บทความ

LAMBORGHINI AVENTADOR S


นำเรื่องราวของรถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนีมาเล่าสู่กันฟัง 3 แบบ 3 รุ่น 3 ลำดับ ลำดับแรกที่กำลังอวดโฉมพร้อมกับป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอส (LAMBORGHINI AVENTADOR S) นี้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่าย “กระทิงดุ” เปิดตัวเมื่อกลางเดือนธันวาคมของปีลิงไต่ราว แต่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปีไก่รอถูกเชือดนี่แหละจึงจะเริ่มการส่งรถให้แก่ผู้สั่งจอง

 

457902 copy

 

ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปรุ่นพื้นฐาน คือ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ แอลพี 700-4 (LAMBORGHINI AVENTADOR LP 700-4) ที่อยู่ในสายการผลิตมายาวนานตั้งแต่ปี 2011 เนื้อหาสาระของการพัฒนาที่ว่านี้พอจะสรุปอย่างสั้นๆ และในเนื้อที่อันจำกัดได้ว่า เพื่อออกแบบคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ขึ้นใหม่ เพื่อปรับปรุงระบบรองรับทั้งหน้าและหลัง เพื่อเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อกำหนดไดนามิคของการบังคับขับขี่ขึ้นใหม่ และท้ายที่สุดก็คือ เพื่อที่จะกำหนด A NEW BENCHMARK FOR THE V12 LAMBORGHINI หรือ “มาตรฐานใหม่ของรถสปอร์ทกระทิงดุซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ” นั่นเอง

 

457911 copy

 

นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของยุโรปให้ความเห็นว่า การพัฒนาที่ฟังดูเข้าท่าดีดังที่กล่าวข้างต้นนี้ ค่ายกระทิงดุได้ประสบการณ์มามากจากการทำรถรุ่นพิเศษที่ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 600 คัน คือ รถ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอสวี แอลพี 750-4 (LAMBORGHINI AVENTADOR SV LP 750-4) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2015 พร้อมกับป้ายค่าตัว 327,200 ยูโร ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักตัวประมาณ 50 กก. และเพิ่มกำลังเครื่องยนต์จาก 700 เป็น 750 แรงม้า ทำให้รถรุ่นดังกล่าวมีสมรรถนะใกล้เคียงกับยอดรถสปอร์ทไฮบริด 887 แรงม้า โพร์เช 918 สไปเดอร์ (PORSCHE 918 SPYDER) แต่มีค่าตัวแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นเอง

 

457865 copy

 

รถกระทิงดุโมเดลล่าสุดนี้อยู่ในตัวถัง 2 ประตูคูเปประตูปีกนก ยาว 4.797 ม. กว้าง 2.030 ม. และสูง 1.136 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน และมีน้ำหนักตัวเปล่า หรือ DRY WEIGHT เพียง 1,575 กก. คือเท่ากันพอดีกับรถซึ่งเป็นที่มา เป็นตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์มวลเบาซึ่งมีโครงสร้างบางชิ้นทำจากอลูมิเนียม ส่วนเครื่องยนต์ที่ติดตั้งแบบกลางลำตามยาว ยังคงเป็นเครื่องเบนซินหายใจอากาศธรรมดา DOHC วี 12 สูบ 6,498 ซีซี บลอคเดิม แต่ปรับแต่งรายละเอียดในหลายจุดจนกำลังสูงสุดพุ่งจากระดับ 515 กิโลวัตต์/700 แรงม้า เป็น 544 กิโลวัตต์/740 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 29 กิโลวัตต์/40 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบขับทุกล้อ HALDEX เจเนอเรชันที่ 4 ก็ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ISR ที่ปรับลักษณะการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ตามโหมดการขับที่ผู้ขับรถเลือกใช้

 

457905 copy

 

โหมดการขับที่ว่านี้มีอยู่ 4 แบบ คือ STRADA SPORT CORSA และ EGO แบบแรกเน้นความสะดวกสบายและการใช้งานประจำวัน แบบที่ 2 เน้นสไตล์ของรถสปอร์ทและให้ความรู้สึกว่าเป็นรถขับล้อหลัง แบบที่ 3 ให้สมรรถนะของรถในสนามแข่ง ส่วนแบบสุดท้ายซึ่งเป็นแบบที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ขับแต่ยังอยู่ภายในขอบข่ายของอีก 3 แบบ

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 8.8 วินาที และอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ทำได้ใน 24.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 350 กม./ชม. เท่ากันพอดีกับรถซึ่งเป็นที่มา ค่าตัวยังไม่รวมภาษีของรถที่จำหน่ายในยุโรป คือ 281,555 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 10.70 ล้านบาทไทย

 

 

LAMBORGHINI AVENTADOR S

* รถสปอร์ทคูเปประตูปีกนก/ขับเคลื่อนล้อหน้า

* มิติตัวถัง 4.797×2.030×1.136 ม. น้ำหนัก 1,575 กก.

* เครื่องยนต์เบนซินหายใจอากาศธรรมดา 740 แรงม้า

* 0-100 กม./ชม. ใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

* ราคาไม่รวมภาษีในยุโรป 281,555 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ohqrb

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th