บทความ

ยุคสมัยที่ 3 และที่ 2 ของรถจิ๋วค่าตัวเจ็บ


จดหมายอีเลคทรอนิคจากผู้อ่านท่านหนึ่งตั้งคำถามว่า ในบรรดารถเก๋งสารพัดแบบสารพัดรุ่นสารพัดและสารพัดโมเดลที่มีขายอยู่ทั่วโลกขณะนี้ รถอะไรมีตัวถังสั้นที่สุด ? และรถอะไรมีตัวถังยาวที่สุด ? คำถามแรกตอบได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาข้อมูลว่า ไม่น่าจะมีรถแบบไหนอีกแล้วในโลกใบนี้ที่มีตัวถังสั้นกว่ารถ สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO) ซึ่งเมื่อวัดจากจุดหน้าสุดจนถึงจุดท้ายสุดของตัวรถแล้วก็จะได้ตัวเลขความยาวเพียง 2.695 ม. เท่านั้นเอง ส่วนคำถามหลัง ต้องตรวจสอบข้อมูลอยู่ 4-5 นาที จึงกล้าฟันธงว่ารถที่มีตัวถังยาวที่สุดในขณะนี้ คือ รถ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม เอกซ์เทนด์วีลเบส (ROLLS-ROYCE PHANTOM EWB) ซึ่งต่อให้เอารถ สมาร์ท ฟอร์ทู 2 คันมาจอดเรียงกัน ก็ยังสั้นกว่ารถแบบนี้คันเดียว เพราะรถระดับอัครฐานแบบนี้มีตัวถังยาวถึง 6.092 ม.

ที่จริงมีรถเก๋งอีกมากมายที่ตัวถังยาวกว่ารถ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม เอกซ์เทนด์วีลเบส แต่รถเหล่านี้ไม่ได้ผลิตขายทั่วไป แต่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อลูกค้ากลุ่มพิเศษ ไม่ใช่รถที่เดินเข้าไปในโชว์รูมแล้วก็สั่งซื้อได้ทันที หากมีหน้าตาที่เห็นแล้วผู้ขายเชื่อว่ามีเงินจ่ายแน่ ค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ใกล้มือที่สุด คืออากู๋ GOOGLE ก็พบว่า รถประเภทหลังนี้ คันที่มีตัวถังยาวที่สุดเป็นผลงานของ JAY OHRBERG ชาวอเมริกันผู้เป็นทั้งนักสะสมรถและนักสร้างรถแบบพิเศษ เพื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ และรายการทีวี รถคันที่ว่านี้มีตัวถังยาว 30.480 ม. มีล้อรวม 26 ล้อ มีห้องผู้ขับอยู่ 2 ห้อง ห้องหนึ่งอยู่ส่วนหน้า อีกห้องหนึ่งอยู่ส่วนท้าย ภายในตัวรถที่ยาวกว่าตู้รถไฟ ตู้รถไฟฟ้านี้ มีอุปกรณ์ที่ไม่อยากเชื่อว่าจะได้พบได้เห็นอยู่หลายชิ้น ตัวอย่าง คือ สระว่ายน้ำ อ่างอาบน้ำจากุชชี เตียงนอนขนาดคิงไซซ์ ฯลฯ แหล่งข้อมูลระบุว่า เป็นรถที่ขับยากมาก ผู้ขับต้องผ่านการฝึกฝนอย่างดี เงินเดือนก็คงสูงกว่าคนขับรถทั่วไป ข้อหลังนี่ว่าเอาเอง

รถทุกคันที่เลือกมานำเสนอใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ ไม่มีคันไหนที่สั้นกว่ารถ สมาร์ท ฟอร์ทู และก็ไม่มีคันไหนที่ยาวกว่ารถ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม แถมเมื่อเอาทุกคันซึ่งมีอยู่รวม 7 คันมาเรียงต่อกันเข้า ก็จะเห็นได้ชัดโดยไม่ต้องใช้เทปวัดว่ายังสั้นกว่าคันเดียวของนาย JAY OHRBERG ที่กล่าวข้างต้น

เปิดรายการด้วย สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO0) และ สมาร์ท ฟอร์โฟร์ (SMART FORFOUR) รถรุ่นใหม่ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุงเบร์ลินเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมของปีม้าพยศ ก่อนเปิดรับการสั่งจองในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา และคาดหมายว่ารถคันแรกจะถึงมือผู้สั่งจองในวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2014

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งก่อกำเนิดเมื่อปี 1994 และปัจจุบันมีฐานะเป็นส่วนหนึ่งของค่าย “ดาวสามแฉก” ทำรถติดป้ายชื่อ สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO) มาแล้ว 2 รุ่น ส่วน สมาร์ท ฟอร์โฟร์ (SMART FORFOUR) มีเพียงรุ่นเดียว เป็นรถที่อยู่ในสายการผลิตได้เพียง 3 ปี (ปี 2004-2006) แล้วก็ถูกปลด เนื่องจากทำยอดขายได้ต่ำกว่า 100,000 คัน/ปี คือ ไม่ถึง 1 ใน 5 ของเป้าหมายที่กำหนดไว้แต่แรก

รถรุ่นใหม่นี้ คือ สมาร์ท ฟอร์ทู ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 และ สมาร์ท ฟอร์โฟร์ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนามาพร้อมๆ กัน และกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นผลพวงจากความร่วมมือทั้งด้านวิศวกรรม และด้านการผลิตของยักษ์ใหญ่สองสัญชาติ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ของเยอรมนี กับ เรอโนลต์ (RENAULT) ของฝรั่งเศส

สมาร์ท ฟอร์ทู ซึ่งเป็นรถสำหรับ 2 คนตามชื่อ มีขนาดตัวถังยาว 2.695 ม. กว้าง 1.663 ม. และสูง 1.555 ม. คือ ยาวและสูงเท่ากันกับรถรุ่นเดิม แต่กว้างขึ้นถึง 10.4 ม. ส่วน สมาร์ท ฟอร์โฟร์ ซึ่งชื่อก็บ่งบอกเช่นกันว่าเป็นรถสำหรับ 4 คน มีตัวถังยาว 3.495 ม. กว้าง 1.665 ม. และสูง 1.554 ม. หน้าตา และรูปทรงองค์ของส่วนหน้าและส่วนท้ายเหมือนหลุดจากพิมพ์เดียวกัน มีเพียงส่วนกลางเท่านั้นที่เป็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ความบังเอิญแต่เป็นความจงใจทำให้เหมือนเพื่อสร้างความจดจำ เพราะฉะนั้น ก็น่าจะเชื่อได้เลย หากมีใครสักคนบอกว่า ในการออกแบบรถ สมาร์ท ฟอร์โฟร์ รุ่นใหม่นี้ สิ่งที่ทีมงานซึ่งมีผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบเจ้าของนาม ไก ซิกเลร์ (KAI SIEGLER) พร้อมใจกันทำ ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าหาคีมขนาดยักษ์มา 2 ตัว ตัวหนึ่งยึดส่วนหน้า อีกตัวหนึ่งยึดส่วนท้ายของ สมาร์ท ฟอร์ทู ไว้ให้แน่น แล้วออกแรงช่วยกันดึงให้ยืดออกจากกัน 80 ซม. ก็เป็นอันเสร็จงาน

ในช่วงแรกรถใหม่ 2 แบบนี้จะแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส BASIC PASSION PRIME PROXY เครื่องยนต์จะมีเพียงขนาดเดียว คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 52 กิโลวัตต์/71 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สมาร์ท ฟอร์ทู อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 14.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 151 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.1 ลิตร/100 กม. หรือ 24.4 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 93 กรัม/กม. ส่วน สมาร์ท ฟอร์โฟร์ ตีนต้นจะเฉื่อยลงนิดหน่อยแต่ตีนปลายยังคงเดิม คือ ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 16.9 วินาที 151 กม./ชม. 4.2 ลิตร/100 กม. หรือ 23.8 กม./ลิตร และ 97 กรัม/กม.

สนนราคาค่าตัวซึ่งเป็นจุดอ่อนจุดสำคัญของรถยี่ห้อนี้ ในเยอรมนีรถนั่งสองคนเริ่มต้นที่ 10,895 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 457,600 บาทไทย ในโมเดลเริ่มต้น คือ SMART FORTWO BASIC และสิ้นสุดที่ 14,285 ยูโร หรือประมาณ 600,000 บาทไทย ในโมเดลหัวกะทิ คือ SMART FORTWO PROXY ส่วนรถนั่งสี่คนจะแพงขึ้นนิดหน่อย คือ 11,555 ยูโร หรือประมาณ 485,300 บาทไทย ในโมเดลเริ่มต้น คือ SMART FORFOUR BASIC และ 15,055 ยูโร หรือประมาณ 632,333 บาทไทย ในโมเดลหัวะทิ คือ SMART FORFOUR PROXY

ส่วนผู้ต้องการรถที่แรงกว่านี้ ก็ต้องรอจนถึงเดือนสุดท้ายของปี อันเป็นเดือนที่ค่าย สมาร์ท จะเพิ่มเครื่องยนต์ให้เลือกอีก 1 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.2 ลิตร/100 กม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 97 กรัม/กม.

 

SMART FORTWO

* รุ่นที่ 3 ของยอดรถจิ๋วระดับ “พรีเมียม”

* ตัวถังขนาด 2.695×1.663×1.555 ม.

* ขับล้อหลังด้วยเครื่องเบนซิน 71 แรงม้า

* อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 4.1 ลิตร/100 กม.

* ค่าตัวในเยอรมนี 10,895-14,285 ยูโร

 

SMART FORFOUR

* สืบสานตำนาน “เจ็บแล้วไม่จำ”

* ตัวถังขนาด 3.495×1.665×1.554 ม.

* ขับล้อหลังด้วยเครื่องเบนซิน 71 แรงม้า
* ความเร็วสูงสุด 151 กม./ชม.

* ค่าตัวในเยอรมนี 11,555-14,990 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kcsBC
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th