บทความ

LAMBORGHINI AVENTADOR S


นำเรื่องราวของรถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนีมาเล่าสู่กันฟัง 3 แบบ 3 รุ่น 3 ลำดับ ลำดับแรกที่กำลังอวดโฉมพร้อมกับป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอส (LAMBORGHINI AVENTADOR S) นี้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่าย “กระทิงดุ” เปิดตัวเมื่อกลางเดือนธันวาคมของปีลิงไต่ราว แต่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปีไก่รอถูกเชือดนี่แหละจึงจะเริ่มการส่งรถให้แก่ผู้สั่งจอง

 

457902 copy

 

ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปรุ่นพื้นฐาน คือ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ แอลพี 700-4 (LAMBORGHINI AVENTADOR LP 700-4) ที่อยู่ในสายการผลิตมายาวนานตั้งแต่ปี 2011 เนื้อหาสาระของการพัฒนาที่ว่านี้พอจะสรุปอย่างสั้นๆ และในเนื้อที่อันจำกัดได้ว่า เพื่อออกแบบคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ขึ้นใหม่ เพื่อปรับปรุงระบบรองรับทั้งหน้าและหลัง เพื่อเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อกำหนดไดนามิคของการบังคับขับขี่ขึ้นใหม่ และท้ายที่สุดก็คือ เพื่อที่จะกำหนด A NEW BENCHMARK FOR THE V12 LAMBORGHINI หรือ “มาตรฐานใหม่ของรถสปอร์ทกระทิงดุซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ” นั่นเอง

 

457911 copy

 

นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของยุโรปให้ความเห็นว่า การพัฒนาที่ฟังดูเข้าท่าดีดังที่กล่าวข้างต้นนี้ ค่ายกระทิงดุได้ประสบการณ์มามากจากการทำรถรุ่นพิเศษที่ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 600 คัน คือ รถ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอสวี แอลพี 750-4 (LAMBORGHINI AVENTADOR SV LP 750-4) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2015 พร้อมกับป้ายค่าตัว 327,200 ยูโร ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักตัวประมาณ 50 กก. และเพิ่มกำลังเครื่องยนต์จาก 700 เป็น 750 แรงม้า ทำให้รถรุ่นดังกล่าวมีสมรรถนะใกล้เคียงกับยอดรถสปอร์ทไฮบริด 887 แรงม้า โพร์เช 918 สไปเดอร์ (PORSCHE 918 SPYDER) แต่มีค่าตัวแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นเอง

 

457865 copy

 

รถกระทิงดุโมเดลล่าสุดนี้อยู่ในตัวถัง 2 ประตูคูเปประตูปีกนก ยาว 4.797 ม. กว้าง 2.030 ม. และสูง 1.136 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน และมีน้ำหนักตัวเปล่า หรือ DRY WEIGHT เพียง 1,575 กก. คือเท่ากันพอดีกับรถซึ่งเป็นที่มา เป็นตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์มวลเบาซึ่งมีโครงสร้างบางชิ้นทำจากอลูมิเนียม ส่วนเครื่องยนต์ที่ติดตั้งแบบกลางลำตามยาว ยังคงเป็นเครื่องเบนซินหายใจอากาศธรรมดา DOHC วี 12 สูบ 6,498 ซีซี บลอคเดิม แต่ปรับแต่งรายละเอียดในหลายจุดจนกำลังสูงสุดพุ่งจากระดับ 515 กิโลวัตต์/700 แรงม้า เป็น 544 กิโลวัตต์/740 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 29 กิโลวัตต์/40 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบขับทุกล้อ HALDEX เจเนอเรชันที่ 4 ก็ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ISR ที่ปรับลักษณะการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ตามโหมดการขับที่ผู้ขับรถเลือกใช้

 

457905 copy

 

โหมดการขับที่ว่านี้มีอยู่ 4 แบบ คือ STRADA SPORT CORSA และ EGO แบบแรกเน้นความสะดวกสบายและการใช้งานประจำวัน แบบที่ 2 เน้นสไตล์ของรถสปอร์ทและให้ความรู้สึกว่าเป็นรถขับล้อหลัง แบบที่ 3 ให้สมรรถนะของรถในสนามแข่ง ส่วนแบบสุดท้ายซึ่งเป็นแบบที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ขับแต่ยังอยู่ภายในขอบข่ายของอีก 3 แบบ

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 8.8 วินาที และอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ทำได้ใน 24.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 350 กม./ชม. เท่ากันพอดีกับรถซึ่งเป็นที่มา ค่าตัวยังไม่รวมภาษีของรถที่จำหน่ายในยุโรป คือ 281,555 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 10.70 ล้านบาทไทย

 

 

LAMBORGHINI AVENTADOR S

* รถสปอร์ทคูเปประตูปีกนก/ขับเคลื่อนล้อหน้า

* มิติตัวถัง 4.797×2.030×1.136 ม. น้ำหนัก 1,575 กก.

* เครื่องยนต์เบนซินหายใจอากาศธรรมดา 740 แรงม้า

* 0-100 กม./ชม. ใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

* ราคาไม่รวมภาษีในยุโรป 281,555 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ohqrb
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th