X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
22 Apr 2017
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
อันที่จริง ฮอนดา เป็นอีกค่ายหนึ่งที่พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมานานแล้ว เพียงแต่ถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไม่กี่รุ่นเท่านั้น ซีอาร์-วี เองก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ดีเซล วันนี้ใน ซีอาร์-วี เจเนอเรชันที่ 5 ก็มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.6 ลิตร มีกำลัง 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และมีแรงบิดสูงถึง 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. จะเห็นว่ามีแรงบิดสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร เมื่อมาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ 9 จังหวะ ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้มีความน่าใช้มากยิ่งขึ้น
ทำไมต้องเทอร์โบชาร์จ 2 ลูก
หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมถึงต้องเป็นเทอร์โบชาร์จ 2 ลูก (2-STAGE TURBOCHARGER) ทำไมไม่ใช่เทอร์โบแบบแปรผันลูกเดียว ถ้าย้อนไปช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมา เทอร์โบแปรผันเข้ามามีบทบาทอย่างมากในเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อค่ายรถยนต์ชั้นนำหันกลับมาใช้เทอร์โบชาร์จในรูปแบบทวินเทอร์โบ เหมือนเช่นในอดีต นั่นก็เพราะเทคโนโลยีของเทอร์โบแปรผันมันมาถึงขีดสุดแล้ว ยุคแรกแม้ว่าเทอร์โบแบบแปรผันจะเข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องของการเลือกใช้เทอร์โบได้ เมื่อระบบอื่นๆ เช่น ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น เทอร์โบแปรผันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ โดยเฉพาะช่วงรอยต่อของรอบกลางๆ วันนี้การใช้ทวินเทอร์โบ จึงกลับมาอีกครั้ง เพราะเทคโนโลยีการผลิตทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง
เซทเทอร์โบแบบซีคเวนเชียล
เทอร์โบลูกเล็กจะเป็นเทอร์โบแบบไม่แปรผัน จะทำงานในรอบต่ำมากๆ จากรอบเดินเบา เมื่อรอบเครื่องขยับสูงขึ้นเล็กน้อยเทอร์โบก็เริ่มทำงานแล้ว เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นเทอร์โบแปรผันก็จะเริ่มทำงานทันที สังเกตได้จากรอบแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์เพียงแค่ 2,000 รตน. เท่านั้น ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ ทำไมถึงต้องใช้เทอร์โบแปรผันช่วยในรอบกลางถึงรอบสูง นั่นก็เพราะว่า ถ้าใช้เทอร์โบแปรผันลูกเดียวทำงานตั้งแต่รอบต่ำเลยนั้น มันยังมีช่วงเทอร์โบแลก หรืออาการรอรอบอยู่ จึงใช้เทอร์โบแบบธรรมดาลูกเล็ก ซึ่งมีการตอบสนองที่รวดเร็วมากๆ มาชดเชย ส่วนรอบกลางถึงรอบสูงก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเทอร์โบแปรผันที่ควบคุมผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์รวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้การตอบสนองทั้งกำลังและแรงบิด การเซทแบบนี้ทำให้การตอบสนองของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่เริ่มกดคันเร่งเลยก็ว่าได้ ระบบหัวฉีดนั้นใช้เทคโนโลยีของ โบช รุ่นล่าสุด ที่สามารถฉีดน้ำมันได้หลายครั้งต่อหนึ่งจังหวะการจุดระเบิด ทำให้การเผาไหม้หมดจด และมีเสียงการทำงานที่เงียบลง นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของอัตราเร่งที่ต่อเนื่องรวดเร็วมากขึ้นด้วย ระบบจ่ายเชื้อเพลิงยังคงเป็นแบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
เครื่องยนต์ใหม่แบบดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้อัตราเร่งดี และประหยัดน้ำมัน
อัตราเร่งดี ถ่ายกำลังต่อเนื่อง
ถ้าดูรอบเครื่องยนต์สูงสุดจะเห็นว่าเริ่มถึงขีดแดงที่ 4,500 รตน. แต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ใช้มากที่สุด คือ ย่านความเร็ว 1,500-4,000 รตน. การใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ จะช่วยให้การขับขี่นั้น มีความต่อเนื่อง และมีความประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงสามารถทำความเร็วปลายได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันในความเร็วเดินทางปกติ รอบเครื่องยนต์จะต่ำมาก ช่วยเพิ่มความประหยัดได้อีก ในจังหวะเร่งแซงก็จะมีความต่อเนื่องของกำลังมากขึ้น และการส่งถ่ายกำลังก็จะไม่มีอาการกระตุกหรือกระชากของเกียร์ให้รู้สึก เนื่องจากเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะของ เซดเอฟ ไม่ใช้เกียร์ซีวีที อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/166729
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค