X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
24 Mar 2017
ฟ้าหลังฝน
อย่างที่ทราบกันดีว่า ยอดขายรถยนต์บ้านเราในปี 2559 ติดลบ 3.9 % ขณะที่ยอดจองรถในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” ก็ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ผมคิดว่า นั่นเป็นพายุฝนลูกสุดท้ายที่ผ่านพ้นไป และแสงสว่างจะกลับคืนมาอีกครั้ง นับตั้งแต่ย่างเข้าสู่ปีใหม่ จนจบไตรมาสแรกไปแล้ว ผมได้พูดคุยกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์มากหน้าหลายตา เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดในปีนี้ ซึ่งทุกท่านเชื่อมั่นเหมือนกันหมดว่า ต้องดีกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน ไม่เฉพาะบริษัทรถยนต์ที่คาดการณ์เช่นนั้น ยังรวมถึงภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งสภาอุตสาหกรรม และศูนย์วิจัยกสิกรไทย ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายรถยนต์ปีนี้จะเพิ่มขึ้น ผมเองก็เชื่อว่า ตลาดรถยนต์บ้านเราปีนี้จะสดใสเหมือนฟ้าหลังฝน แต่จะดีขึ้น 5-7 หรือ 10 % ตอนนี้อาจยังเร็วไปที่จะฟันธง ต้องรอดูผลช่วงครึ่งปีแรกกันก่อน สำหรับปัจจัยบวกที่จะทำให้ตลาดขยายตัว ผมเห็นว่ามีมากมายครับ ทั้งปัจจัยทางอ้อมอย่างการที่ราคาสินค้าเกษตรหลายตัวราคาดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นคึกคัก เกิดการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าต่างๆ รวมถึงรถยนต์คันใหม่ และการที่ภาครัฐเริ่มเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคอย่างเต็มตัว ช่วยให้เม็ดเงินหมุนเวียนคล่องตัว และผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยทางตรงก็คือ การสิ้นสุดเงื่อนไขครอบครอง 5 ปีของผู้เข้าร่วมโครงการรถคันแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ยังไม่ส่งผลต่อตลาด เนื่องจากเป็นช่วงทุกข์ระทมของคนไทยทั้งประเทศพอดี แต่พอมาปีนี้ เจ้าของรถคันแรกที่พ้นเงื่อนไข จะมองหารถใหม่กันอย่างจริงจัง ตลอด 12 เดือนเต็ม เพราะรถคันแรกซึ่งเป็นรถเล็กราคาถูก จะเริ่มมีปัญหาจุกจิกกวนใจ รวมถึงมีรถรุ่นใหม่ๆ ในตลาดที่เทคโนโลยีทันสมัย และสวยงามเย้ายวนใจมากมาย เรื่องนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญนะครับ การที่ตลาดมีรถให้เลือกหลายประเภท และหลายระดับราคา ทำให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถเลือกซื้อได้ตามกำลัง และความจำเป็นในการใช้งานของตนเองอย่างไม่มีข้อจำกัด ทั้งหมดนี้คือปัจจัยบวกสำหรับตลาดรถยนต์ปีนี้ ส่วนปัจจัยลบที่อาจจะมาบดบังให้ฟ้าหลังฝนไม่สดใสเท่าที่ควร หลายคนกังวลไปถึงนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของ โดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีป้ายแดงของสหรัฐอเมริกา ว่าจะส่งผลกระทบถึงตลาดส่งออกรถยนต์ของเรา แต่ผมมองว่าไม่ใช่ประเด็นที่ต้องวิตกทุกข์ร้อน เพราะยังเป็นเรื่องไกลตัว และเป็นไปไม่ได้ที่ค่ายรถยนต์อเมริกันจะย้ายฐานการผลิตที่ลงทุนไปแล้วมากมายไปจากไทย ฉะนั้น ปัจจัยลบถ้าจะมีจริงๆ ก็คงเป็นจำพวกเหตุไม่คาดฝัน เช่น ภัยธรรมชาติ และภัยจากความไม่ปรองดองกันของพวกเรา ซึ่งผมขอภาวนาว่า อย่าให้เกิดขึ้นเลย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/164161
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)