บทความ

เขาทำอะไรกันในพิท


การปฏิบัติงานของเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ในสนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน

ในการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ทุกเสี้ยววินาทีมีค่า รถแข่งสมรรถนะสูงคันแล้วคันเล่า ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเจ้าแห่งความเร็ว และแม้จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 360 กม./ชม. รถทุกคันก็ยังต้องการการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่ในสนามจนจบการแข่งขัน

 

โชคดีที่ทีมช่างเครื่องยนต์ของผู้ขับ จะคอยสแตนด์บายอยู่ที่พิทเลน เพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซมรถด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่พิทจะเริ่มเปลี่ยนล้อ กำจัดเศษหินและปรับหรือเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วน ตั้งแต่ก่อนที่รถจะจอดสนิทเสียอีก

 

เจ้าหน้าที่ประจำพิทจะต้องฝึกซ้อมเป็นประจำ เพื่อความแม่นยำ ซึ่งตามสถิติแล้ว ทีม ฟอร์มูลา วัน จะสามารถทำงานให้เสร็จได้ภายใน 3 วินาที และเพราะการตัดสินแพ้ชนะอาจเกิดขึ้นด้วยเวลาที่ห่างกันเพียงเสี้ยววินาที ความสามารถของเจ้าหน้าที่พิทจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อผลการแข่งขัน

 

 

เรียนรู้จากประสิทธิภาพของจุดพิท

เมื่อพิจารณาการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำพิท เราจะเห็นได้ว่าการวางแผนและลงมือทำอย่างเป็นระบบนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งปัจจุบันศูนย์ดูแลสุขภาพและอุตสาหกรรมเภสัช ได้เริ่มขอคำปรึกษาจากทีม ฟอร์มูลา วัน เพราะหวังว่าจะประสบความสำเร็จในระดับเดียวกัน แมคลาเรน ได้ช่วยบริษัทผลิตยา GLAXO SMITH KLINE ในการปรับลดระยะเวลาการผลิตยาสีฟันให้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาปกติ ทีม วิลเลียมส์ ได้ให้คำแนะนำหมอเพื่อพัฒนาการฝึกซ้อมการช่วยชีวิตทารกแรกเกิด ส่วน UNIVERSITY HOSPITAL OF WALES ได้จัดระบบการเก็บอุปกรณ์ใหม่ จัดทำแปลนชั้นพร้อมกับเหล่าพนักงาน เพื่อกำหนดสถานที่อย่างจำเพาะเจาะจง และได้รับผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

 

นักผจญเพลิง

เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ดับไฟต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลา หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

LOLLIPOP MAN

วินาทีที่ 0-0.1 และวินาทีที่ 2.6-2.8

สมาชิกผู้นี้จะส่งสัญญาณบอกนักแข่งให้หยุด หรือไป

 

แม่แรงด้านหน้า

วินาทีที่ 0-0.4 และวินาทีที่ 2.3-2.6

แม่แรงจะอยู่ใต้จมูกรถ ยกหน้ารถให้ห่างจากพื้นหลายเซนติเมตร

 

เจ้าหน้าที่ปรับเปลี่ยน

ทำหน้าที่ปรับมุมของปีก เพื่อลดหรือเพิ่มแรงกดต่ำ

 

แม่แรงด้านหลัง

วินาทีที่ 0-0.4 และวินาทีที่ 2.3-2.6

ช่างเครื่องจะลงมือทันทีที่รถจอด โดยใช้แม่แรงเพื่อยกด้านหลังของรถ

 

ถอดล้อ

วินาทีที่ 0.6-1.0

ช่างเครื่อง 1 คนจะถอดล้อออกทันทีที่นอทใส่วงล้อถูกถอดออก

 

ช่างปืน

วินาทีที่ 0-0.6 และวินาทีที่ 1.5-2.3

ปืนอัดอากาศสำหรับล้อรถจะถูกใช้ในการคลายและหมุนให้นอทแน่น เพื่อลดเวลาในการหมุนนอท

 

ใส่ล้อ

วินาทีที่ 1.0-1.5

ล้อถูกใส่เข้ากับเพลา และช่างเครื่องยังสามารถช่วยทำความสะอาดชีลด์ของหมวกกันนอคนักแข่งได้อีกด้วย

 

ช่างเสริม

ช่างสามารถนำเศษหินออกจากช่องลมเข้า เพื่อรักษาสมรรถนะของหม้อน้ำรถ แต่อาจจะใช้เวลานาน ดังนั้นจะทำเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

 

ถังน้ำมัน

เนื่องจากต้องใช้เวลามาก การเติมน้ำมันอาจจะถูกข้ามไป เนื่องจากรถได้ถูกออกแบบมาเพื่อบรรจุน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอตลอดการแข่งขัน

 

ปิดงาน

เมื่อช่างเครื่องทำงานทุกอย่างเสร็จแล้ว จะต้องบอก LOLLIPOP MAN โดยการถอยหลังและยกมือขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
ภาพโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FrDFe

บทความที่เกี่ยวข้อง

กว่าจะมาเป็นซูเพอร์คาร์
สายรัดข้อมือ สำหรับนักกีฬา
เปิดตัว POP.UP รถบินได้ของ AIRBUS
50 อุปกรณ์อัพเกรด ยกระดับรถบ้านๆ ให้กลายเป็นรถในฝัน
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th