บทความ

ลดเกียร์อัตโนมัติก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น…จริงไหม ?


เขาว่า…: รถเกียร์อัตโนมัติ ถ้าลดเกียร์ก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น…จริงไหม ?

 

ไม่จริง : การลดเกียร์ไม่ช่วยให้เกาะถนน แต่อาจเกิดอันตราย และทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์เสียหายโดยไม่จำเป็น

 

รถจะเกาะถนนได้ดีต้องให้หน้ายางรับแรงขับเคลื่อนน้อยที่สุด เพื่อจะได้รับแรงหนีศูนย์ได้มากที่สุด ดังนั้นขณะเข้าโค้งไม่ต้องลดเกียร์ลง ให้ใช้เกียร์สูงสุดเท่าที่เหมาะสมกับความเร็วในโค้งขณะนั้น ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงแค่เบรค ลดความเร็วลงจนถึงระดับที่เหมาะสม จากนั้นจึงเหยียบคันเร่งเพื่อรักษาความเร็วในโค้งก็เพียงพอแล้ว

 

ความเชื่อเกี่ยวกับการขับรถเข้าโค้งที่ว่า ถ้าเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ก่อนถึงโค้งให้ลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง เช่น ถ้าเป็นรถที่มีเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ ให้ดึงเกียร์ลงมาที่เลข 4 เพื่อให้ระบบควบคุมเกียร์เปลี่ยนจากเกียร์ 5 มาเป็นเกียร์ 4 จะเป็นการช่วยเบรคด้วยความต้านทานของเกียร์ และช่วยให้เกาะถนน และทรงตัวดีขึ้น เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันครับ

 

ระบบเบรคของรถถูกออกแบบมาให้ทำงานด้วยแรงเบรคที่เหมาะสมในทุกล้อ โดยไม่ต้องอาศัยแรงต้านของระบบขับเคลื่อนมาช่วยเสริมแรงเบรคของล้อขับเคลื่อนใดๆ ทั้งสิ้น และผ้าเบรคกับจานเบรคก็ถูกสร้างมาให้ทำหน้าที่ได้อย่างดี ขณะเดียวกันก็ต้องสึกหรอด้วยกันทั้งคู่ โดยผ้าเบรคจะสึกเร็วกว่าจานเบรคมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อความหนาของผ้าเบรคใกล้ค่าต่ำสุดที่ผู้ผลิตรถกำหนด ศูนย์บริการก็มีหน้าที่เปลี่ยนชุดใหม่ให้เรา จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์อัตโนมัติของเรามารับภาระสึกหรอแทนระบบเบรค

 

การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ในห้องเกียร์อัตโนมัติเกิดขึ้นในระยะเวลาที่สั้นมาก โดยให้คลัทช์ชุดหนึ่งแยกตัวออกจากกัน ในขณะที่คลัทช์อีกชุดบีบตัวอย่างกะทันหัน ถ้าเราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ลงต่ำ เช่น จาก 5 ไป 4 หรือ 4 ไป 3 สมมุติว่าอยู่ในเกียร์ 5 ที่ความเร็ว 110 กม./ ชม. พอเราโยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 4 ระบบควบคุมจะปลดชุดคลัทช์ของเกียร์ 5 แล้วให้คลัทช์ของเกียร์ 4 ทำงานทันที ความแตกต่างระหว่างความเร็วของหน้าผ้าคลัทช์ด้านเครื่องยนต์กับหน้าผ้าคลัทช์ด้านที่หมุนตามความเร็วของล้อ (ที่หมุนเร็วกว่าด้านเครื่องยนต์) จะทำให้เกิดแรงกระชากในระบบขับเคลื่อน หน้าผ้าคลัทช์จะสึกหรอโดยไม่มีความจำเป็น และไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันล้อขับเคลื่อนก็จะถูกเครื่องยนต์เบรคด้วยแรงกระชากอีกด้วย ถ้ากำลังอยู่บนถนนลื่น ก็อาจทำให้ล้อขับเคลื่อนไถลกับผิวถนน ในจังหวะที่ผ้าคลัทช์สำหรับเกียร์ 4 จับยึดกันอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นทางตรงก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยู่ในทางโค้งที่ยางต้องรับภาระจากแรงหนีจุดศูนย์กลาง แล้วถูกเครื่องยนต์โดยชุดเกียร์ช่วยเบรคแบบกระชากจนล้อลอค แม้เพียงเสี้ยววินาที ก็อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้

 

ดังนั้น ถ้าขับรถเกียร์อัตโนมัติเข้าโค้งไม่ต้องไปยุ่งกับตำแหน่งเกียร์ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงเบรคลดความเร็วลงมาจนถึงระดับเหมาะสม จากนั้นก็เหยียบคันเร่งรักษาความเร็วในโค้ง เพียงเท่านี้ก็พอครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FOhlR

Follow autoinfo.co.th