บทความ

JBL GTO638


“ลำโพงฟูลล์เรนจ์ 6 1/2″ กำลังขับ 180 วัตต์ PEAK”

 

JBL รุ่น GTO638 ลำโพงฟูลล์เรนจ์ขนาด 6 1/2″ โดยออกแบบลำโพงโดมทวีเตอร์กับซูเพอร์ทวีเตอร์ติดตั้งอยู่บนแกนกลางของลำโพงวูเฟอร์ เพื่อให้ทิศทางเสียงออกมาจากจุดเดียวกัน กำลังขับ 60 วัตต์ (RMS) และ 180 วัตต์ (PEAK) ค่าความถี่ตอบสนอง 50-21,000 HZ ค่าความไว 92 ดีบี (2.83 โวลท์/1 เมตร) อิมพีแดนศ์ 2 โอห์ม โครงสร้างกรวยวูเฟอร์แบบ PLUS ONE (PATENT PENDING) WOOFER CONE ส่วนโครงบาสเกทเป็นแบบปั๊ม ขอบเซอร์ราวน์ดวูเฟอร์ทำด้วยวัสดุประเภทยางที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศ เพื่อให้การใช้งานยาวนาน และโดมทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI และซูเพอร์ทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI ติดตั้งบริเวณด้านบนลำโพงโดมทวีเตอร์กับซูเพอร์ทวีเตอร์ และมีสวิทช์ปุ่มกดเล็กๆ สามารถปรับเลือกเลเวลทวีเตอร์ได้ 0 ดีบี และ -3 ดีบี พร้อมวงจรฟิลเตอร์แบบ 2 ทาง (ข้อมูลจาก www.jbl.com) ที่ติดตั้งบริเวณใกล้กับขั้วต่อสายลำโพง (ขดลวดแบบมีแกน/คาพาซิเตอร์) เพื่อแยกตัดค่าความถี่ให้วูเฟอร์กับทวีเตอร์ได้อย่างอิสระ และความลึกติดตั้ง 2 1/16″

วิเคราะห์กราฟ : ทีมงาน ฯ จัดชุดทดสอบโดยใช้เฮดยูนิท JVC รุ่น KD-R746BT เป็นแหล่งสัญญาณ พร้อมสายสัญญาณของ CERWIN VEGA โดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวเฮดยูนิทเป็นภาคขยายขับลำโพง JBL รุ่น GTO638 โดยตรง และใช้เครื่องวัดของ AUDISON BIT TUNE เพื่อต้องการดูว่าลำโพงรุ่นนี้มีการตอบสนองค่าความถี่เท่าไร และกราฟที่ได้ในช่วงค่าความถี่ 400-3,150 HZ อยู่ในเกณฑ์ที่เกือบเป็นฟแลท และมีช่วงที่โดดเด่นอยู่ในย่าน 1,250-2,500 HZ ช่วงตั้งแต่ค่าความถี่ 63 HZ ลงไป จะค่อยๆ ลดลงไปตามลำดับ

สรุป : จากการทดลองฟังโดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวเฮดยูนิทเป็นตัวขับลำโพง JBL รุ่น GTO638 ตามปกติ และได้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ MA AUDIO รุ่น M483IX (100 วัตต์x4 แชนแนล) เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER COMP VR 10 ขนาด 10″ (1 ดอก) ภายในตู้สูตร โดยใช้แผ่น IASCA ทแรค 39 และ 40 โดยภาพรวมผลทดลองฟัง เป็นลำโพงที่ฟังสนุกสนาน เสียงเบสส์กระชับ ความลึก มีน้ำหนัก เสียงกีตาร์ไฟฟ้ามีความกังวาน และเสียงร้อง ถ้อยคำชัดเจน เก็บรายละเอียดได้ดีแม้กระทั่งเสียงตัว S นับเป็นลำโพงที่เหมาะกับการฟังในระบบคาร์เธียเตอร์ การแสดงสด และที่สำคัญเปิดดังไม่ได้ เพราะกำลังขับแค่ 60 วัตต์ RMS แต่ก็เพียงพอกับการฟังภายในรถยนต์

 

รายละเอียดทางเทคนิค

ประเภท ลำโพงโคแอกเซียล
กำลังขับ (RMS) 60 วัตต์
กำลังขับ (PEAK) 180 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 50-21000 HZ
ความไว 92 ดีบี
อิมพีแดนศ์ 2 โอห์ม
กรวยวูเฟอร์แบบ PLUS ONE
โดมทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI
ซูเพอร์ทวีเตอร์แบบ EDGE DRIVEN MY-TI


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iSKIZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th