X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Nov 2014
อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) จัดงานเสวนา "ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สู่ AEC" โดยเชิญผู้บริหารของหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มาร่วมให้ความรู้ อาทิ สถาบันยานยนต์ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย โดยมีสาระที่น่าสนใจมากมาย ประเด็นที่ต้องหยิบยกมาพูดคุยรายละเอียด คือ เรื่องความพร้อมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ต่างก็เชิญชวนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยกัน เพราะเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพทางเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นที่น่าเชื่อถือของผู้ซื้อ ประเทศต่างๆ แย่งชิงกันเป็นฐานการผลิตยานยนต์ ทั้งไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ทุกประเทศต่างพูดถึงโครงการรถประหยัดพลังงาน รถยนต์สีเขียว หรือรถเพื่อสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับมาเลเซีย เพิ่งประกาศสนับสนุนการผลิตรถที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ หรือ อีอีวี เป็นต้น ส่วนอินโดนีเซีย ประเทศคู่ค้า และคู่แข่งรายสำคัญของไทย เพิ่งประกาศโครงการ โลว์ คอสต์ กรีน คาร์ ที่กำหนดสเปครถใกล้เคียงกับอีโคคาร์ของไทย โดยอินโดนีเซียวางเป้าหมายลูกค้าไว้ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ การประกาศโครงการนี้ นักวิชาการของไทยมองว่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้ไทย เร่งเดินหน้าอีโคคาร์ เฟส 2 ที่มีค่ายรถ 10 ราย ให้ความสนใจและเริ่มผลิตในปี 2559 หลายๆ ฝ่ายมองเหมือนกันว่า ไทยยังเป็นฐานการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตันของโลก ซึ่งเป็นขาที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ดังนั้นการทำให้เกิดอีโคคาร์ เฟส 2 จะช่วยสร้างความมั่นคงเพิ่มขึ้น ย้อนหลังไปในปี 2549 ประเทศต่างๆ ในอาเซียน ผลิตรถรวมกันได้ประมาณ 2 ล้านกว่าคัน ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการผลิตประมาณ 59 % ล่าสุดปี 2556 ที่ผ่านมา ผลิตรถรวมกันได้ 4 ล้านกว่าคัน คิดเป็นอัตราเติบโตประมาณ 14 % ส่วนแบ่งการผลิตของไทย ลดลงเหลือประมาณ 55 % หันไปดูอินโดนีเซีย มีส่วนแบ่งการผลิตรถเพิ่มจาก 14 % เป็น 17 % มีอัตราการเติบโต 15 % สูงกว่าประเทศไทย ที่มีประมาณ 10 % เฉพาะปีที่แล้ว อินโดนีเซีย เริ่มส่งออกรถยนต์ปีละเกือบ 2 แสนคัน ส่วนหนึ่งส่งมาขายในไทย ทำให้หลายคนมองว่า อินโดนีเซีย จะเป็นคู่แข่งสำคัญของไทย หากเรามองย้อนกลับไปที่ตัวเลขการผลิตรถยนต์ของไทย ในปีที่แล้ว พบว่ามีกำลังการผลิตสูงถึง 2.8 ล้านคัน ส่วนอินโดนีเซีย ผลิตได้ประมาณ 1.6 ล้านคัน ยังมีช่องว่างที่ห่างกันเยอะ แต่ในอนาคต นโยบายการผลิตรถโลว์ คอสต์ ของอินโดนีเซีย จะทำให้เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 ล้านคัน แต่ยังไม่รู้ว่าในปีไหน ส่วนประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตรถเป็น 8 แสนคัน เวียดนาม เพิ่มเป็น 8 หมื่นคัน เราจะเห็นได้ว่า ในภูมิภาคอาเซียน มีเพียงแค่ไทย และอินโดนีเซียเท่านั้น ที่มีความพร้อมด้านกำลังการผลิตรถที่มากกว่าประเทศอื่นๆ สำหรับมุมมองของผู้เชี่ยวชาญวงการรถยนต์ มองว่า ประเทศไทยของเรา มีความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ใน AEC มากที่สุด โดยเฉพาะไทย มีมาตรฐานด้านไอเสียรถยนต์สูงกว่าประเทศอื่นๆ และในปี 2559 กระทรวงการคลังจะประกาศปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ โดยคิดจากมาตรฐานการปล่อยไอเสียและมาตรฐานความปลอดภัยบางอย่าง และที่สำคัญ ไทยวางแผนยุทธศาสตร์การผลิตรถ 3 ล้านคัน ในปี 2560 และโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 คือ คำตอบของโจทย์ข้อนี้ การเข้าสู่ AEC ของประเทศไทย มีทั้งข้อดีและข้อเสีย...ข้อดี คือ เรามีความพร้อมในด้านกำลังการผลิตต่างๆ รวมถึงชิ้นส่วน ส่วนข้อเสีย คือ ประเทศสมาชิกใน AEC ต่างก็มีโพรดัคท์ที่คล้ายกัน เช่น ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ต่างก็สนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ไทยจะได้เปรียบตรงที่เราเป็นฐานการผลิตรถกระบะ ขนาด 1 ตันของโลก ส่วนฟิลิปปินส์ เวียดนาม ก็ยังซ่อนแผนการสนับสนุนรถยนต์คล้ายๆ กัน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เมื่อเราก้าวเข้าสู่ AEC แล้ว เราควรเพิ่มการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา เพราะหลายฝ่ายเชื่อว่า ยังมีความต้องการของตลาดอีกมาก และเหนืออื่นใด การเมืองต้องนิ่ง แล้วเศรษฐกิจในภาคเอกชน จะเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศเอง...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16378
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
บทบรรณาธิการ(4wheels)
18 Sep 2023
พลาดเป้า !
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)