บทความ

ฟ้าหลังฝน


อย่างที่ทราบกันดีว่า ยอดขายรถยนต์บ้านเราในปี 2559 ติดลบ 3.9 % ขณะที่ยอดจองรถในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” ก็ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ผมคิดว่า นั่นเป็นพายุฝนลูกสุดท้ายที่ผ่านพ้นไป และแสงสว่างจะกลับคืนมาอีกครั้ง

 

นับตั้งแต่ย่างเข้าสู่ปีใหม่ จนจบไตรมาสแรกไปแล้ว ผมได้พูดคุยกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์มากหน้าหลายตา เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดในปีนี้ ซึ่งทุกท่านเชื่อมั่นเหมือนกันหมดว่า ต้องดีกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน

 

ไม่เฉพาะบริษัทรถยนต์ที่คาดการณ์เช่นนั้น ยังรวมถึงภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งสภาอุตสาหกรรม และศูนย์วิจัยกสิกรไทย ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายรถยนต์ปีนี้จะเพิ่มขึ้น

 

ผมเองก็เชื่อว่า ตลาดรถยนต์บ้านเราปีนี้จะสดใสเหมือนฟ้าหลังฝน แต่จะดีขึ้น 5-7 หรือ 10 % ตอนนี้อาจยังเร็วไปที่จะฟันธง ต้องรอดูผลช่วงครึ่งปีแรกกันก่อน

 

สำหรับปัจจัยบวกที่จะทำให้ตลาดขยายตัว ผมเห็นว่ามีมากมายครับ ทั้งปัจจัยทางอ้อมอย่างการที่ราคาสินค้าเกษตรหลายตัวราคาดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นคึกคัก เกิดการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าต่างๆ รวมถึงรถยนต์คันใหม่ และการที่ภาครัฐเริ่มเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคอย่างเต็มตัว ช่วยให้เม็ดเงินหมุนเวียนคล่องตัว และผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

 

ส่วนปัจจัยทางตรงก็คือ การสิ้นสุดเงื่อนไขครอบครอง 5 ปีของผู้เข้าร่วมโครงการรถคันแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ยังไม่ส่งผลต่อตลาด เนื่องจากเป็นช่วงทุกข์ระทมของคนไทยทั้งประเทศพอดี

 

แต่พอมาปีนี้ เจ้าของรถคันแรกที่พ้นเงื่อนไข จะมองหารถใหม่กันอย่างจริงจัง ตลอด 12 เดือนเต็ม เพราะรถคันแรกซึ่งเป็นรถเล็กราคาถูก จะเริ่มมีปัญหาจุกจิกกวนใจ รวมถึงมีรถรุ่นใหม่ๆ ในตลาดที่เทคโนโลยีทันสมัย และสวยงามเย้ายวนใจมากมาย

 

เรื่องนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญนะครับ การที่ตลาดมีรถให้เลือกหลายประเภท และหลายระดับราคา ทำให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถเลือกซื้อได้ตามกำลัง และความจำเป็นในการใช้งานของตนเองอย่างไม่มีข้อจำกัด

 

ทั้งหมดนี้คือปัจจัยบวกสำหรับตลาดรถยนต์ปีนี้ ส่วนปัจจัยลบที่อาจจะมาบดบังให้ฟ้าหลังฝนไม่สดใสเท่าที่ควร หลายคนกังวลไปถึงนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของ โดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีป้ายแดงของสหรัฐอเมริกา ว่าจะส่งผลกระทบถึงตลาดส่งออกรถยนต์ของเรา แต่ผมมองว่าไม่ใช่ประเด็นที่ต้องวิตกทุกข์ร้อน เพราะยังเป็นเรื่องไกลตัว และเป็นไปไม่ได้ที่ค่ายรถยนต์อเมริกันจะย้ายฐานการผลิตที่ลงทุนไปแล้วมากมายไปจากไทย

 

ฉะนั้น ปัจจัยลบถ้าจะมีจริงๆ ก็คงเป็นจำพวกเหตุไม่คาดฝัน เช่น ภัยธรรมชาติ และภัยจากความไม่ปรองดองกันของพวกเรา ซึ่งผมขอภาวนาว่า อย่าให้เกิดขึ้นเลย



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1I6kU

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th