บทความ

FERRARI J50


เพราะเชื่อว่าความจำไม่ได้เลอะเลือนตามวัย จึงกล้ายืนยันว่ าตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ ไม่มีเคยมีเดือนใดเลยที่ผลงานของ แฟร์รารี ปรากฏตัวพร้อมกัน 2 รุ่น 2 แบบ ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้น่าจะเป็นครั้งแรก และเชื่อว่าคงเป็นเรื่องยากมากที่จะมีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4

คันแรกที่ปรากฏตัวให้เห็นขณะนี้ คือ รถสปอร์ทม้าลำพองติดป้ายชื่อ แฟร์รารี เจ 50 (FERRARI J50) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวที่ NATIONAL ART CENTER หรือศูนย์ศิลปะแห่งชาติซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2016 พร้อมคำประกาศยืนยันว่า เป็นรถรุ่นพิเศษที่จะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 10 คัน เพื่อเฉลิมฉลองวาระ 50 ปีของ แฟร์รารี ในประเทศญี่ปุ่น และแต่ละคันจะตกแต่งเป็นพิเศษตามความต้องการของผู้ซื้อ

 

160711-car-Ferrari_J50_r copy

 

เป็นผลงานของศูนย์ออกแบบ FERRARI STYLING CENTRE ซึ่งอยู่ที่เมืองมาราเนลโล (MARANELLO) ในอิตาลี และเป็นรถรุ่นพิเศษที่พัฒนาขึ้นใหม่โดยใช้รถที่มีอยู่แล้วขณะนี้ในสายการผลิต คือ รถเปิดประทุน แฟร์รารี 488 สไปเดอร์ (FERRARI 488 SPIDER) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2015 เป็นพื้นฐาน ตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดเป็นตัวถังเปิดประทุนแบบ ทาร์กา (TARGA) ซึ่งมีหน้าตาและรายละเอียดต่างๆ ที่ดูแปลกไปจากรถทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายม้าลำพองผลิตอยู่ในปัจจุบัน ฝากระโปรงหน้าที่ตรงกลางค่อนข้างเตี้ยแต่ยกสูงที่ครอบล้อทั้ง 2 ด้าน ให้ความรู้สึกในความทรงพลังของรถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำ ช่องดักอากาศ 2 ช่องบนแผงหน้าหม้อซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และดวงโคมไฟหน้าแบบ FULL LED ก็ทำได้ดี และดูมีชีวิตชีวา

 

160712-car-Ferrari_J50_side copy

 

ส่วนจุดเด่นสะดุดตาเมื่อมองจากด้านข้าง คือ แถบเส้นสีดำที่พาดยาวตลอดลำตัวส่วนครึ่งหน้าจนทำให้ดูราวกับว่าตัวถังแยกเป็น 2 ส่วน เจ้าของเครื่องหมายการค้าม้าลำพองบอกว่า เป็นลักษณะการออกแบบที่ไม่ใช่ของใหม่ เพราะเคยใช้มาก่อนแล้วในรถหลายรุ่นที่เคยโด่งดังในอดีต ได้แก่ แฟร์รารี จีทีโอ (FERRARI GTO) แฟร์รารี เอฟ 40 (FERRARI F40) และ แฟร์รารี เอฟ 50 (FERRARI F50)

 

160713-car-Ferrari_J50_int_01 copy

 

ภายในห้องโดยสารที่นั่งได้เพียง 2 คน ก็ออกแบบอย่างมีบุคลิกเฉพาะตัว และสอดรับกับประทุนหลังคาซึ่งแยกเป็น 2 ชิ้น ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และเก็บไว้ได้โดยสะดวกในช่องเก็บซึ่งอยู่ด้านหลังของเก้าอี้ที่นั่ง

 

ให้รายละเอียดด้านเครื่องยนต์กลไกชิ้นส่วนไว้เพียงเล็กน้อย ที่ทราบกันก็คือ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ขนาดความจุ 3,902 ซีซี บลอคที่คว้ารางวัล INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR หรือเครื่องยนต์นานาชาติแห่งปี 2016 มาแล้ว แต่ปรับแต่งจนได้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คือ จาก 493 กิโลวัตต์/670 แรงม้า เป็น 507 กิโลวัตต์/690 แรงม้า ส่วนราคาค่าตัวพยายามแล้วพยายามอีก ก็ยังหาไม่ได้ จึงเข้าใจเอาเองว่าคงยังไม่ได้ประกาศ

 

 

FERRARI J50

* รถสปอร์ทเปิดประทุนที่ผลิตเพียง 10 คัน

* ประทุนหลังคาแบบแข็งและแยกเป็น 2 ชิ้น

* ผลิตเพื่อเฉลิมฉลอง 50 ปีของกิจการในญี่ปุ่น

* เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 790 แรงม้า

* เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ/ขับล้อหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1Dl8Y

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
19 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th