราะห์กราฟ :
ทีมงาน ฯ จัดชุดทดสอบโดยใช้เฮดยูนิท JVC รุ่น KD-R746BT เป็นแหล่งสัญญาณ พร้อมสายสัญญาณของ CERWIN VEGA โดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวเฮดยูนิทเป็นภาคขยายขับลำโพง JBL รุ่น GTO638 โดยตรง และใช้เครื่องวัดของ AUDISON BIT TUNE เพื่อต้องการดูว่าลำโพงรุ่นนี้มีการตอบสนองค่าความถี่เท่าไร และกราฟที่ได้ในช่วงค่าความถี่ 400-3,150 HZ อยู่ในเกณฑ์ที่เกือบเป็นฟแลท และมีช่วงที่โดดเด่นอยู่ในย่าน 1,250-2,500 HZ ช่วงตั้งแต่ค่าความถี่ 63 HZ ลงไป จะค่อยๆ ลดลงไปตามลำดับ
สรุป :
จากการทดลองฟังโดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวเฮดยูนิทเป็นตัวขับลำโพง JBL รุ่น GTO638 ตามปกติ และได้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ MA AUDIO รุ่น M483IX (100 วัตต์x4 แชนแนล) เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER COMP VR 10 ขนาด 10" (1 ดอก) ภายในตู้สูตร โดยใช้แผ่น IASCA ทแรค 39 และ 40 โดยภาพรวมผลทดลองฟัง เป็นลำโพงที่ฟังสนุกสนาน เสียงเบสส์กระชับ ความลึก มีน้ำหนัก เสียงกีตาร์ไฟฟ้ามีความกังวาน และเสียงร้อง ถ้อยคำชัดเจน เก็บรายละเอียดได้ดีแม้กระทั่งเสียงตัว S นับเป็นลำโพงที่เหมาะกับการฟังในระบบคาร์เธียเตอร์ การแสดงสด และที่สำคัญเปิดดังไม่ได้ เพราะกำลังขับแค่ 60 วัตต์ RMS แต่ก็เพียงพอกับการฟังภายในรถยนต์
รายละเอียดทางเทคนิค
[table] ประเภท,ลำโพงโคแอกเซียล กำลังขับ (RMS),60 วัตต์ กำลังขับ (PEAK),180 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง,50-21000 HZ ความไว,92 ดีบี อิมพีแดนศ์,2 โอห์ม กรวยวูเฟอร์แบบ,PLUS ONE โดมทวีเตอร์แบบ,EDGE DRIVEN MY-TI ซูเพอร์ทวีเตอร์แบบ,EDGE DRIVEN MY-TI [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16676
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)