บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 9


ADAC RALLYE DEUTSCHLAND

 

ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที ประสบความสำเร็จคว้าตำแหน่งแชมพ์เป็นครั้งแรกในศึกแรลลีโลก ที่แข่งขันกันในดินแดนเยอรมนี เป็นสนามที่ 9 ของฤดูกาล 2014 โดยฝีมือการขับของ เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทำให้คะแนนสะสมประเภทผู้ผลิตก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ตามหลัง โฟล์คสวาเกน และซีตรอง ในขณะที่ โฟล์คสวาเกน ตัวเก็งแชมพ์ไม่มีคะแนนสะสมในสนามนี้ จากการที่รถเกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันถึง 2 คัน สนามนี้ต้องขับเคี่ยวกันถึง 18 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางกว่า 300 กม.

การแข่งขันในวันแรกมีช่วงทดสอบพิเศษพิสูจน์ฝีมือทั้งนักขับ และผู้นำทาง ถึง 6 ช่วงด้วยกัน จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม โฟล์คสวาเกน ทำเวลาดีที่สุด เป็นผู้นำในวันแรก ด้วยเวลา 59.36.8 นาที ตามมาด้วย คริส มีค (KRIS MEEKE) ทีม ซีตรอง และดานี โซร์โด (DANI SORDO) จากทีม ฮันเด ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ตัวเก็งแชมพ์ในปีนี้ที่มีคะแนนสะสมนำโด่งต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดายจากอุบัติเหตุในช่วงทดสอบพิเศษที่ 6 จนต้องกลับบ้านไปตั้งแต่ในวันแรก

การแข่งขันในวันที่สอง ขับเคี่ยวกันถึง 8 ช่วงทดสอบพิเศษ ลัตวาลา ยังคงขับด้วยฝีมือที่เหนือชั้น ทำความเร็วเป็นผู้นำด้วยเวลา 2.19.0.7 ชม. ต่อด้วย มีค ตามหลังผู้นำ 56.6 วินาที ส่วน นูวิลล์ ควบ ฮันเด ทำเวลาเร็วกว่า โซร์โด เพื่อนร่วมทีม ขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 1.09 นาที

ลัตวาลา ตัวเต็งในสนามเยอรมนี หลังจากที่เป็นผู้นำในช่วง 2 วันแรก ต้องมาพลาดท่าในช่วงทดสอบพิเศษที่ 15 จนรถแข่งเสียหาย ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย มีค จากทีม ซีตรอง กลับขึ้นมานำ ในขณะที่เหลือการแข่งขันอีกแค่ 3 ช่วงทดสอบสุดท้าย ตามมาด้วย นูวิลล์ จากทีม ฮันเด
แต่เหตุการณ์ไม่เป็นไปตามคาด นูวิลล์ กดคันเร่งพาทีม ฮันเด ทำเวลาเร็วขึ้นมาแซงเป็นผู้นำในวันสุดท้าย ก่อนปิดฉากการแข่งขันที่เยอรมนี คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครองเป็นผลสำเร็จ ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 3.7.20.2 ชม. โดยมี โซร์โด เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ตามมาด้วย อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) จากทีม โฟล์คสวาเกน เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 58.0 วินาที

โอกิเอร์ แม้จะต้องออกจากการแข่งขันไปตั้งแต่วันแรก แต่คะแนนรวมประเภทผู้ขับยังคงเป็นผู้นำอยู่ ตามมาด้วย ลัตวาลา ซึ่งคะแนนห่างกันแค่ 44 แต้ม มีสิทธิ์พลิกลอคได้ อันดับ 3 คือ มิคเคลเซน ตามผู้นำอยู่ 77 แต้ม

ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน ยังนำทีม ซีตรอง และฮันเด มีแววค่อนข้างแน่นอนสำหรับแชมพ์โลกในปีนี้

สนามต่อไปจะข้ามไปแข่งขันที่ออสเตรเลีย ในรายการ COATES HIRE RALLY AUSTRALIA เป็นสนามที่ 10 ของปีนี้ ซึ่งเหลือการแข่งขันอีกเพียงแค่ 4 สนามเท่านั้น

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2014 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 187
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 143
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 110

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประปี 2014 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 305
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 138
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที 131


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8gIe0
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th