บทความ

กุญแจอัจฉริยะของ แจกวาร์


จากวีดีโอพโรโมทของ F-PACE ACTIVITY KEY เราได้เห็นแค่ภาพนักเล่นเซิร์ฟ เดินเท่ๆ มาจากชายหาด หนีบกระดานสกีไว้ใต้แขน เข้ามาปลดลอครถ แจกวาร์ เอฟ-เพศ ของเขาด้วยการใช้สายรัดข้อมือแตะไปที่ตัวรถเท่านั้น ทีนี้ลองสมมติสถานการณ์ตัวอย่างเพื่อให้เห็นชัดว่าเจ้า F-PACE ACTIVITY KEY จะทำให้รถของคุณปลอดภัยขึ้นได้อย่างไร เช่น ถ้าพ่อหนุ่มนายแบบคนนั้น เกิดกำลังสาละวนอยู่กับข้าวของในลานจอดรถของซูเพอร์มาร์เกท แล้วถูกฉกสายรัดไป

ด้วยความที่สายรัดข้อมือนั้นติดตั้งเซนเซอร์ แบบ RFID ที่ระบุตัวผู้ใช้จากคลื่นวิทยุ ซึ่งมีความปลอดภัยยิ่งกว่ากุญแจรถแบบติดรีโมทคอนทโรล เจ้าหัวขโมยจะต้องวิ่งไปแตะรถ แจกวาร์ ทุกคันที่จอดอยู่ในลานจอดรถ (ถ้ามันมีมากกว่า 1 คัน) แทนที่จะวิ่งกดรีโมทไปรอบๆ เพื่อรอฟังสัญญาณเสียง “บีพ” ได้ง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อน ยิ่งกว่านั้น สายรัดข้อมือตัวนี้ ยังสามารถควบคุมระบบลอคการสตาร์ทรถได้อีกด้วย ดังนั้น แม้จะมีใครสักคนทุบกระจกเข้ามานั่งในรถคุณได้ เขาก็ไม่สามารถขับออกไปได้อยู่ดี

 

F-PACE ACTIVITY KEY ไม่จำเป็นต้องได้รับการชาร์จพลังงาน และยังกันน้ำได้ถึง 420 เมตร และมีความทนทานมากพอ สำหรับคนที่ชื่นชอบการผจญภัย และมีไลฟ์ไสตล์โลดโผน (อย่างพ่อหนุ่มนักสกีในวีดีโอ) แต่ขณะเดียวกัน มันก็ดูเท่ และสมาร์ท ที่จะใส่ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เวลาไปเดินชอพพิงตามห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

 

 

แจกวาร์ เอฟ-เพศ

รถ เอสยูวี หรู สุดไฮเทค ตัวล่าสุดจาก แจกวาร์ ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์กว่าร้อยตัว ทั้งด้านนอก ด้านใน รวมไปถึงระบบอินโฟเทนเมนท์ และกุญแจรถแบบสายรัดข้อมือ

 

มีแอพพลิเคชันรองรับ

ถ้าคุณมีแอนดรอยด์ แวร์ หรือแอพเพิล วอทช์ คุณก็สามารใช้มันควบคุมรถ เอฟ-เพศ ของคุณจากในระยะไกลได้ แม้จะไม่มีฟีเจอร์ไหนที่เก๋ไก๋ เท่า โมบายล์ แอพพลิเคชัน ของ เทสลา (ซึ่งสามารถออกคำสั่งให้รถเปิดประตูโรงรถ และเข้าจอดด้วยตัวเองได้) แต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกเหนือจากการลอค และปลดลอค ประตูรถจากระยะไกลได้แล้ว ยังสามารถใช้แอพพลิเคชันนี้ สตาร์ทรถ ปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ตรวจสอบระดับน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเตือนความจำว่าคุณจอดรถไว้ที่ไหนได้อีกด้วย

 

รถรุ่นล่าสุดของ แจกวาร์ ที่มีสิทธิ์จะกำราบ เทสลา
เอฟ-เพศ เต็มไปด้วยเซนเซอร์เทคโนโลยี ที่ผลิตข้อมูลถึง 10 เทราไบท์/เดือน

แม้ เทสลา จะยังคงรั้งตำแหน่งจ่าฝูง ด้วยนวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับ แต่ต้องยอมรับว่า เราไม่ได้พบเห็นรถยนต์ เทสลา บนท้องถนนบ่อยนัก และแม้ แจกวาร์ จะเป็นรถยนต์ระดับหรู แต่อย่างน้อย เราก็ได้เห็นมันถูกใช้ในชีวิตจริงบ้างแล้ว และแจกวาร์ ก็ได้สร้างรถ เอสยูวี สุดไฮเทค อย่าง เอฟ-เพศ ขึ้นมา เพื่อแข่งขันกับ โมเดล เอกซ์ ของ เทสลา

 

แจกวาร์ ติดตั้งจอระบบสัมผัส ขนาด 10.2 นิ้ว พ่วงด้วยอินเตอร์เนทความเร็วสูง โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อบอกเส้นทาง ด้วยแผนที่ซึ่งแสดงอยู่บนจอภาพ นอกจากนั้น ระหว่างล้อแต่ละล้อ และภายในห้องโดยสาร ยังประกอบไปด้วยเซนเซอร์กว่าหนึ่งร้อยตัว ที่ถูกปรับแต่งมาให้เป็นทั้งเซนเซอร์วัดมาตรความเร่ง และอัตราการหมุนของล้อ เซนเซอร์เหล่านี้จะสร้างข้อมูลขนาด 5-10 เทราไบท์ ซึ่งเราสามารถเรียกดูข้อมูลส่วนใหญ่ได้ทางจอทัชสกรีน แต่ด้วยความล้ำนำสมัย เอฟ-เพศ สามารถประมวลข้อมูลทั้งหมด และสรุปรูปแบบการขับขี่ของผู้ใช้ได้แบบนาทีต่อนาที อาจแจ้งให้ผู้ขับขี่รู้ตัวว่ากำลังเหนื่อย อ่อนเพลีย และเตือนให้พักเบรคสักครู่ เอาไปใช้สิ เทสลา

 

ระบบควบคุม แบบจอสัมผัส

ระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ แจกวาร์ สร้างขึ้น มีทุกอย่างที่เราต้องการเพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบาย มีระบบแสดงแผนที่แบบสามมิติ ผสานกับอินเตอร์เนทความเร็วสูง เพื่อไม่ให้หลุดจากการเชื่อมต่อเมื่อใช้แผนที่ และยังสามารถทำงานร่วมกับสายรัดข้อมือ บ่งบอกให้คุณรู้ ถ้ามันไม่สามารถจับสัญญาณที่ปล่อยออกมาจากสายรัดข้อมือได้ หรือกระทั่งเตือนว่าคุณอาจทำมันหายเลยก็ยังได้

 

กระจกหน้า แสดงผลได้ด้วยอินฟราเรด

ผู้ขับขี่สามารถเพิ่มเงิน เพื่อให้รถ เอฟ-เพศ ของตัวเอง มีฟังค์ชันแสดงผลด้วยอินฟราเรด บนกระจกหน้า ซึ่งจะทำให้กระจกหน้าสามารถแสดงภาพ หรือข้อความ ขึ้นมาขณะขับขี่ได้ ทั้งข้อมูลในการเดินทาง สภาพการจราจร รวมถึงออพชันควบคุมรถต่างๆ ซึ่งจะพอพอัพขึ้นมาในรูปแบบของเลเซอร์บีมส์ ขนาดเล็ก แต่ชัดเจน ช่วยให้คุณประหยัดเวลาที่จะก้มลงไปดูข้อมูลตามอุปกรณ์อื่นๆ ในห้องโดยสาร แถมยังดูเท่ไม่เบาอีกด้วย

 

เร็วเกินตัว

ข้อดีของการที่ เอฟ-เพศ ถูกสร้างด้วยอลูมิเนียม คือ การที่รถยังคงความปราดเปรียว คล่องตัวขณะเข้าโค้ง ทั้งที่เป็น เอสยูวี ขนาดใหญ่ แถมยังช่วยให้มีน้ำหนักตัวเบาลง จนสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.1 วินาที ซึ่งจัดว่าน่าประทับใจสำหรับรถที่มีขนาดประมาณนี้

 

บีทส์ภายในห้องโดยสาร

ระบบ 380W MERIDIAN AUDIO สร้างเสียงคุณภาพสูง จากลำโพงที่ประจำอยู่ทั้งด้านหน้า และหลังของ เอฟ-เพศ หนึ่งในฟีเจอร์ที่ดีที่สุดของมัน คือ เราสามารถควบคุมไดนามิคของเสียงได้ ซึ่งช่วยให้สามารถตัดเสียงไม่พึงประสงค์จากคลื่นวิทยุโปรดของคุณออกได้โดยอัตโนมัติ

 

จอดรถแสนสะดวก

เมื่อถึงจุดที่ต้องจอดรถโดยการถอยจอด สามารถใช้ฟังค์ชันช่วยตรวจสภาพการจราจรด้านหลังได้ ผู้ขับขี่จะได้รับเสียงเตือนขณะกำลังจะถอยรถเข้าใกล้รถคันอื่นๆ ส่วนกล้องหลังก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการชนสิ่งต่างๆ ที่อาจอยู่บริเวณจุดอับสายตา

 

เชื่อมต่อตลอดเวลา

โดยรวมแล้ว มีเซนเซอร์กว่าร้อยตัว ติดตั้งอยู่ในส่วนต่างๆ ของรถ รวมทั้งล้อ ฝากระโปรง และที่นั่งด้านหลัง เซนเซอร์ส่วนใหญ่จะถูกใช้งานด้านมุมมอง ช่วยให้จอดรถง่ายขึ้น หลีกเลี่ยงการชน และสำรวจอุปสรรคระหว่างการเดินทาง เราสามารถดูข้อมูลทั้งหมดได้ ที่แผงควบคุมภายในรถ

 

แรงเสียดทานต่ำ

ด้วยการใช้ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ละเอียดซับซ้อน เอฟ-เพศ จึงมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.34 ซึ่งทำให้ตัวรถมีสมดุลที่ยอดเยี่ยม มีเสถียรภาพเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง และสามารถเข้าโค้งได้แม่นยำอีกด้วย

 

การควบคุมเสถียรภาพ

ระบบควบคุมการเคลื่อนที่อัจฉริยะ ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการขับเคลื่อนล้อหลังของ เอฟ-เพศ ที่ใช้อัลกอริธึมอันซับซ้อนในการส่งถ่ายแรงบิดระหว่างล้อ เพื่อใช้ประโยชน์จากแต่ละล้อให้ได้มากที่สุด แถมยังช่วยเพิ่มแรงฉุดเวลาขับฝ่าพื้นผิว และสภาพอากาศที่แตกต่างกันได้อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : GADGET MAGAZINE
ภาพโดย : GADGET MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SNLbc

Follow autoinfo.co.th