บทความ

รถลุยรุ่นซูเพอร์จิ๋วไม่หิวเชื้อเพลิง


นานทีปีหนจึงจะมีผลงานของยักษ์ใหญ่ เฟียต มาอวดตัวใน “ระเบียงรถใหม่” เพราะค่ายนี้ไม่ได้เปลี่ยนรุ่นรถอยู่บ่อยๆ เหมือนผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่บางราย รถรุ่นหนึ่งๆ ทำออกมาแล้วก็หากินกันนานหลายปี ผลงานใหม่เพียงชิ้นเดียวที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถใหม่ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2014 และเริ่มการจำหน่ายทั้งในอิตาลี และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรปไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับรถใหม่อีกหลายแบบหลายรุ่นที่ปรากฏตัวใน “ระเบียงรถใหม่” รถติดป้ายชื่อ เฟียต ปันดา ครอสส์ (FIAT PANDA CROSS) ไม่ใช่รถแบบใหม่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่เป็นรถใหม่ที่พัฒนาจากรถจิ๋วติดป้ายชื่อ เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 อวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเมื่อเดือนกันยายน 2011 และเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ 2-3 เดือนหลังจากนั้น เป็นการพัฒนา/ดัดแปลงที่ส่งผลให้ รถขับเคลื่อนล้อหน้าในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ขนาดเล็กกระจิ๋วหลิว คือ ยาวแค่ 3.653 ม. กว้าง 1.643 ม. และสูง 1.551 ม. เปลี่ยนสภาพเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อในตัวถังยาว 3.705 ม. กว้าง 1.662 ม. และสูง 1.657 ม. ที่หน้าตาดูดุดันและมีพื้นรถค่อนข้างสูง กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ การทำรถจิ๋วที่เหมาะแก่การวิ่งอย่างหน่อมแน้มในเขตเมือง ให้กลายสภาพเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขับทุกล้อขนาดมีนีที่ลุยไปได้ทุกที่ทุกถิ่นนั่นเอง เป็นเรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปนิยมทำกันเป็นปกติ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตกอกตกใจอะไรเมื่อคำนึงถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับตลาดรถยนต์ของทวีปยุโรป คือ ส่วนแบ่งตลาดของรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกขนาดทุกรูปแบบ ที่เพิ่มเกือบ 2 เท่าตัว คือ จากร้อยละ 7 เมื่อปี 2006 เป็นประมาณร้อยละ 20 ในปัจจุบัน

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ของยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนี ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบถาวรอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TORQUE ON DEMAND ALL-WHEEL DRIVE เป็นระบบขับทุกล้อที่ทำงานแบบอัตโนมัติ ควบคุมการทำงานด้วยชุดควบคุมอีเลคทรอนิค และไม่จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาอะไร นอกจากนั้น เพื่อสนองรสนิยมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งก็คือผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาวที่นิยมการใช้ชีวิตในธรรมชาติ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกระจิ๋วหลิวแบบนี้ จึงมีปุ่มบังคับให้ผู้ขับสามารถเลือกลักษณะการขับขี่ได้รวม 3 แบบ คือ AUTO-OFFROAD-HILL DESCENT CONTROL

ในเมืองแม่ เฟียต มีรถให้ลูกค้าชอบลุยเลือกใช้ 2 โมเดล โมเดลแรก คือ FIAT PANDA CROSS 0.9 TWINAIR TURBO ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซิน SOHC 2 สูบเรียง 875 ซีซี ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้กำลังสูงสุด 66 กิโลวัตต์/85 แรงม้า เมื่อกดปุ่มการทำงานแบบ NORMAL และลดเหลือ 57 กิโลวัตต์/78 แรงม้า เมื่อกดปุ่มการทำงานแบบ ECO เป็นเครื่องสะอาดและประหยัด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.9 ลิตร/100 กม. หรือ 20.4 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 114 กรัม/กม. อีกโมเดล คือ FIAT PANDA CROSS 1.3 MULTIAIR ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 59 กิโลวัตต์/80 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เป็นเครื่องยนต์ประหยัดและสะอาดเช่นกัน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.7 ลิตร/100 กม.หรือ 21.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม.

โมเดลแรกซึ่งทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 12.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 167 กม./ชม. ติดป้ายค่าตัว 19,460 ยูโร หรือประมาณ 817,000 บาทไทย ส่วนโมเดลหลังซึ่งอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 14.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ค่าตัวสูงกว่ากันนิดหน่อย คือ 20,210 ยูโร หรือประมาณ 849,000 บาทไทย ทั้ง 2 โมเดลมีสีตัวถังให้เลือกรวม 6 สี สีที่เลือกได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม คือ สีครีม BEIGE CAPPUCCINO สีขาว BIANCO GELATO สีพิเศษที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 320 ยูโร หรือประมาณ 13,500 บาทไทย คือ สีเหลือง GIALLO SOLE สีดำ NERO CINEMA และสีพิเศษที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 520 ยูโร หรือประมาณ 21,800 บาทไทย คือ สีแดง ROSSO PASSIONE สีเขียว VERDE TOSCANA

 

FIAT PANDA CROSS

* รถกิจกรรมลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดมีนี

* ตัวถังขนาด 3.705×1.662×1.657 ม.

* เครื่องเบนซิน/ดีเซล 85/80 แรงม้า

* คาร์บอนไดออกไซด์ 114-125 กรัม/กม.

* ค่าตัวในอิตาลี 19,460-20,210 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gfluQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th