บทความ

โวลโว ทรัคส์


บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำรถยนต์ โวลโว รุ่น เอฟเอช/เอฟเอม และ เอฟเอมเอกซ์ 3 รุ่น หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี ส่วนประเทศไทย บริษัท ฯ จัดกิจกรรมทดสอบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของรถบรรทุก โวลโว โดยเฉพาะระบบ VOLVO DYNAMIC STEERING
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นที่สนามทดสอบรถโบนันซา จังหวัดนครราชสีมา ใช้รถจำนวน 4 คัน คือ เอฟเอช/ซีรีส์ (2 คัน) เอฟเอม และ เอฟเอมเอกซ์ แบ่งออกเป็น 3 สถานี

หน้าตารถบรรทุกหัวลากในรุ่น เอฟเอช และ เอฟเอม เสริมความทันสมัยให้แตกต่างกันไปตามสไตล์ของแต่ละรุ่น และลักษณะการใช้งานที่ต่างกัน ระบบไฟหน้าใช้แบบไอ-ซีนอน ให้ประสิทธิภาพสูง โคมด้านในแบบพโรเจคเตอร์ หลอดแบบไบ-ซีนอน สว่าง ใช้งานได้ดี ตกแต่งด้วยแนวเส้นไฟแบบแอลอีดี รูปตัววี ที่ดูทันสมัยสวยงาม

ห้องโดยสารติดตั้งจอแสดงข้อมูลสำหรับการขับขี่ โดยวัดจากระยะทางที่ขับ ระบบเตือนผู้ขับขี่ หน้าจอบอกน้ำหนักบรรทุก และข้อความเตือนข้อผิดพลาดที่เข้าใจได้ง่าย และยังมีจอสีขนาด 7 นิ้ว สำหรับใช้เป็นกล้องมองภายนอกรถ เป็นจอควบคุมเครื่องเสียง โทรศัพท์ และซิงค์กับข้อมูลของไดนาฟลีท จัดการขนส่งของ โวลโว และแสดงข้อมูลการขับขี่

รีโมทคอนทโรล รูปทรงแข็งแกร่งบึกบึน สำหรับใช้สั่งการภายนอก สามารถปรับสมดุล สูง/ต่ำของรถได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว พร้อมสั่งสตาร์ทและดับเครื่องยนต์เปิด/ปิดไฟรอบตัวรถได้ มีฟังค์ชันจากระบบประกอบตัวถัง ใช้เป็นกุญแจ และควบคุมการยกท้ายรถ

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส D13A พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ 6 สูบแถวเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 13.0 ลิตร ให้กำลัง 440 แรงม้า ที่ 1,400-1,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 224.0 กก.-ม. ที่ 1,050-1,400 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ใหม่ ระบบ I-SHIFT ที่ชาญฉลาดมีระบบไดนาฟลีท ช่วยติดตามการใช้เชื้อเพลิงในเวลาต่างๆ เพื่อพัฒนาความสามารถในการขับขี่ประหยัดเชื้อเพลิง

ระบบเทเลเมทิคส์ ศูนย์บริการทำหน้าที่ตรวจสอบส่วนประกอบสำคัญ และรายละเอียดต่างๆ เช่น การใช้เชื้อเพลิง สภาพของเครื่องยนต์ การใช้งานของผู้ขับขี่ และอีกมากมาย

สถานีแรก ลองขับในสนามทดสอบ เพื่อให้รู้ถึงความทันสมัยของเจ้ารถบรรทุกใหญ่จาก โวลโว ได้มากยิ่งขึ้น การบังคับควบคุมรถที่ง่ายและสะดวกสบาย สามารถควบคุมความเร็วขณะชะลอรถและควบคุมตัวรถได้อย่างนุ่มนวล ในจังหวะรถวิ่งตีคู่ จะมีระบบช่วยเตือนว่ามีรถวิ่งคู่ขนาน เพื่อป้องกันอันตรายจากการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ เมื่อเราเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว จะมีเสียงสัญญาณและไฟสัญลักษณ์เตือนขึ้นที่ข้างกระจก

ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (ACC) แบบปรับได้ และแบบฉุกเฉิน โดยเรดาร์จะรักษาระยะห่างอย่างปลอดภัย ระหว่างรถคันที่อยู่ข้างหน้า หากมีความเสี่ยง ระบบจะควบคุมคันเร่งและเบรคทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ระบบควบคุมช่องทางเดินรถ การแฉลบออกนอกเลนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ระบบควบคุมช่องทางเดินรถช่วยติดตามเครื่องหมายต่างๆ บนผิวถนนด้วยกล้อง พร้อมแจ้งเตือนเพราะคุณอาจละเลยโดยไม่ตั้งใจ

สถานีที่ 2 ขับผ่านเส้นทางขรุขระจำลองขึ้น เพื่อให้เห็นว่า รถที่ได้รับการติดตั้งระบบ โวลโว ไดนามิค สเตียริง จะลดอาการสั่นสะเทือนบนพวงมาลัยลงไปได้เกือบหมด ต่างจากรถที่ไม่ได้ติดตั้งระบบนี้ ซึ่งเมื่อขับผ่านอุปสรรค พวงมาลัยจะสะเทือนมาก และจะทำให้รถส่ายเสียการทรงตัวได้

สถานีสุดท้ายทดสอบ เอฟเอมเอกซ์ รถบรรทุกใหญ่ โดยบรรทุกดินเต็มคันรถ เพื่อทดลองขับในพื้นที่ทุรกันดาร ทำได้ดี มีความคล่องตัวในการบังคับควบคุมในพื้นที่ทุรกันดาร ผ่านเนินเอียง ขึ้น/ลงเนินชันได้สบาย จัดเป็นรถที่เหมาะกับการใช้เฉพาะงานจริงๆ

โวลโว ทรัคส์ ในตระกูล เอฟเอช/เอฟเอม และเอฟเอมเอกซ์ ทั้ง 3 รุ่น เป็นรถบรรทุกรุ่นใหม่ ที่เข้ามาช่วยยกระดับวงการลอจิสติคส์ไทย ให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นความปลอดภัย และสะดวกสบายครบ เพื่อรองรับระบบขนส่งในอนาคตเพื่อเปิดตลาด AEC

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gGSfw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th