บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2


RALLY SWEDEN

หลังจากผ่านพ้นการแข่งขันช่วงเปิดฤดูกาลไปแค่ 2 สนาม จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) สังกัดทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที นำทีมโดย ทอมมี มาคิเนน อดีตแชมพ์โลกแรลลีหลายสมัย สามารถคว้าแชมพ์แรกในปีนี้ที่ประเทศสวีเดนเป็นผลสำเร็จ ทำคะแนนสะสมเป็นผู้นำในประเภทนักขับ

 

การแข่งขันกันท่ามกลางพื้นผิวถนนที่ฉาบไว้ด้วยหิมะขาวโพลน และเต็มไปด้วยความลื่น บนดินแดนสวีเดนและนอร์เวย์ ตามโค้งจะมีเนินแบงค์เอียงรับเป็นแนวโค้งบอกไลน์วิ่งให้นักขับ แต่ในช่วงที่อากาศเริ่มอุ่น น้ำแข็งเริ่มละลายจะเป็นปัญหากับนักแข่งเนื่องจากรถจะติดเข้าไปในน้ำแข็งที่นุ่มเป็นหลุมลงไป ยางปักหมุดเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสนามนี้ การเซอร์วิศรถกลางแจ้งเต็มไปด้วยความหนาวเย็นท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 25 องศาเซลเซียส RALLY SWEDEN จะขับเคี่ยวกันทั้งหมดถึง 18 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 331.66 กม. ใช้เวลาในการแข่งขัน 4 วันเช่นเดิม

 

ในวันแรกแข่งขันกันแค่ 4 เอสเอส ซึ่งถือเป็น SUPER SPECIAL STAGE ที่บริเวณ KARLSTAD TROTTING TRACK เป็นเหมือนสเตจโชว์อุ่นเครื่องก่อนจะลุยกันอย่างเต็มที่ในวันรุ่งขึ้น ลัตวาลา ควบ โตโยตา โชว์ฟอร์มเปิดเกมนำหน้าคู่แข่งด้วยเวลารวม 34 นาที 19.2 วินาที ทิ้งห่าง เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) จากทีม ฮันเด และคริส มีค (KRIS MEEKE) ทีม ซีตรอง อยู่ 3.9 และ 14.9 วินาที ตามลำดับ ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุดฝีมือยังไม่เข้าฝักทำได้แค่อันดับ 4

 

วันที่ 2 ของการแข่งขันชิงชัยกันทั้งสิ้น 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โดย 7 เอสเอสจะวิ่งกันบนเส้นทางที่เชื่อมต่อไป/มาระหว่างประเทศสวีเดน และนอร์เวย์ แต่จุดสตาร์ทและฟินิชในวันนี้จะอยู่ที่สวีเดนทั้งหมด นูวิลล์ ขับฮันเด ไอ 20 เข้าเส้นชัยเร็วที่สุดกลับขึ้นมานำ ด้วยเวลา 1 ชม. 16 นาที 24.7 วินาที ลัตวาลา ตกไปอยู่อันดับ 2 ทำเวลาตามผู้นำอยู่ 28.1 วินาที

 

วันที่ 3 ของการแข่งขันจะวิ่งกันบนเส้นทางที่แสนคลาสสิคในสวีเดน ซึ่งเคยใช้แข่งขันกันเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ลัตวาลา ควบ โตโยตา ยารีส ดับเบิลยูอาร์ซี เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลารวม 2 ชม. 4 นาที 59.3 วินาที ตามมาด้วย ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) และโอกิเอร์ ส่วน นูวิลล์ ผู้นำในวันที่ 2 ตกไปอยู่อันดับ 13 จากการที่รถแข่งเสียหลักหลุดออกไปนอกทางวิ่งทำให้เสียเวลาไปพอสมควรทีเดียว

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา สามารถคว้าตำแหน่งแชมพ์ให้กับตนเอง และทีม โตโยตา เป็นผลสำเร็จ ทิ้งห่าง ตานัค และโอกิเอร์ อยู่ 29.2 และ 30.3 วินาที

 

การแข่งขันสนามต่อไปจะข้ามไปที่ดินแดนเมกซิโก ในรายการ RALLY GUANAJUATO MEXICO ซึ่งเป็นสนามที่ 3 ของฤดูกาลนี้ ตำแหน่งผู้นำยังสลับขึ้นๆ ลงๆ ให้มีสิทธิ์ลุ้นกันไปอีกยาวๆ

 

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2017 ประเภทนักขับ

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ จารี-มัตตี ลัตวาลา 48
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โอกิเอร์ 44
รองอันดับ 2 ออตต์ ตานัค 33

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ เอม-สปอร์ท เวิร์ลด์ แรลลี ทีม 73
รองอันดับ 1 โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที 53
รองอันดับ 2 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 40


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XhEoV

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 1
DAKAR RALLY 2017
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามสุดท้าย
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online