บทความ

อีโคคาร์ 2 อีกที


“อีโคคาร์ 2” ส่อเค้าว่าจะไม่ราบรื่นมาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ เพราะบังเอิญไปเจอวิกฤตการเมืองพอดี ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ที่น่าห่วง คือ จนบัดนี้ บีโอไอ เพิ่งพิจารณาอนุมัติเพียงรายเดียว จากจำนวนผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมทั้งรายเก่ารายใหม่รวม 10 ราย

เรื่องนี้ บีโอไอ ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะแผนการลงทุนของแต่ละรายต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการก่อนว่าสอดคล้องกับมาตรฐานกลางหรือไม่ จึงจะเสนอให้บอร์ดอนุมัติต่อไป

 

พูดง่ายๆ ว่ามีขั้นตอนการพิจารณาที่ละเอียดกว่าเดิม เลยต้องใช้เวลามากขึ้น แถมอาจไม่อนุมัติครบทุกราย โดยขณะนี้ บีโอไอ ได้ขอข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมไปแล้วหลายราย

 

จริงๆ แล้ว ผมเห็นด้วยที่ บีโอไอ จะดำเนินการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ แต่ไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เพราะหลังได้รับอนุมัติแล้วยังมีเรื่องต้องจัดการอีกมาก

 

ที่สำคัญ คือ ควรอนุมัติโครงการพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกัน เพราะแต่ละโครงการต้องใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้านบาท และยังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างเคร่งครัด ทั้งด้านเทคโนโลยี และปริมาณการผลิต ซึ่งรายที่ผ่านการอนุมัติไปก่อนนานๆ จะได้เปรียบมาก เนื่องจากสามารถวางแผนพัฒนา จนถึงขั้นดำเนินการผลิต และออกจำหน่ายได้ก่อนใคร

 

นอกจากนี้ ยังมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดหนึ่งเดียวที่ผ่านด่าน บีโอไอ จึงได้รับการอนุมัติในนามของโรงงานประกอบ ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง เรื่องนี้อยากให้ บีโอไอ เปิดเผยว่ารายละเอียดที่ยื่นขอเป็นอย่างไร

 

ยิ่งกว่านั้น ผู้ได้รับการอนุมัติยังเป็นรายใหม่ที่เพิ่งเสนอตัวในเฟส 2 ขณะที่ “เจ้าเก่า” จากเฟส 1 กลับยังไม่ผ่านการอนุมัติสักรายเดียว ทั้งๆ ที่น่าจะพิจารณาง่ายกว่าเพราะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเชื่อถือได้อยู่แล้ว

 

ไหนๆ ก็ไหนๆ ครับ ผมว่า บีโอไอ ควรเร่งพิจารณาอนุมัติให้เบ็ดเสร็จในคราวเดียวกันไปเลย ยกเว้นรายที่มีปัญหาจริงๆ ยังอนุมัติไม่ได้ ก็แถลงแจงเหตุออกมาให้ชัดเจน

 

ส่วนครั้งต่อไป ถ้าคิดจะส่งเสริมอีก ขอเป็นรถประเภทอื่นบ้าง เพราะอีโคคาร์ ร่วม 10 เจ้าในตลาดนี่มากเกินพอแล้ว อย่าให้เหมือนน้ำมันแกสโซฮอล ที่เพิ่งเริ่ม อี 10 ได้ไม่นาน ก็หันไปสนับสนุน อี 20 และอี 85 จนทั้งคนใช้ และบริษัทรถยนต์ปรับตัวกันแทบไม่ทัน

 

หลังจาก “รถคันแรก” และ “อีโคคาร์ 2” แล้ว ถ้ารัฐจะเลิกวุ่นวายกับอุตสาหกรรมยานยนต์สัก 5-10 ปี ก็ไม่มีใครเดือดร้อนหรอกครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ovcrL
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th