X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
1 Oct 2014
เริ่มจะนิ่ง
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม,- 29.4 % รถยนต์นั่ง,- 37.6 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),-1.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 38.5 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 21.5 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 10.7 % อื่นๆ,- 47.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม,- 39.2 % รถยนต์นั่ง,- 87.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 5.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 34.5 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 35.4 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 35.9 % อื่นๆ,- 47.4 % [/table] ที่ว่านิ่ง ก็คือ ตัวเลขการขายที่สะท้อนให้เห็นความต้องการของตลาดที่แท้จริง โดยไม่มีตัวแปรอื่นใด เป็นความต้องการที่สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจ ว่า ผู้บริโภคมีความต้องการแท้จริง อย่างไรบ้าง กับรถประเภทไหน เพราะจากตัวเลขเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แม้ว่าจะติดลบไป 29.4 % แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็นช่วงเข้าหน้าฝน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของตลาดอยู่แล้ว แต่ก็ยังขายได้ 69,230 คัน ส่วนยอดรวม 7 เดือนลดลงไป 39.2 % ปิดตัวเลขที่ 509,406 คัน เนื่องมาจากผลกระทบในช่วงต้นปี จากเหตุการณ์ทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในประเทศ ส่งผลทางด้านจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์โดยรวมด้วย แต่ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มียอดขายที่ลดลงน้อยกว่าตลาดรถยนต์นั่ง มองภาพรวมก็แสดงว่า คนซื้อรถเอาไปใช้งานทำมาหากิน ยังไงก็ยังมีความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนรถเก๋งน่ะ ถ้าพร้อม ก็ซื้อ ถ้าเงื่อนไขดี ก็ซื้อ แต่อันที่จริง เงื่อนไขการซื้อรถตอนนี้ มีมากมาย แทบจะพูดได้ว่า ดีที่สุด ก็เป็นได้ คงไม่ต้องเอามาขยายกันอีก เพราะเปิดหนังสือพิมพ์ เปิดอินเตอร์เนท ก็เห็นโฆษณากันมากมาย ทุกยี่ห้อ เหมือนอย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ประกันภัยชั้น 1 ฟรี 1 ปี กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานประจำรถใหม่กันไปแล้ว เจ้าไหน ไม่มีแถม บอกได้เลยว่า เชยครับ แต่มุมมองของนักการตลาดด้านยานยนต์ ต่อการเข้ามาของ นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ถึงภาวะเศรษฐกิจในห้วงที่เหลือ ยังเก็งอยู่ว่า ครึ่งปีหลังตลาดยังคงซึมต่อเนื่องไม่ต่างไปจากครึ่งปีแรกมากนัก ยกเว้นยอดจำหน่ายอะไหล่และยอดการเข้ามาใช้บริการของศูนย์บริการ ซึ่งลูกค้ายืดระยะเวลาการใช้รถยาวนานขึ้น ทำให้ต้องดูแลรักษารถมากขึ้นด้วย หลายฝ่ายต่างก็คาดการณ์ถึงทิศทางการเมืองที่ดีขึ้น ทำให้มีบรรยากาศที่ดีตามมา จากการได้รัฐบาลมาบริหารประเทศ รวมถึงการมีเม็ดเงินเพิ่มเติมในระบบจากการเบิกจ่ายงบประมาณ อย่างไรก็ดี อิทธิพลเหล่านี้จะส่งผลต่อสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันเป็นอันดับต้นๆ ส่วนรถยนต์นั่งหรูหราที่จัดว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย จะได้ผลกระทบในเชิงบวกที่ช้ากว่าสินค้าอื่นๆ สำหรับแนวทางที่รัฐบาลใหม่ควรเร่งทำคือ การสร้าง ความเชื่อมั่นในส่วนต่างๆ ทั้งนักลงทุนและผู้บริโภค เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งก็ค่อนข้างไปในแนวทางเดียวกับสภาอุตสาหกรรม (สอท.) ที่ดัชนีความเชื่อมั่น เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 89.7 โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าดัชนี ได้แก่ ผู้ประกอบการเริ่มเห็นทิศทางและนโยบายที่ชัดเจนทางการเมือง ประกอบกับการดำเนินกิจการมีทิศทางที่ดีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่ม เอสเอมอี เห็นได้จากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น และในสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการ พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้านี้ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐกำหนดทิศทางและนโยบายทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน รวมทั้งเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้า ปัจจัยการผลิต และแรงงาน ก็ต้องมาคอยดูกันต่อไปว่า ห้วงเวลา 4 เดือนที่เหลือของปี สภาพเศรษฐกิจของเรา จะเติบโตไปในทิศทางใด จากการขับเคลื่อนของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่กำลังได้รับเสียงนิยมแซ่ซ้องอยู่ในทุกวันนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16405
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ