บทความ

โพร์เช มากัน จีทีเอส


มากัน (MACAN) มีรากศัพท์มาจากภาษาอินโดนีเซีย ที่มีความหมายว่า “เสือ” โพร์เช นำมาใช้เป็นชื่อรุ่นของเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ 5 ประตู ที่มีทรวดทรงปราดเปรียว กะทัดรัด ราวกับย่อส่วนมาจาก กาเยนน์ ผู้พี่

โพร์เช มากัน จีทีเอส เป็นรุ่นที่มาแทรกกลางระหว่างความแรงของรุ่น เอส และเทอร์โบ เป็นการผสมผสานระหว่างการขับขี่แบบรถสปอร์ทเข้ากับความอเนกประสงค์ของเอสยูวี ไฟหน้าแบบแอลอีดี อันทันสมัย ด้านท้ายสไตล์สปอร์ท ที่กลมกลึง ด้านบนติดตั้งสปอยเลอร์หลังคา ไฟท้ายรมดำ กันชนมีชายล่างแบบสปอร์ท ด้านล่างกันชนมีปลายท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ตามสไตล์รถแรง

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาได้อย่างหรูหรา แฝงไว้ด้วยความสปอร์ทอย่างลงตัว เบาะนั่งทรงสปอร์ทแบบหนังแท้สลับกับอัลคันทารา เบาะนั่งผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้าได้ถึง 8 ระดับ ส่วนมาตรวัดได้รับการออกแบบสำหรับรุ่น จีทีเอส โดยเฉพาะ เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์จาก โบช ระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกฝั่ง แต่ห้องเก็บสัมภาระค่อนข้างแคบเพียงแค่ 18 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะหลังลงเพิ่มเป็น 53 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งถือว่าไม่กว้างขวางนัก น้ำหนักตัว 2,040 กก. ถือว่าหนักทีเดียวสำหรับเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้ 56.2:43.8

 

ขุมกำลัง วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่มีพื้นฐานจากรุ่น เอส นำมาปรับทูนกล่องอีซียู เพิ่มบูสต์มาเป็น 1.2 บาร์ ปรับทางเดินอากาศทั้งไอดีและไอเสีย จนได้พละกำลังเพิ่มถึง 360 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. มากกว่ารุ่น เอส อยู่ 20 ตัว แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. มาที่รอบ 1,650-4,000 รตน. ระบบขับเคลื่อนมีแต่แบบขับ 4 ล้อเท่านั้น ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบดูอัล-คลัทช์ พีดีเค 7 จังหวะ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมืองและนอกเมืองทำได้ 7.2/9.8 กม./ลิตร

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 4.4 วินาที ระยะควอเตอร์ไมล์ใช้เวลา 13 วินาที ที่ความเร็วปลาย 168 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 254 กม./ชม.

 

ระบบรองรับแบบมัลทิลิงค์ทั้ง 4 ล้อ แอร์สปริง หรือชุดถุงลม พร้อมเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เซทมาแบบสปอร์ท ระดับความสูงของระบบรองรับ ปรับให้เตี้ยกว่ารุ่น เอส ประมาณ 15 มม. ให้ความมั่นคงในการยึดเกาะถนนเพิ่มขึ้น 10 % ระบบห้ามล้อแบบจานขนาดใหญ่ทั้ง 4 ล้อ ให้การหยุดรถได้อย่างเฉียบพลันตามสั่ง การหยุดจากความเร็ว 112 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง ใช้ระยะทาง 47.9 เมตร ถือว่าดีมากทีเดียว กระทะล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว มาพร้อมยาง 265/45-20 ที่ด้านหน้า และ 295/40-20 ที่ด้านหลัง ให้ความสวยงามและการเกาะถนนที่ดีเยี่ยม

 

โพร์เช มากัน จีทีเอส น่าจะเป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ ที่มีความแรงได้เป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องมีความแรงมากมายเช่นเดียวกับรุ่น เทอร์โบ แต่เหนือกว่ารุ่น เอส อย่างชัดเจน แต่ค่าตัวที่เพิ่มขึ้นมานั้น ถือว่าไม่น้อยทีเดียว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

โพร์เช มากัน จีทีเอส นำจานเบรคที่มีขนาดใหญ่มาจากรุ่น เทอร์โบ ด้านหน้ามีขนาด 14.2 นิ้ว พร้อมลูกสูบเบรคถึง 6 ตัว ส่วนจานเบรคด้านหลังมีขนาด 13.0 นิ้ว พร้อมลูกสูบเบรค 1 ตัว ให้ความรู้สึกต่อแป้นเบรคที่นุ่มนวลแต่มั่นคง สามารถหยุดรถที่มีน้ำหนักตัวร่วม 2 ตัน ได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a7zF5

Follow autoinfo.co.th