X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ลึกอุปกรณ์
1 Nov 2014
ระบบลอคเฟืองท้าย เลือกดีใช้คุ้ม
ไม่ว่าจะเป็นนักขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มือใหม่ หรือมือเก๋า การเลือกใช้ระบบลอคเฟืองท้ายให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง" การเลือกใช้ชุดเฟืองท้ายที่ตรงกับสไตล์การขับขี่ ย่อมนำมาซึ่งความคุ้มค่า และความได้เปรียบในด้านสมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่า หากจะให้แบ่งแยกระบบลอคเฟืองท้ายที่นิยมใช้งานสำหรับสาวกผู้คลั่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถแบ่งได้ดังนี้
แบบลิมิเทดสลิพ
ระบบลอคเฟืองท้าย แบบลิมิเทดสลิพ (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL TRANSMISSION LOCK SYSTEM) เป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งในรถยนต์ทางเรียบ และรถ 4x4 สไตล์ครอสส์คันทรี หลักการทำงานของระบบลอคเฟืองท้ายประเภทนี้ จะอาศัยความฝืดของชุดแผ่นคลัทช์ในการทำหน้าที่กระจายแรงหมุนสู่ล้อทั้ง 2 ฝั่งให้สมดุล เมื่อเกิดการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้างที่แตกต่างเกิน 100 รตน. เพื่อรักษาการส่งกำลังจากล้อที่หมุนฟรี ถ่ายกำลังสู่ล้อฝั่งที่มีความฝืดของสัมผัสยางที่มากกว่า ส่งผลให้รถสามารถเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคได้อย่างมั่นคง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิด และประเภทของระบบลิมิเทดสลิพ ซึ่งแต่ละแบบจะให้สมรรถนะการส่งกำลังที่แตกต่างกัน เฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ จะอาศัยการทำงานของชุดแผ่นคลัทช์ ในการทำหน้าที่ขับชุดเฟืองให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่าๆ กัน สามารถแบ่งลิมิเทดสลิพ ได้เป็น 3 แบบ ตามคุณสมบัติที่แตกต่างกัน คือ - 1 WAY LSD เฟืองท้ายแบบนี้มักติดตั้งมากับโรงงาน สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีสมรรถนะสูง ต้องการระบบส่งกำลังที่เต็มประสิทธิภาพ ลิมิเทดสลิพชนิดนี้จะจับเฉพาะตอนที่เราเร่งเครื่อง เพื่อถ่ายกำลังลงสู่พื้นเพียงอย่างเดียว ซึ่งในทันทีที่ถอนคันเร่ง ล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุนได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการถ่ายแรงจากเฟืองท้ายมาสู่ล้อ - 1.5 WAY LSD หลักการทำงานจะคล้ายในแบบแรก คือ จะทำงานเฉพาะในขณะที่มีการเร่งเครื่องยนต์ แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ ในขณะที่ถอนคันเร่งจนหมด ชุดคลัทช์ของเฟืองท้ายชนิดนี้จะยังมีการจับลอคอยู่เพียงเล็กน้อย ล้อจะไม่หมุนอิสระเหมือนแบบแรก - 2 WAY LSD มักได้รับความนิยมในวงการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบซะมากกว่า โดยเฉพาะในวงการรถดริฟท์ที่ล้อวิ่งหมุนฟรีไปตามทแรคโค้งๆ จากการถ่ายกำลังเครื่องยนต์ลงสู่ล้อได้เต็มที่นั่นเอง หลักการทำงานก็เช่นเดียวกับ 2 แบบแรก คือ จับกับล้อทั้ง 2 ข้าง แต่จะจับทั้งจังหวะกดคันเร่ง และยกคันเร่ง ซึ่งเฟืองท้ายประเภทนี้จะมีแรงหน่วงขณะถอนคันเร่งที่มากกว่า 2 แบบ ในลักษณะของการเกิดเอนจินเบรค ไปในตัว ซึ่งในบางครั้งอาจส่งผลให้ท้ายปัดได้ง่าย
แบบฮับลอค
ระบบลอคเฟืองท้าย แบบฮับลอค (HUB LOCK OR FREE-LOCK DIFFERENTIAL TRANSMISSION LOCK SYSTEM) เป็นระบบลอคเฟืองท้ายอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ติดตั้งกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในส่วนของระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดฮับลอค หรือที่ชาวขับ 4 มักเรียกติดปากในชื่อ "ฟรีลอค หลักการทำงานของชุดลอคเฟืองท้ายประเภทนี้ ซึ่งปั๊มอักษรบ่งบอกตำแหน่งการใช้งานไว้ที่ฝาปิด การทำงานจะไม่ยุ่งยาก เพียงอาศัยการปลดถ่ายกำลังของชุดเพลาขับหน้า จากการออกแบบชุดฝาครอบดุมล้อหน้าให้สามารถบิดปรับการทำงานได้ โดยอาศัยพื้นผิวหน้าสัมผัสภายในชุดฮับลอค ที่มีลักษณะทำมุมเฉียง (TAPER) เมื่อผู้ขับขี่ทำการหมุนปรับตำแหน่งดุมล้อมาอยู่ที่ "LOCK" มุมทแยงของฝาฮับลอคจะกดให้หน้าสัมผัสของปลายแกนเพลาขับหน้า ซึ่งมีลักษณะเป็นฟันเฟือง สามารถถ่ายกำลังไปกดกับร่องสลักที่ดุมล้อมีความแน่นหนายิ่งขึ้น แต่เมื่อปรับตำแหน่งมาอยู่ที่ "FREE" ฮับลอคจะปลดการส่งกำลังจากแกนเพลาให้เป็นอิสระจากดุมขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งผลพลอยได้ของชุดลอคประเภทนี้ นอกเหนือจากการให้หน้าสัมผัสส่งกำลังสู่ล้อที่ดียิ่งขึ้น ชุดฮับลอคยังช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากกำลังการหมุนของล้อหน้ามีอิสระยิ่งขึ้น ไม่ต้องสูญเสียแรงถ่ายผ่านแกนเพลา และชุดเฟืองหน้าให้สิ้นเปลือง เมื่อขับขี่ในระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ การออกแบบการทำงานที่พื้นฐาน แต่ให้ประสิทธิภาพเกินคุ้ม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16300
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ลึกอุปกรณ์
รู้ลึกอุปกรณ์
25 Aug 2022
TESLA นวัตกรรม ไร้คู่ต่อกร
รู้ลึกอุปกรณ์
26 Mar 2022
กำจัดจุดอ่อน เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน
รู้ลึกอุปกรณ์
10 May 2021
PORSCHE 911 GT3 (อาจเป็น) ที่สุดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน !?!
รู้ลึกอุปกรณ์
27 Feb 2021
BUGATTI BOLIDE กับผลงาน AERO MASTERPIECE
รู้ลึกอุปกรณ์
3 Jun 2019
ชอคอับ กระบอกอัศจรรย์
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ลึกอุปกรณ์