บทความ

โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่


การปรับโฉมครั้งใหม่ของ ทีกวน เอสยูวีหรู จากค่าย โฟล์คสวาเกน เจเนอเรชัน 2 ได้รับการเผยโฉมอีกครั้งในรูปทรงที่ปราดเปรียว สวยงามยิ่งกว่ารุ่นเดิม

ตัวรถมีขนาดใหญ่ กว้าง และต่ำกว่ารุ่นที่แล้ว กันชนแบบสปอร์ทพร้อมเจาะช่องดักอากาศเข้าไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ กระจังหน้าโครเมียมแบบ 2 ชั้น เส้นสายด้านข้างตัวรถทำได้สวยงาม และชุดไฟท้ายแบบแอลอีดีทันสมัย

 

Volkswagen-Tiguan_Allspace-2018-1600-06

 

ภายในห้องโดยสารทำได้เรียบหรูไม่แพ้ภายนอก ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาอย่างเพียบพร้อม มีทั้งหน้าจอแบบ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว เฮดอัพ ดิสพเลย์ ที่จะให้ข้อมูลสำหรับผู้ขับโดยที่ไม่ต้องละสายตาจากการจราจรเบื้องหน้า ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว ระบบนำทาง ฯลฯ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันตามสมัย คอนโซลกลางติดตั้งจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ในส่วนของอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงภายในรถให้มามากมาย ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่คอนโซลกลางจะมี 4 MOTION ACTIVE CONTROL ให้ผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนโหมดตามสภาพเส้นทางและการใช้ ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีความจุ 520 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงทั้งหมดจะเพิ่มขนาดเป็น 615 ลิตร เพียงพอต่อการใช้งานแบบอเนกประสงค์ทั่วไป การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกไม่ว่า ลม หรือพื้นถนน ทีกวน ทำได้ดีมากในหัวข้อนี้

 

2017-Volkswagen-Touareg-image-e01

 

เครื่องยนต์เบนซินมีให้เลือกตั้งแต่ 1.4 ทีเอสไอ มี 2 เวอร์ชัน ที่ให้กำลัง 125 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และตัวทอพ 25.5 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. ต่อมาเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ทีเอสไอ ให้กำลัง 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,500 รตน. ผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ DSG 7 จังหวะ

 

ส่วนทางด้านของเครื่องยนต์ดีเซลยอดฮิทของ โฟล์คสวาเกน ซึ่งยอดขายในอังกฤษถึง 95 % ล้วนแต่เป็นรุ่นดีเซล มีขนาดความจุ 2.0 ลิตร ทีดีไอ ให้กำลังเริ่มต้นที่ 115 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

ส่วนรุ่นสูงสุดจะให้กำลังถึง 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 9.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 55 ไมล์/แกลลอน ปริมาณไอเสีย 140 กรัม/กม.

 

การนำหลัก DYNAMIC CHASSIS CONTROL มาช่วยเพิ่มความนุ่มนวลของระบบรองรับให้ความสะดวกสบายในการขับขี่สูง ผสมผสานกับการใช้ชอคอับแบบ ADAPTIVE ที่สามารถปรับโหมดได้ตามบุคลิกการขับขี่

 

ในโหมด COMFORT การนั่งโดยสารนุ่มนวลดี แม้จะขับอยู่บนสภาพพื้นถนนที่เลวร้ายก็ตาม แต่ในโหมด SPORT อาจจะแข็งไม่นุ่มสบายนักเพื่อแลกกับการควบคุมรถที่เฉียบคมโดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งโหดๆ

 

ทัศนวิสัยดีทั้งจากตำแหน่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตำแหน่งการขับและพวงมาลัยสามารถปรับระยะและระดับได้ แฝงไว้ด้วยความสปอร์ทในการขับ อัตราทดและน้ำหนักการหมุนพวงมาลัยทำมาได้ดี แม่นยำ มีระยะฟรีเพียงเล็กน้อย

 

2017_Volkswagen_Touareg_SUV_0006

 

ทีกวน เอสยูวี ในระดับพรีเมียม ถูกวางตำแหน่งการตลาดอยู่ระหว่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และ นิสสัน กัชไก การออกแบบเต็มไปด้วยความสวยงามแฝงไว้ด้วยความคลาสสิคในรูปแบบของ โฟล์คสวาเกน ภายในกว้างและหรู น่าจะทำยอดขายได้ดีไล่ตามยอดขาย โฟล์คสวาเกน แฮทช์แบค และรุ่น โพโล รุ่นยอดนิยมไม่ห่างนัก

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบถ่ายทอดกำลังแบบ DSG (DIRECT-SHIFT GEARBOX) หรือเกียร์แบบดูอัล-คลัทช์ ใน ทีกวน ให้การขับเคลื่อนที่ต่อเนื่อง และนุ่มนวล เกียร์ทำงานอย่างชาญฉลาด เมื่อเรากดคันเร่งลงไปอย่างรวดเร็ว เกียร์จะใช้เวลาคิดสักครู่ว่าจะใช้เกียร์ตำแหน่งใดให้เหมาะสมกับการขับขี่ในช่วงนั้น และมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่รวดเร็วมาก



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8ytEQ

Follow autoinfo.co.th