บทความ

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์


ผู้ที่ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ ถึงแม้จะไม่ค่อยได้ใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม ก็ต้องเปลี่ยนตามระยะเวลา น้ำมันจะได้ปกป้องฟันเฟืองได้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมรับศึกหนักเมื่อเข้าพื้นที่ทุรกันดาร DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ มาฝาก

หลักการทำงานของเกียร์ทรานส์เฟอร์

Active transfer case 2 speed 2

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ เมื่อถูกสั่งงานให้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์จะเข้ามาทำหน้าที่แปลงกำลังจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ส่งออกไปยังเพลาลงสู่ล้อ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์สามารถมองเห็นได้ชัดเจน อยู่ใต้ห้องเครื่องใกล้เคียงกับชุดเกียร์หลัก

 

ส่วนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ชุดเกียร์ทรานส์เฟอร์จะอยู่รวมกันกับเกียร์หลัก ทำให้มองไม่เห็นเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

 

เลือกเบอร์น้ำมันเกียร์ ตามคู่มือรถ

 

2001-jeep-wrangler-tj-v8-mud-grapplers-5

 

การเลือกซื้อน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์เป็นสิ่งสำคัญ ต้องเลือกให้ถูกต้องเหมาะสมกับรถรุ่นที่ใช้ ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานของรถ ประเภทของฟันเฟือง แนะนำให้ดูชนิดและเบอร์ของน้ำมันเกียร์ตามที่คู่มือระบุไว้ หรือหากไม่มีคู่มือ ให้สอบถามศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงระยะเวลาในการเปลี่ยนด้วย เพราะหากเปลี่ยนโดยน้ำมันมีความหนืดไม่เหมาะสม หรือไม่ตรงตามระยะเวลา ทำให้ระบบฟันเฟืองภายในสึกหรอเร็วกว่าปกติ และระบบเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

 

 

ความหมายของรหัสน้ำมันเกียร์

SAE กับ API รหัสตัวอักษร และตัวเลขข้างผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่จะเห็นอยู่ 2 แบบ

 

SAE วัดที่ค่าความหนืด โดยกำหนดออกมาเป็นตัวเลข ถ้าค่ามากความหนืดจะสูงหรือข้น แต่ถ้าตัวเลขน้อยน้ำมันมีค่าความหนืดต่ำหรือใส

 

ส่วนมาตรฐาน API คือ สถาบันผู้กำหนดระดับความสามารถ ในการปกป้องชิ้นส่วน โดยใช้ GL บอกระดับมาตรฐาน เช่น GL1 ใช้กับเกียร์ ที่เป็นเฟืองตัวหนอน ใช้งานเบา, GL-2 ใช้กับเฟืองตัวหนอน เหมาะสำหรับใช้งานหนักและมีความร้อนสูง, GL-3 ใช้สำหรับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ธรรมดา, GL-4 ไฮพอยด์เกียร์ (ชนิดเกียร์) ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ, GL-5 ไฮพอยด์เกียร์ เหมาะสำหรับความเร็วต่ำ แต่มีแรงบิดสูง

 

 

ใช้น้ำมันเกียร์ผิดเบอร์ มีสิทธิ์พัง

 

DSC_3471

 

การเลือกเบอร์น้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับเกียร์ทรานส์เฟอร์นั้นสำคัญมาก หากเลือกเติมผิด มีความหนืดไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลต่อระบบเกียร์ทรานส์เฟอร์โดยตรง ทำให้มีความร้อนสะสม เกียร์มีเสียงหอน เข้าเกียร์ติดขัด อีกทั้งส่งผลให้ฟันเฟืองในระบบเกียร์สึกหรอได้ มีผลเสียในระยะยาว

 

 

อุปกรณ์

 

อุปกรณ์

 

1. กรวยเติมน้ำมันเกียร์

2. ขวดน้ำ พร้อมหัวเติม

3. ประแจเบอร์ 30

4. อ่างใส่น้ำมันเครื่อง

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

1. ใช้ประแจบลอคเบอร์ 30 ขันนอท ที่อยู่ด้านล่างของเกียร์ทรานส์เฟอร์

 

1

 

 

2. เมื่อนอทหลวมแล้ว ให้ใช้มือค่อยๆ คลายนอท เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลพุ่งออกมาแรง

 

2

 

 

3. คลายหรือถอดนอทให้น้ำมันไหล ลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้จนหมด

 

3

 

 

4. ขันนอทตัวบนออก และเช็ดคราบน้ำมันโดยรอบ

 

4

 

 

5. เมื่อน้ำมันไหลออกมาหมดแล้ว ให้ขันนอทด้านล่างให้แน่น เพื่อเตรียมเติมน้ำมันเกียร์

 

5

 

 

6. เทน้ำมันเกียร์ลงในขวด และเทใส่ไปในรูนอทที่ขันออกด้านบน

 

6

 

 

7. ค่อยๆ เทน้ำมันเกียร์ เพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศภายใน

 

7

 

 

8. ขันนอทให้แน่นทั้งตัวบนและล่าง ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ

 

8



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nyZyp

บทความที่เกี่ยวข้อง

แตรไม่ดัง ! ต้องเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัย
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
555,000
2.
550,000
3.
1,298,000
4.
2,640,000
5.
2,250,000
6.
2,590,000
7.
2,198,000
8.
1,398,000
12.
485,000
13.
1,138,000
14.
24,500,000
15.
18,900,000
16.
3,990,000
17.
5,790,000
18.
7,990,000
19.
9,800,000
20.
14,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow autoinfo.co.th