บทความ

เขาทำอะไรกันในพิท


การปฏิบัติงานของเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ในสนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน

ในการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ทุกเสี้ยววินาทีมีค่า รถแข่งสมรรถนะสูงคันแล้วคันเล่า ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเจ้าแห่งความเร็ว และแม้จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 360 กม./ชม. รถทุกคันก็ยังต้องการการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่ในสนามจนจบการแข่งขัน

 

โชคดีที่ทีมช่างเครื่องยนต์ของผู้ขับ จะคอยสแตนด์บายอยู่ที่พิทเลน เพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซมรถด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่พิทจะเริ่มเปลี่ยนล้อ กำจัดเศษหินและปรับหรือเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วน ตั้งแต่ก่อนที่รถจะจอดสนิทเสียอีก

 

เจ้าหน้าที่ประจำพิทจะต้องฝึกซ้อมเป็นประจำ เพื่อความแม่นยำ ซึ่งตามสถิติแล้ว ทีม ฟอร์มูลา วัน จะสามารถทำงานให้เสร็จได้ภายใน 3 วินาที และเพราะการตัดสินแพ้ชนะอาจเกิดขึ้นด้วยเวลาที่ห่างกันเพียงเสี้ยววินาที ความสามารถของเจ้าหน้าที่พิทจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อผลการแข่งขัน

 

 

เรียนรู้จากประสิทธิภาพของจุดพิท

เมื่อพิจารณาการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำพิท เราจะเห็นได้ว่าการวางแผนและลงมือทำอย่างเป็นระบบนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งปัจจุบันศูนย์ดูแลสุขภาพและอุตสาหกรรมเภสัช ได้เริ่มขอคำปรึกษาจากทีม ฟอร์มูลา วัน เพราะหวังว่าจะประสบความสำเร็จในระดับเดียวกัน แมคลาเรน ได้ช่วยบริษัทผลิตยา GLAXO SMITH KLINE ในการปรับลดระยะเวลาการผลิตยาสีฟันให้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาปกติ ทีม วิลเลียมส์ ได้ให้คำแนะนำหมอเพื่อพัฒนาการฝึกซ้อมการช่วยชีวิตทารกแรกเกิด ส่วน UNIVERSITY HOSPITAL OF WALES ได้จัดระบบการเก็บอุปกรณ์ใหม่ จัดทำแปลนชั้นพร้อมกับเหล่าพนักงาน เพื่อกำหนดสถานที่อย่างจำเพาะเจาะจง และได้รับผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

 

นักผจญเพลิง

เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ดับไฟต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลา หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

LOLLIPOP MAN

วินาทีที่ 0-0.1 และวินาทีที่ 2.6-2.8

สมาชิกผู้นี้จะส่งสัญญาณบอกนักแข่งให้หยุด หรือไป

 

แม่แรงด้านหน้า

วินาทีที่ 0-0.4 และวินาทีที่ 2.3-2.6

แม่แรงจะอยู่ใต้จมูกรถ ยกหน้ารถให้ห่างจากพื้นหลายเซนติเมตร

 

เจ้าหน้าที่ปรับเปลี่ยน

ทำหน้าที่ปรับมุมของปีก เพื่อลดหรือเพิ่มแรงกดต่ำ

 

แม่แรงด้านหลัง

วินาทีที่ 0-0.4 และวินาทีที่ 2.3-2.6

ช่างเครื่องจะลงมือทันทีที่รถจอด โดยใช้แม่แรงเพื่อยกด้านหลังของรถ

 

ถอดล้อ

วินาทีที่ 0.6-1.0

ช่างเครื่อง 1 คนจะถอดล้อออกทันทีที่นอทใส่วงล้อถูกถอดออก

 

ช่างปืน

วินาทีที่ 0-0.6 และวินาทีที่ 1.5-2.3

ปืนอัดอากาศสำหรับล้อรถจะถูกใช้ในการคลายและหมุนให้นอทแน่น เพื่อลดเวลาในการหมุนนอท

 

ใส่ล้อ

วินาทีที่ 1.0-1.5

ล้อถูกใส่เข้ากับเพลา และช่างเครื่องยังสามารถช่วยทำความสะอาดชีลด์ของหมวกกันนอคนักแข่งได้อีกด้วย

 

ช่างเสริม

ช่างสามารถนำเศษหินออกจากช่องลมเข้า เพื่อรักษาสมรรถนะของหม้อน้ำรถ แต่อาจจะใช้เวลานาน ดังนั้นจะทำเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

 

ถังน้ำมัน

เนื่องจากต้องใช้เวลามาก การเติมน้ำมันอาจจะถูกข้ามไป เนื่องจากรถได้ถูกออกแบบมาเพื่อบรรจุน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอตลอดการแข่งขัน

 

ปิดงาน

เมื่อช่างเครื่องทำงานทุกอย่างเสร็จแล้ว จะต้องบอก LOLLIPOP MAN โดยการถอยหลังและยกมือขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
ภาพโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FrDFe

Follow autoinfo.co.th