บทความ

FERRARI J50


เพราะเชื่อว่าความจำไม่ได้เลอะเลือนตามวัย จึงกล้ายืนยันว่ าตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ ไม่มีเคยมีเดือนใดเลยที่ผลงานของ แฟร์รารี ปรากฏตัวพร้อมกัน 2 รุ่น 2 แบบ ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้น่าจะเป็นครั้งแรก และเชื่อว่าคงเป็นเรื่องยากมากที่จะมีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4

คันแรกที่ปรากฏตัวให้เห็นขณะนี้ คือ รถสปอร์ทม้าลำพองติดป้ายชื่อ แฟร์รารี เจ 50 (FERRARI J50) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวที่ NATIONAL ART CENTER หรือศูนย์ศิลปะแห่งชาติซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2016 พร้อมคำประกาศยืนยันว่า เป็นรถรุ่นพิเศษที่จะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 10 คัน เพื่อเฉลิมฉลองวาระ 50 ปีของ แฟร์รารี ในประเทศญี่ปุ่น และแต่ละคันจะตกแต่งเป็นพิเศษตามความต้องการของผู้ซื้อ

 

160711-car-Ferrari_J50_r copy

 

เป็นผลงานของศูนย์ออกแบบ FERRARI STYLING CENTRE ซึ่งอยู่ที่เมืองมาราเนลโล (MARANELLO) ในอิตาลี และเป็นรถรุ่นพิเศษที่พัฒนาขึ้นใหม่โดยใช้รถที่มีอยู่แล้วขณะนี้ในสายการผลิต คือ รถเปิดประทุน แฟร์รารี 488 สไปเดอร์ (FERRARI 488 SPIDER) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2015 เป็นพื้นฐาน ตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดเป็นตัวถังเปิดประทุนแบบ ทาร์กา (TARGA) ซึ่งมีหน้าตาและรายละเอียดต่างๆ ที่ดูแปลกไปจากรถทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายม้าลำพองผลิตอยู่ในปัจจุบัน ฝากระโปรงหน้าที่ตรงกลางค่อนข้างเตี้ยแต่ยกสูงที่ครอบล้อทั้ง 2 ด้าน ให้ความรู้สึกในความทรงพลังของรถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำ ช่องดักอากาศ 2 ช่องบนแผงหน้าหม้อซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และดวงโคมไฟหน้าแบบ FULL LED ก็ทำได้ดี และดูมีชีวิตชีวา

 

160712-car-Ferrari_J50_side copy

 

ส่วนจุดเด่นสะดุดตาเมื่อมองจากด้านข้าง คือ แถบเส้นสีดำที่พาดยาวตลอดลำตัวส่วนครึ่งหน้าจนทำให้ดูราวกับว่าตัวถังแยกเป็น 2 ส่วน เจ้าของเครื่องหมายการค้าม้าลำพองบอกว่า เป็นลักษณะการออกแบบที่ไม่ใช่ของใหม่ เพราะเคยใช้มาก่อนแล้วในรถหลายรุ่นที่เคยโด่งดังในอดีต ได้แก่ แฟร์รารี จีทีโอ (FERRARI GTO) แฟร์รารี เอฟ 40 (FERRARI F40) และ แฟร์รารี เอฟ 50 (FERRARI F50)

 

160713-car-Ferrari_J50_int_01 copy

 

ภายในห้องโดยสารที่นั่งได้เพียง 2 คน ก็ออกแบบอย่างมีบุคลิกเฉพาะตัว และสอดรับกับประทุนหลังคาซึ่งแยกเป็น 2 ชิ้น ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และเก็บไว้ได้โดยสะดวกในช่องเก็บซึ่งอยู่ด้านหลังของเก้าอี้ที่นั่ง

 

ให้รายละเอียดด้านเครื่องยนต์กลไกชิ้นส่วนไว้เพียงเล็กน้อย ที่ทราบกันก็คือ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ขนาดความจุ 3,902 ซีซี บลอคที่คว้ารางวัล INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR หรือเครื่องยนต์นานาชาติแห่งปี 2016 มาแล้ว แต่ปรับแต่งจนได้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คือ จาก 493 กิโลวัตต์/670 แรงม้า เป็น 507 กิโลวัตต์/690 แรงม้า ส่วนราคาค่าตัวพยายามแล้วพยายามอีก ก็ยังหาไม่ได้ จึงเข้าใจเอาเองว่าคงยังไม่ได้ประกาศ

 

 

FERRARI J50

* รถสปอร์ทเปิดประทุนที่ผลิตเพียง 10 คัน

* ประทุนหลังคาแบบแข็งและแยกเป็น 2 ชิ้น

* ผลิตเพื่อเฉลิมฉลอง 50 ปีของกิจการในญี่ปุ่น

* เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 790 แรงม้า

* เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ/ขับล้อหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1Dl8Y
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

FERRARI 812 SUPERFAST
LAMBORGHINI AVENTADOR S
BENTLEY CONTINENTAL SUPERSPORTS
PORSCHE 911 TARGA 4 GTS
PORSCHE 911 CARRERA GTS