X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Nov 2014
มาซดา จัดทดสอบ สกายแอคทีฟ ใหม่
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้ชื่องาน เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทั้งแรง...และประหยัดน้ำมัน โดยจัดรถยนต์ มาซดา รุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทั้งหมดประกอบด้วย มาซดา ซีเอกซ์-5 เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล และมาซดา 3 ทั้งแฮทช์แบค และซีดาน กิจกรรมแรก เป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-เพชรบูรณ์ ระยะทางทดสอบน้ำมันเกือบ 150 กม. โดยแบ่งจุดลงเวลาออกเป็น 2 ช่วง ผู้ขับต้องเข้าตามเวลาที่กำหนด เพื่อรักษาระดับความเร็วให้อยู่ในเกณฑ์ โดยรถทุกคันจะมีผู้ขับ ผู้ร่วมเดินทาง และตัวแทนที่คัดเลือกจากรถแต่ละคัน ร่วมสังเกตการขับขี่ รวมถึงต้องควบคุมอุณหภูมิ ให้เย็นสบายตลอดการเดินทาง ถึงจุดหมายบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. จังหวัดเพชรบูรณ์ รถทุกคันเข้าจอดวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอีกครั้ง ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ของ มาซดา ซีเอกซ์-5 ทำได้ 18.3 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ทำได้ดีที่สุด 23.4 กม./ลิตร ดีกว่าที่ มาซดา เคลมเอาไว้ที่ 18 กม./ลิตร เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ได้รับการพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาลง ให้แรงบิดในรอบต่ำที่มากขึ้น มีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงพิเศษ พร้อมอัตราการเปิด/ปิดวาล์วแปรผันที่ต่อเนื่องและแม่นยำ ลดแรงเสียดทาน ลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดี กิจกรรมที่ 2 เป็นการทดสอบ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ-บอดี และสกายแอคทีฟ-แชสซีส์ ด้วยการขับในรูปแบบจิมคานา ในเวลา 30 วินาที เน้นการบังคับควบคุม และการใช้อัตราเร่งให้เหมาะสม เพื่อให้รู้ถึงประสิทธิภาพในการควบคุมรถในพื้นที่แคบ การหักเลี้ยวพวงมาลัย ความคล่องตัวของรถ รวมถึงการตอบสนองของอัตราเร่ง ซึ่งการขับขี่ที่คล่องตัว และรวดเร็ว น่าจะเป็นผลของการออกแบบแชสซีส์ให้มีน้ำหนักเบาลง แต่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งเดียว ระหว่างรถและผู้ขับขี่ การจัดวางตำแหน่งทเรลิงอาร์มของระบบรองรับหลัง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ระบบเกียร์ สกายแอคทีฟ-ดไรฟ เกียร์อัตโนมัติ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี และมีประสิทธิภาพสูง ระบบเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ แบบ 6 จังหวะ คลัทช์คู่ ปรับเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง ให้ความรู้สึกเหมือนขับขี่ด้วยเกียร์ธรรมดา จากการทดสอบ มาซดา ซีเอกซ์-5 ทำเวลาได้ดีที่สุด 29.84 วินาที แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการควบคุมรถที่ได้ดังใจ รวมถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดีเกินคาด จากกิจกรรมครั้งนี้สรุปได้ว่า เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ของ มาซดา ส่งผลดีในเรื่องการขับขี่อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ตอบสนองดี ประหยัด การบังคับควบคุมรถแม่นยำ มีความคล่องตัวสูง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16312
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)