บทความ

ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด


อันที่จริง ฮอนดา เป็นอีกค่ายหนึ่งที่พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมานานแล้ว เพียงแต่ถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไม่กี่รุ่นเท่านั้น ซีอาร์-วี เองก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ดีเซล วันนี้ใน ซีอาร์-วี เจเนอเรชันที่ 5 ก็มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.6 ลิตร มีกำลัง 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และมีแรงบิดสูงถึง 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. จะเห็นว่ามีแรงบิดสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร เมื่อมาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ 9 จังหวะ ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้มีความน่าใช้มากยิ่งขึ้น

 

 

ทำไมต้องเทอร์โบชาร์จ 2 ลูก

 

2012-344315-honda-1-6-litre-i-dtec-diesel-engine1

 

หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมถึงต้องเป็นเทอร์โบชาร์จ 2 ลูก (2-STAGE TURBOCHARGER) ทำไมไม่ใช่เทอร์โบแบบแปรผันลูกเดียว ถ้าย้อนไปช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมา เทอร์โบแปรผันเข้ามามีบทบาทอย่างมากในเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อค่ายรถยนต์ชั้นนำหันกลับมาใช้เทอร์โบชาร์จในรูปแบบทวินเทอร์โบ เหมือนเช่นในอดีต นั่นก็เพราะเทคโนโลยีของเทอร์โบแปรผันมันมาถึงขีดสุดแล้ว ยุคแรกแม้ว่าเทอร์โบแบบแปรผันจะเข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องของการเลือกใช้เทอร์โบได้ เมื่อระบบอื่นๆ เช่น ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น เทอร์โบแปรผันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ โดยเฉพาะช่วงรอยต่อของรอบกลางๆ วันนี้การใช้ทวินเทอร์โบ จึงกลับมาอีกครั้ง เพราะเทคโนโลยีการผลิตทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง

 

 

เซทเทอร์โบแบบซีคเวนเชียล

เทอร์โบลูกเล็กจะเป็นเทอร์โบแบบไม่แปรผัน จะทำงานในรอบต่ำมากๆ จากรอบเดินเบา เมื่อรอบเครื่องขยับสูงขึ้นเล็กน้อยเทอร์โบก็เริ่มทำงานแล้ว เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นเทอร์โบแปรผันก็จะเริ่มทำงานทันที สังเกตได้จากรอบแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์เพียงแค่ 2,000 รตน. เท่านั้น ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ ทำไมถึงต้องใช้เทอร์โบแปรผันช่วยในรอบกลางถึงรอบสูง นั่นก็เพราะว่า ถ้าใช้เทอร์โบแปรผันลูกเดียวทำงานตั้งแต่รอบต่ำเลยนั้น มันยังมีช่วงเทอร์โบแลก หรืออาการรอรอบอยู่ จึงใช้เทอร์โบแบบธรรมดาลูกเล็ก ซึ่งมีการตอบสนองที่รวดเร็วมากๆ มาชดเชย

 

ส่วนรอบกลางถึงรอบสูงก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเทอร์โบแปรผันที่ควบคุมผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์รวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้การตอบสนองทั้งกำลังและแรงบิด การเซทแบบนี้ทำให้การตอบสนองของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่เริ่มกดคันเร่งเลยก็ว่าได้ ระบบหัวฉีดนั้นใช้เทคโนโลยีของ โบช รุ่นล่าสุด ที่สามารถฉีดน้ำมันได้หลายครั้งต่อหนึ่งจังหวะการจุดระเบิด ทำให้การเผาไหม้หมดจด และมีเสียงการทำงานที่เงียบลง นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของอัตราเร่งที่ต่อเนื่องรวดเร็วมากขึ้นด้วย ระบบจ่ายเชื้อเพลิงยังคงเป็นแบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน

 

(8)

  • เครื่องยนต์ใหม่แบบดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้อัตราเร่งดี และประหยัดน้ำมัน

 

อัตราเร่งดี ถ่ายกำลังต่อเนื่อง

ถ้าดูรอบเครื่องยนต์สูงสุดจะเห็นว่าเริ่มถึงขีดแดงที่ 4,500 รตน. แต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ใช้มากที่สุด คือ ย่านความเร็ว 1,500-4,000 รตน. การใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ จะช่วยให้การขับขี่นั้น มีความต่อเนื่อง และมีความประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงสามารถทำความเร็วปลายได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันในความเร็วเดินทางปกติ รอบเครื่องยนต์จะต่ำมาก ช่วยเพิ่มความประหยัดได้อีก ในจังหวะเร่งแซงก็จะมีความต่อเนื่องของกำลังมากขึ้น และการส่งถ่ายกำลังก็จะไม่มีอาการกระตุกหรือกระชากของเกียร์ให้รู้สึก เนื่องจากเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะของ เซดเอฟ ไม่ใช้เกียร์ซีวีที อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wabdX
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
โบช พัฒนาเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์
สถานี ULTRA-FAST ความร่วมมือเพื่อผู้ใช้รถ
E-POWER BY NISSAN การขับเคลื่อนอัจฉริยะ
E-POWER BY NISSAN การขับเคลื่อนอัจฉริยะ
นิสสัน พัฒนาพลังสะอาด  เปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นเอธานอล