สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
เอกพล ไววิทย์ลิขิต
เกรียงไทยวัฒนากรุ๊ป เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือไฟฟ้า เครื่องมือก่อสร้าง เครื่องมือลม ปั๊มน้ำ เครื่องมืออุตสาหกรรม และอื่นๆ รวมถึงน้ำมันอเนกประสงค์ บแรนด์ WD-40 สินค้าขายดีในสหรัฐอเมริกา4 WHEELS สัมภาษณ์ เอกพล ไววิทย์ลิขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรียงไทยวัฒนา อินเตอร์เทรด จำกัด 1 ใน 4 ของบริษัท ฯ ในเครือเกรียงไทยวัฒนากรุ๊ป ถึงทิศทางการตลาด และผลิตภัณฑ์ใหม่ของ WD-40 น้ำมันอเนกประสงค์ ที่กำลังก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 4 WHEELS : ปีนี้ WD-40 มีการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือไม่ ? เอกพล : สินค้า WD-40 เป็นกลุ่มสินค้าสารพัดประโยชน์ ใช้งานได้หลากหลาย ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ไล่ความชื้น คลายการติดขัดของชิ้นส่วน จุดดี คือ ใช้กับงานทั่วไปได้มากมายหลายรูปแบบ แต่ยังมีกลุ่มผู้ใช้บางประเภท ต้องการสินค้าเฉพาะกลุ่ม ที่เจาะจงใช้กับงานโดยตรง เช่น สินค้าที่ใช้ในการหล่อลื่นอย่างเดียว WD-40 จึงคิดค้นสินค้าพิเศษเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มขึ้นมา ภายใต้บแรนด์ WD-40 SPECIALIST ที่มีความพิเศษเหนือกว่า WD-40 ทั่วไป อาทิเช่น กลุ่ม CONTACT CLEANER สูตรแห้งเร็ว สเปรย์ทำความสะอาดแผงวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้า ขจัดคราบน้ำมัน คราบเขม่า หรือสิ่งสกปรกบนหน้าสัมผัสทางไฟฟ้าทุกชนิด กลุ่ม WHITE LITHIUM GREASE สเปรย์จาระบีขาวสูตรเข้มข้น ความหนืดสูง และทนความร้อนสูง เพื่องานหล่อลื่นโลหะ กลุ่ม DRY LUBE PTFE น้ำมันหล่อลื่นที่มีส่วนผสมของเทฟลอน มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นและป้องกันฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี แห้งเร็ว ไม่ทิ้งคราบ กลุ่ม SILICON LUBRICANT เหมาะสำหรับใช้งานในการหล่อลื่นวัสดุทุกชนิด เช่น ชิ้นส่วนที่เป็นยาง พลาสติค ไวนิล ไม้ และวัสดุที่มีการทาสี และกลุ่ม DEGREASER เป็นสเปรย์โฟมสูตรน้ำทำความสะอาดคราบน้ำมันจาระบี เหมาะสำหรับงานทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ เช่น เครื่องจักร และห้องเครื่องรถยนต์ นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มยานยนต์ว่า มีความต้องการสินค้าแบบไหนเพิ่มขึ้นอีก คิดว่าปีหน้า ตั้งแต่ช่วงกลางปีถึงปลายปี จะมีสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาเสริมการตลาด 4 WHEELS : กลุ่มลูกค้าของ WD-40 คือใคร ? เอกพล : ปัจจุบันเราขายผ่านช่องทางร้านค้าฮาร์ดแวร์, กลุ่มโมเดิร์นทเรด เช่น ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และร้านค้าที่จำหน่ายอะไหล่รถ โดยผ่านคู่ค้า 2 ราย ได้แก่ ไทยออโต้บิสสิเนส อัลไลแอนซ์ ฯ และสหเสริมวัฒนา ฯ ที่ช่วยกันดูแลการตลาด และกระจายสินค้า 4 WHEELS : เป้าหมายการตลาดปีนี้ วางไว้อย่างไร ? เอกพล : เราเน้นตลาดฮาร์ดแวร์ เป็นหลัก โดยมีตัวเลขการจำหน่ายกว่า 80 % ส่วนช่องทางอื่นๆ อีก 20 % เราทำกิจกรรมการตลาดต่อเนื่อง โดยโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ รายการโทรทัศน์ โซเชียลมีเดียต่างๆ โดยเฉพาะทางอินเตอร์เนท ซึ่งเราเน้นมากเป็นพิเศษ มีคลิพการใช้งานต่างๆ ลงในอินเตอร์เนท สาธิตวิธีการใช้งาน มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของสินค้าว่า WD-40 มีข้อดีที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร เช่น สินค้าของเรามีคุณสมบัติในการติดไฟที่ยากกว่า ปริมาณน้ำมันในกระป๋องมากกว่า เรามีถึง 97 % บางยี่ห้อมีแค่ 70 % ที่เหลือใช้แกสในการขับดัน เป็นต้น มีเวบไซท์ภาษาไทย www.wd40thailand.com และเฟศบุค www.facebook.com/wd40thailand เพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามาแชร์ความคิดเห็น ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เราจัดขึ้น นอกจากนี้ เรายังร่วมสนับสนุนกิจกรรมการแข่งขัน FORMULA-1 STUDENT ระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงการจัดส่งเครื่องมือไฟฟ้าต่างๆ ที่ต้องใช้ในการประดิษฐ์รถให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ล่าสุดเราจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์วิธีการใช้งานน้ำมันอเนกประสงค์ WD-40 กับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ซึ่งกำลังได้รับความนิยม และยังขยายตัวเข้าไปในกลุ่มนักยิงปืน ที่ใช้น้ำมันอเนกประสงค์ WD-40 ในการล้างปืน หรือกลุ่มงานอดิเรกเฉพาะทางอื่นๆ เป็นต้น 4 WHEELS : เป้าหมายการตลาดที่เหลืออีก 20 % เป็นลูกค้ากลุ่มไหน ? เอกพล : WD-40 เป็นน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์รายแรกของโลก ส่วนในประเทศไทยนั้น WD-40 เข้ามาทำการตลาดเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา การสร้างบแรนด์จึงจำเป็นและมีความต่อเนื่อง จะไปเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ ที่เขามาก่อนเกือบ 30-40 ปี คงยาก ที่เราทำอยู่ คือ เน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์บแรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่องในทุกสื่อ จัดกิจกรรมร่วมกับคู่ค้าในกลุ่มรถยนต์ทั้ง 2 ราย จัดโรดโชว์ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เน้นเจาะเฉพาะกลุ่มตามอู่ซ่อมรถ ร้านค้าอะไหล่รถ เป็นต้น 4 WHEELS : ปีนี้ประเมินยอดขายสินค้าชนิดนี้เท่าไร ? เอกพล : ตัวเลขยอดขายในตลาดน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ ปีนี้ประมาณ 400-500 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาดที่เราคิดไว้ประมาณ 30 % หรือ 120 ล้านบาท ภายใน 3 ปีจากนี้ ส่วนสภาพเศรษฐกิจที่ผ่านมา ค่อนข้างชะลอตัว ช่วงที่เราขายดีที่สุด คือ ช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นยอดการจำหน่ายของเรา ค่อนข้างทรงตัว มีปรับลงเล็กน้อย แต่แนวโน้มตั้งแต่เดือนกันยายน จะดีขึ้นตามลำดับ เราดูจากยอดขาย และยอดสั่งซื้อของลูกค้า ที่เริ่มเห็นการสั่งสินค้าลอทใหญ่ๆ เข้ามา ส่วนสินค้ากลุ่ม WD-40 SPECIALIST หลังจากเปิดตัวไปแล้ว เริ่มมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น สินค้า 2 ลอทแรก ขายหมดแล้ว 4 WHEELS : มีนโยบายการจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศหรือไม่ ? เอกพล : นโยบายของ WD-40 เราเน้นคู่ค้าเป็นสำคัญ เราจะไม่เปิดคู่ค้าทับซ้อนกัน ส่วนนโยบายการจำหน่ายใน AEC เราได้สิทธิ์การขายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16375