X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2014
รถเอาใจทั้งผู้ชาย และผู้ชายนะยะ
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย มีนี ที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ รถติดป้ายชื่อ มีนี 5-ประตู แฮทช์ (MINI 5-DOOR HATCH) เป็นรถใหม่แท้ และใหม่หมด ไม่ใช่ใหม่เทียมเหมือน มีนี คันทรีแมน (MINI COUNTRYMAN) ที่เพิ่งผ่านตาไป นับเป็นรถ มีนี รุ่นใหม่ในตัวถังแบบที่ 2 ถัดจาก มีนี 3-ประตู แฮทช์ (MINI 3-DOOR HATCH) ซึ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" พร้อมๆ กัน ทั้งที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกา และงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวในญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนของปีงูใหญ่ และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็เริ่มออกจำหน่ายทั้งในอังกฤษ และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป มีนี 5-ประตู แฮทช์ (MINI 5-DOOR HATCH) เปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2014 แต่ต้องรออีกเกือบครึ่งปีหลังจากนั้น คือ ในเดือนตุลาคมของปีเดียวกัน ตัวจริงเสียงจริงจึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองผู้ดี นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของเมืองผู้ดีอ้างแหล่งข่าววงในที่ระบุว่า ค่าย มีนี เชื่อมั่นว่ารถแบบใหม่นี้จะดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้รถเพศชาย และมีส่วนเป็นอย่างมากในการ DE-FEMINISE THE BRAND หรือลดความรู้สึกที่ว่า มีนีเป็นรถสำหรับผู้หญิง เป็นเรื่องดีมากเลยหากเป็นอย่างนั้นจริง เพราะรับรู้กันมานานแล้วว่า ผู้ใช้รถเพศหญิงจะไม่รู้สึกอะไรเลยเมื่อตัดสินใจซื้อรถที่ดูว่าเป็นรถของผู้ชาย แต่ผู้ขับรถเพศชาย (ที่ไม่ใช่ผู้ชายนะยะ)จะเดือดเนื้อร้อนใจมากหากคิดจะซื้อรถที่ผู้คนมองว่าเป็นรถผู้หญิง เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มีนี 5-ประตู แฮทช์ มีช่วงฐานล้อยาวกว่า มีนี 3-ประตู แฮทช์ 7.2 ซม.และขนาดตัวถังก็ยาวกว่ากันถึง 16.1 ซม. ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงในส่วนครึ่งหลังของตัวถังเท่านั้น ในขณะที่ส่วนครึ่งหน้าแทบไม่มีการแตะต้องอะไร เป็นการเพิ่มความยาวที่ดูไม่มากไม่มายอะไรนัก แต่ผลในทางบวกที่ได้รับดูจะมากมายเกินคาด นอกจากห้องเก็บของท้ายรถที่เพิ่มขนาดความจุเป็น 278 ลิตร คือเพิ่มขึ้นถึง 67 ลิตรแล้ว คนของมีนียืนยันว่า ที่ว่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้นถึง 1.5 ซม.ในขณะที่ความกว้างของห้องโดยสารระดับหัวไหล่ก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 6.1 ซม. อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่าประตูข้างบานหลังดูจะแคบไปหน่อย การขึ้นลงรถของผู้โดยสารบนเบาะหลังโดยเฉพาะคนตัวโตๆ จึงทำได้ไม่ค่อยสะดวกนัก ก็อาจจะเป็นอย่างที่วิจารณ์ แต่ข้อดีก็คือ เมื่อก้าวเข้าไปอยู่ในรถเรียบร้อยแล้ว คนตัวสูงขนาดหกฟุตก็ยังนั่งหลังผู้ขับที่สูงขนาดเดียวกันได้อย่างสบาย แม้ว่าแทบไม่จะไม่เหลือช่องว่างสำหรับวางเข่า ที่วิจารณ์กันมากเช่นกัน คือ รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายหลังการยืดให้ยาวขึ้นถึง 16.1 ซม. ดังที่กล่าวข้างต้น ซึ่งผลลัพธ์ในที่สุด คือ ขนาดตัวถังที่ยาว 3.982 ม. กว้าง 1.727 ม. สูง 1.425 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30-0.33 บางคนให้ความเห็นว่าความยาวที่เพิ่มขึ้นกว่าครึ่งฟุตทำให้สัดส่วนตัวถังเสียไปหมด ทำให้รถ มีนี ดูไม่เป็นรถ มีนี อีกต่อไป ในขณะที่บางคนกลับเห็นตรงกันข้าม คือ มองเห็นว่าการยืดความยาวทำให้รูปทรงองค์เอวของตัวรถดูสมดุลดี เป็นรถที่ผู้รายงานยังไม่มีโอกาสสัมผัสตัวจริงได้เห็นแต่ในภาพ จึงยังบอกไม่ได้ว่าเห็นด้วยกับฝ่ายไหน ? ในระยะแรกมีรถให้เลือกใช้เพียง 4 โมเดล แยกเป็นรถเบนซิน 2 โมเดล คือ MINI COOPER 5-DOOR HATCH ซึ่งติดป้ายค่าตัว 15,900 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 875,000 บาทไทย และติดตั้งเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,499 ซีซี 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า กับ MINI COOPER S 5-DOOR HATCH ซึ่งติดป้ายค่าตัว 19,225 ปอนด์ อังกฤษ หรือประมาณ 1,057,000 บาทไทย และติดตั้งเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 141 กิโลวัตต์/192 แรงม้าเป็นรถดีเซล 2 โมเดล คือ MINI COOPER D 5-DOOR HATCH ซึ่งติดป้ายค่าตัว 17,050 ปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 938,000 บาทไทย และติดตั้งเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,496 ซีซี 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า กับ MINI COOPER SD 5-DOOR HATCH ซึ่งค่าตัวแพงที่สุด คือ 20,050 ปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 1,103,000 บาทไทย ติดตั้งเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า ทุกโมเดลเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ STEPTRONIC แต่แบบหลังต้องเพิ่มค่าตัว 1,270-1,625 ปอนด์ หรือประมาณ 69,900-89,400 บาท เนื่องจากเป็นออพชันพิเศษ
MINI 5-DOOR HATCH
* รถ มีนี รุ่นใหม่ในตัวถังแบบที่ 2 * ขนาดตัวถัง 3.982x1.727x1.425 ม. * สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30-0.33 * เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล 116-192 แรงม้า * ราคาในอังกฤษเริ่มต้นที่ 15,900 ปอนด์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16240
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่