บทความ

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์


ผู้ที่ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ ถึงแม้จะไม่ค่อยได้ใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม ก็ต้องเปลี่ยนตามระยะเวลา น้ำมันจะได้ปกป้องฟันเฟืองได้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมรับศึกหนักเมื่อเข้าพื้นที่ทุรกันดาร DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ มาฝาก

หลักการทำงานของเกียร์ทรานส์เฟอร์

Active transfer case 2 speed 2

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ เมื่อถูกสั่งงานให้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์จะเข้ามาทำหน้าที่แปลงกำลังจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ส่งออกไปยังเพลาลงสู่ล้อ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์สามารถมองเห็นได้ชัดเจน อยู่ใต้ห้องเครื่องใกล้เคียงกับชุดเกียร์หลัก

 

ส่วนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์จะอยู่รวมกันกับเกียร์หลัก ทำให้มองไม่เห็นเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

 

เลือกเบอร์น้ำมันเกียร์ ตามคู่มือรถ

 

2001-jeep-wrangler-tj-v8-mud-grapplers-5

 

การเลือกซื้อน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์เป็นสิ่งสำคัญ ต้องเลือกให้ถูกต้องเหมาะสมกับรถรุ่นที่ใช้ ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานของรถ ประเภทของฟันเฟือง แนะนำให้ดูชนิดและเบอร์ของน้ำมันเกียร์ตามที่คู่มือระบุไว้ หรือหากไม่มีคู่มือ ให้สอบถามศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงระยะเวลาในการเปลี่ยนด้วย เพราะหากเปลี่ยนโดยน้ำมันมีความหนืดไม่เหมาะสม หรือไม่ตรงตามระยะเวลา ทำให้ระบบฟันเฟืองภายในสึกหรอเร็วกว่าปกติ และระบบเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

 

 

ความหมายของรหัสน้ำมันเกียร์

SAE กับ API รหัสตัวอักษร และตัวเลขข้างผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่จะเห็นอยู่ 2 แบบ

 

SAE วัดที่ค่าความหนืด โดยกำหนดออกมาเป็นตัวเลข ถ้าค่ามากความหนืดจะสูงหรือข้น แต่ถ้าตัวเลขน้อยน้ำมันมีค่าความหนืดต่ำหรือใส

 

ส่วนมาตรฐาน API คือ สถาบันผู้กำหนดระดับความสามารถ ในการปกป้องชิ้นส่วน โดยใช้ GL บอกระดับมาตรฐาน เช่น GL1 ใช้กับเกียร์ ที่เป็นเฟืองตัวหนอน ใช้งานเบา, GL-2 ใช้กับเฟืองตัวหนอน เหมาะสำหรับใช้งานหนักและมีความร้อนสูง, GL-3 ใช้สำหรับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ธรรมดา, GL-4 ไฮพอยด์เกียร์ (ชนิดเกียร์) ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ, GL-5 ไฮพอยด์เกียร์ เหมาะสำหรับความเร็วต่ำ แต่มีแรงบิดสูง

 

 

ใช้น้ำมันเกียร์ผิดเบอร์ มีสิทธิ์พัง

 

DSC_3471

 

การเลือกเบอร์น้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับเกียร์ทรานส์เฟอร์นั้นสำคัญมาก หากเลือกเติมผิด มีความหนืดไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลต่อระบบเกียร์ทรานส์เฟอร์โดยตรง ทำให้มีความร้อนสะสม เกียร์มีเสียงหอน เข้าเกียร์ติดขัด อีกทั้งส่งผลให้ฟันเฟืองในระบบเกียร์สึกหรอได้ มีผลเสียในระยะยาว

 

 

อุปกรณ์

 

อุปกรณ์

 

1. กรวยเติมน้ำมันเกียร์

2. ขวดน้ำ พร้อมหัวเติม

3. ประแจเบอร์ 30

4. อ่างใส่น้ำมันเครื่อง

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

1. ใช้ประแจบลอคเบอร์ 30 ขันนอท ที่อยู่ด้านล่างของเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

1

 

 

2. เมื่อนอทหลวมแล้ว ให้ใช้มือค่อยๆ คลายนอท เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลพุ่งออกมาแรง

 

2

 

 

3. คลายหรือถอดนอทให้น้ำมันไหล ลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้จนหมด

 

3

 

 

4. ขันนอทตัวบนออก และเช็ดคราบน้ำมันโดยรอบ

 

4

 

 

5. เมื่อน้ำมันไหลออกมาหมดแล้ว ให้ขันนอทด้านล่างให้แน่น เพื่อเตรียมเติมน้ำมันเกียร์

 

5

 

 

6. เทน้ำมันเกียร์ลงในขวด และเทใส่ไปในรูนอทที่ขันออกด้านบน

 

6

 

 

7. ค่อยๆ เทน้ำมันเกียร์ เพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศภายใน

 

7

 

 

8. ขันนอทให้แน่นทั้งตัวบนและล่าง ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ

 

8



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nyZyp

Follow autoinfo.co.th