บทความ

ลดเกียร์อัตโนมัติก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น…จริงไหม ?


เขาว่า…: รถเกียร์อัตโนมัติ ถ้าลดเกียร์ก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น…จริงไหม ?

 

ไม่จริง : การลดเกียร์ไม่ช่วยให้เกาะถนน แต่อาจเกิดอันตราย และทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์เสียหายโดยไม่จำเป็น

 

รถจะเกาะถนนได้ดีต้องให้หน้ายางรับแรงขับเคลื่อนน้อยที่สุด เพื่อจะได้รับแรงหนีศูนย์ได้มากที่สุด ดังนั้นขณะเข้าโค้งไม่ต้องลดเกียร์ลง ให้ใช้เกียร์สูงสุดเท่าที่เหมาะสมกับความเร็วในโค้งขณะนั้น ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงแค่เบรค ลดความเร็วลงจนถึงระดับที่เหมาะสม จากนั้นจึงเหยียบคันเร่งเพื่อรักษาความเร็วในโค้งก็เพียงพอแล้ว

 

ความเชื่อเกี่ยวกับการขับรถเข้าโค้งที่ว่า ถ้าเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ก่อนถึงโค้งให้ลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง เช่น ถ้าเป็นรถที่มีเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ ให้ดึงเกียร์ลงมาที่เลข 4 เพื่อให้ระบบควบคุมเกียร์เปลี่ยนจากเกียร์ 5 มาเป็นเกียร์ 4 จะเป็นการช่วยเบรคด้วยความต้านทานของเกียร์ และช่วยให้เกาะถนน และทรงตัวดีขึ้น เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันครับ

 

ระบบเบรคของรถถูกออกแบบมาให้ทำงานด้วยแรงเบรคที่เหมาะสมในทุกล้อ โดยไม่ต้องอาศัยแรงต้านของระบบขับเคลื่อนมาช่วยเสริมแรงเบรคของล้อขับเคลื่อนใดๆ ทั้งสิ้น และผ้าเบรคกับจานเบรคก็ถูกสร้างมาให้ทำหน้าที่ได้อย่างดี ขณะเดียวกันก็ต้องสึกหรอด้วยกันทั้งคู่ โดยผ้าเบรคจะสึกเร็วกว่าจานเบรคมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อความหนาของผ้าเบรคใกล้ค่าต่ำสุดที่ผู้ผลิตรถกำหนด ศูนย์บริการก็มีหน้าที่เปลี่ยนชุดใหม่ให้เรา จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์อัตโนมัติของเรามารับภาระสึกหรอแทนระบบเบรค

 

การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ในห้องเกียร์อัตโนมัติเกิดขึ้นในระยะเวลาที่สั้นมาก โดยให้คลัทช์ชุดหนึ่งแยกตัวออกจากกัน ในขณะที่คลัทช์อีกชุดบีบตัวอย่างกะทันหัน ถ้าเราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ลงต่ำ เช่น จาก 5 ไป 4 หรือ 4 ไป 3 สมมุติว่าอยู่ในเกียร์ 5 ที่ความเร็ว 110 กม./ ชม. พอเราโยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 4 ระบบควบคุมจะปลดชุดคลัทช์ของเกียร์ 5 แล้วให้คลัทช์ของเกียร์ 4 ทำงานทันที ความแตกต่างระหว่างความเร็วของหน้าผ้าคลัทช์ด้านเครื่องยนต์กับหน้าผ้าคลัทช์ด้านที่หมุนตามความเร็วของล้อ (ที่หมุนเร็วกว่าด้านเครื่องยนต์) จะทำให้เกิดแรงกระชากในระบบขับเคลื่อน หน้าผ้าคลัทช์จะสึกหรอโดยไม่มีความจำเป็น และไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันล้อขับเคลื่อนก็จะถูกเครื่องยนต์เบรคด้วยแรงกระชากอีกด้วย ถ้ากำลังอยู่บนถนนลื่น ก็อาจทำให้ล้อขับเคลื่อนไถลกับผิวถนน ในจังหวะที่ผ้าคลัทช์สำหรับเกียร์ 4 จับยึดกันอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นทางตรงก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยู่ในทางโค้งที่ยางต้องรับภาระจากแรงหนีจุดศูนย์กลาง แล้วถูกเครื่องยนต์โดยชุดเกียร์ช่วยเบรคแบบกระชากจนล้อลอค แม้เพียงเสี้ยววินาที ก็อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้

 

ดังนั้น ถ้าขับรถเกียร์อัตโนมัติเข้าโค้งไม่ต้องไปยุ่งกับตำแหน่งเกียร์ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงเบรคลดความเร็วลงมาจนถึงระดับเหมาะสม จากนั้นก็เหยียบคันเร่งรักษาความเร็วในโค้ง เพียงเท่านี้ก็พอครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FOhlR

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th