บทความ

โพร์เช มากัน จีทีเอส


มากัน (MACAN) มีรากศัพท์มาจากภาษาอินโดนีเซีย ที่มีความหมายว่า “เสือ” โพร์เช นำมาใช้เป็นชื่อรุ่นของเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ 5 ประตู ที่มีทรวดทรงปราดเปรียว กะทัดรัด ราวกับย่อส่วนมาจาก กาเยนน์ ผู้พี่

โพร์เช มากัน จีทีเอส เป็นรุ่นที่มาแทรกกลางระหว่างความแรงของรุ่น เอส และเทอร์โบ เป็นการผสมผสานระหว่างการขับขี่แบบรถสปอร์ทเข้ากับความอเนกประสงค์ของเอสยูวี ไฟหน้าแบบแอลอีดี อันทันสมัย ด้านท้ายสไตล์สปอร์ท ที่กลมกลึง ด้านบนติดตั้งสปอยเลอร์หลังคา ไฟท้ายรมดำ กันชนมีชายล่างแบบสปอร์ท ด้านล่างกันชนมีปลายท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ตามสไตล์รถแรง

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาได้อย่างหรูหรา แฝงไว้ด้วยความสปอร์ทอย่างลงตัว เบาะนั่งทรงสปอร์ทแบบหนังแท้สลับกับอัลคันทารา เบาะนั่งผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้าได้ถึง 8 ระดับ ส่วนมาตรวัดได้รับการออกแบบสำหรับรุ่น จีทีเอส โดยเฉพาะ เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์จาก โบช ระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกฝั่ง แต่ห้องเก็บสัมภาระค่อนข้างแคบเพียงแค่ 18 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะหลังลงเพิ่มเป็น 53 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งถือว่าไม่กว้างขวางนัก น้ำหนักตัว 2,040 กก. ถือว่าหนักทีเดียวสำหรับเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้ 56.2:43.8

 

ขุมกำลัง วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่มีพื้นฐานจากรุ่น เอส นำมาปรับทูนกล่องอีซียู เพิ่มบูสต์มาเป็น 1.2 บาร์ ปรับทางเดินอากาศทั้งไอดีและไอเสีย จนได้พละกำลังเพิ่มถึง 360 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. มากกว่ารุ่น เอส อยู่ 20 ตัว แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. มาที่รอบ 1,650-4,000 รตน. ระบบขับเคลื่อนมีแต่แบบขับ 4 ล้อเท่านั้น ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบดูอัล-คลัทช์ พีดีเค 7 จังหวะ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมืองและนอกเมืองทำได้ 7.2/9.8 กม./ลิตร

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 4.4 วินาที ระยะควอเตอร์ไมล์ใช้เวลา 13 วินาที ที่ความเร็วปลาย 168 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 254 กม./ชม.

 

ระบบรองรับแบบมัลทิลิงค์ทั้ง 4 ล้อ แอร์สปริง หรือชุดถุงลม พร้อมเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เซทมาแบบสปอร์ท ระดับความสูงของระบบรองรับ ปรับให้เตี้ยกว่ารุ่น เอส ประมาณ 15 มม. ให้ความมั่นคงในการยึดเกาะถนนเพิ่มขึ้น 10 % ระบบห้ามล้อแบบจานขนาดใหญ่ทั้ง 4 ล้อ ให้การหยุดรถได้อย่างเฉียบพลันตามสั่ง การหยุดจากความเร็ว 112 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง ใช้ระยะทาง 47.9 เมตร ถือว่าดีมากทีเดียว กระทะล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว มาพร้อมยาง 265/45-20 ที่ด้านหน้า และ 295/40-20 ที่ด้านหลัง ให้ความสวยงามและการเกาะถนนที่ดีเยี่ยม

 

โพร์เช มากัน จีทีเอส น่าจะเป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ ที่มีความแรงได้เป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องมีความแรงมากมายเช่นเดียวกับรุ่น เทอร์โบ แต่เหนือกว่ารุ่น เอส อย่างชัดเจน แต่ค่าตัวที่เพิ่มขึ้นมานั้น ถือว่าไม่น้อยทีเดียว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

โพร์เช มากัน จีทีเอส นำจานเบรคที่มีขนาดใหญ่มาจากรุ่น เทอร์โบ ด้านหน้ามีขนาด 14.2 นิ้ว พร้อมลูกสูบเบรคถึง 6 ตัว ส่วนจานเบรคด้านหลังมีขนาด 13.0 นิ้ว พร้อมลูกสูบเบรค 1 ตัว ให้ความรู้สึกต่อแป้นเบรคที่นุ่มนวลแต่มั่นคง สามารถหยุดรถที่มีน้ำหนักตัวร่วม 2 ตัน ได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a7zF5

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th