บทความ

เอกพล ไววิทย์ลิขิต


เกรียงไทยวัฒนากรุ๊ป เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือไฟฟ้า เครื่องมือก่อสร้าง เครื่องมือลม ปั๊มน้ำ เครื่องมืออุตสาหกรรม และอื่นๆ รวมถึงน้ำมันอเนกประสงค์ บแรนด์ WD-40 สินค้าขายดีในสหรัฐอเมริกา

 

4 WHEELS สัมภาษณ์ เอกพล ไววิทย์ลิขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรียงไทยวัฒนา อินเตอร์เทรด จำกัด 1 ใน 4 ของบริษัท ฯ ในเครือเกรียงไทยวัฒนากรุ๊ป ถึงทิศทางการตลาด และผลิตภัณฑ์ใหม่ของ WD-40 น้ำมันอเนกประสงค์ ที่กำลังก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

 

4 WHEELS : ปีนี้ WD-40 มีการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือไม่ ?

เอกพล : สินค้า WD-40 เป็นกลุ่มสินค้าสารพัดประโยชน์ ใช้งานได้หลากหลาย ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ไล่ความชื้น คลายการติดขัดของชิ้นส่วน จุดดี คือ ใช้กับงานทั่วไปได้มากมายหลายรูปแบบ แต่ยังมีกลุ่มผู้ใช้บางประเภท ต้องการสินค้าเฉพาะกลุ่ม ที่เจาะจงใช้กับงานโดยตรง เช่น สินค้าที่ใช้ในการหล่อลื่นอย่างเดียว WD-40 จึงคิดค้นสินค้าพิเศษเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มขึ้นมา ภายใต้บแรนด์ WD-40 SPECIALIST ที่มีความพิเศษเหนือกว่า WD-40 ทั่วไป อาทิเช่น กลุ่ม CONTACT CLEANER สูตรแห้งเร็ว สเปรย์ทำความสะอาดแผงวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้า ขจัดคราบน้ำมัน คราบเขม่า หรือสิ่งสกปรกบนหน้าสัมผัสทางไฟฟ้าทุกชนิด กลุ่ม WHITE LITHIUM GREASE สเปรย์จาระบีขาวสูตรเข้มข้น ความหนืดสูง และทนความร้อนสูง เพื่องานหล่อลื่นโลหะ กลุ่ม DRY LUBE PTFE น้ำมันหล่อลื่นที่มีส่วนผสมของเทฟลอน มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นและป้องกันฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี แห้งเร็ว ไม่ทิ้งคราบ กลุ่ม SILICON LUBRICANT เหมาะสำหรับใช้งานในการหล่อลื่นวัสดุทุกชนิด เช่น ชิ้นส่วนที่เป็นยาง พลาสติค ไวนิล ไม้ และวัสดุที่มีการทาสี และกลุ่ม DEGREASER เป็นสเปรย์โฟมสูตรน้ำทำความสะอาดคราบน้ำมันจาระบี เหมาะสำหรับงานทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ เช่น เครื่องจักร และห้องเครื่องรถยนต์

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มยานยนต์ว่า มีความต้องการสินค้าแบบไหนเพิ่มขึ้นอีก คิดว่าปีหน้า ตั้งแต่ช่วงกลางปีถึงปลายปี จะมีสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาเสริมการตลาด

 

4 WHEELS : กลุ่มลูกค้าของ WD-40 คือใคร ?

เอกพล : ปัจจุบันเราขายผ่านช่องทางร้านค้าฮาร์ดแวร์, กลุ่มโมเดิร์นทเรด เช่น ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และร้านค้าที่จำหน่ายอะไหล่รถ โดยผ่านคู่ค้า 2 ราย ได้แก่ ไทยออโต้บิสสิเนส อัลไลแอนซ์ ฯ และสหเสริมวัฒนา ฯ ที่ช่วยกันดูแลการตลาด และกระจายสินค้า

 

4 WHEELS : เป้าหมายการตลาดปีนี้ วางไว้อย่างไร ?

เอกพล : เราเน้นตลาดฮาร์ดแวร์ เป็นหลัก โดยมีตัวเลขการจำหน่ายกว่า 80 % ส่วนช่องทางอื่นๆ อีก 20 % เราทำกิจกรรมการตลาดต่อเนื่อง โดยโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ รายการโทรทัศน์ โซเชียลมีเดียต่างๆ โดยเฉพาะทางอินเตอร์เนท ซึ่งเราเน้นมากเป็นพิเศษ มีคลิพการใช้งานต่างๆ ลงในอินเตอร์เนท สาธิตวิธีการใช้งาน มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของสินค้าว่า WD-40 มีข้อดีที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร เช่น สินค้าของเรามีคุณสมบัติในการติดไฟที่ยากกว่า ปริมาณน้ำมันในกระป๋องมากกว่า เรามีถึง 97 % บางยี่ห้อมีแค่ 70 % ที่เหลือใช้แกสในการขับดัน เป็นต้น มีเวบไซท์ภาษาไทย www.wd40thailand.com และเฟศบุค www.facebook.com/wd40thailand เพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามาแชร์ความคิดเห็น ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เราจัดขึ้น

นอกจากนี้ เรายังร่วมสนับสนุนกิจกรรมการแข่งขัน FORMULA-1 STUDENT ระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงการจัดส่งเครื่องมือไฟฟ้าต่างๆ ที่ต้องใช้ในการประดิษฐ์รถให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ล่าสุดเราจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์วิธีการใช้งานน้ำมันอเนกประสงค์ WD-40 กับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ซึ่งกำลังได้รับความนิยม และยังขยายตัวเข้าไปในกลุ่มนักยิงปืน ที่ใช้น้ำมันอเนกประสงค์ WD-40 ในการล้างปืน หรือกลุ่มงานอดิเรกเฉพาะทางอื่นๆ เป็นต้น

 

4 WHEELS : เป้าหมายการตลาดที่เหลืออีก 20 % เป็นลูกค้ากลุ่มไหน ?

เอกพล : WD-40 เป็นน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์รายแรกของโลก ส่วนในประเทศไทยนั้น WD-40 เข้ามาทำการตลาดเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา การสร้างบแรนด์จึงจำเป็นและมีความต่อเนื่อง จะไปเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ ที่เขามาก่อนเกือบ 30-40 ปี คงยาก ที่เราทำอยู่ คือ เน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์บแรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่องในทุกสื่อ จัดกิจกรรมร่วมกับคู่ค้าในกลุ่มรถยนต์ทั้ง 2 ราย จัดโรดโชว์ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เน้นเจาะเฉพาะกลุ่มตามอู่ซ่อมรถ ร้านค้าอะไหล่รถ เป็นต้น

 

4 WHEELS : ปีนี้ประเมินยอดขายสินค้าชนิดนี้เท่าไร ?

เอกพล : ตัวเลขยอดขายในตลาดน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ ปีนี้ประมาณ 400-500 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาดที่เราคิดไว้ประมาณ 30 % หรือ 120 ล้านบาท ภายใน 3 ปีจากนี้ ส่วนสภาพเศรษฐกิจที่ผ่านมา ค่อนข้างชะลอตัว ช่วงที่เราขายดีที่สุด คือ ช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นยอดการจำหน่ายของเรา ค่อนข้างทรงตัว มีปรับลงเล็กน้อย แต่แนวโน้มตั้งแต่เดือนกันยายน จะดีขึ้นตามลำดับ เราดูจากยอดขาย และยอดสั่งซื้อของลูกค้า ที่เริ่มเห็นการสั่งสินค้าลอทใหญ่ๆ เข้ามา

ส่วนสินค้ากลุ่ม WD-40 SPECIALIST หลังจากเปิดตัวไปแล้ว เริ่มมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น สินค้า 2 ลอทแรก ขายหมดแล้ว

 

4 WHEELS : มีนโยบายการจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศหรือไม่ ?

เอกพล : นโยบายของ WD-40 เราเน้นคู่ค้าเป็นสำคัญ เราจะไม่เปิดคู่ค้าทับซ้อนกัน ส่วนนโยบายการจำหน่ายใน AEC เราได้สิทธิ์การขายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WrkgC
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th