X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2014
เห็นแล้วใจหวิว...รถจิ๋วแต่แจ่มแจ๋ว
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนแห่งการชุมนุมรถเล็กรถจิ๋ว ด้วยรถจิ๋วแต่แจ๋วของยักษ์เล็กเมืองยุ่น ซึ่งเมื่อจำหน่ายในญี่ปุ่นจะติดป้ายชื่อ มาซดา เดมีโอ (MAZDA DEMIO) แต่เมื่อส่งออกขายนอกญี่ปุ่น หรือเมื่อผลิตจากโรงงานที่ตั้งอยู่นอกเกาะญี่ปุ่น ก็จะเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น มาซดา 2 (MAZDA 2) ยักษ์เล็กของเมืองยุ่นเริ่มบรรจุรถอนุกรมนี้เข้าสู่สายการผลิตเมื่อเดือนกรกฎาคม 1996 รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบคที่ยาวเพียง 3.800 ม. เป็นรถขับล้อหน้าที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียง 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.3 และ 1.5 ลิตร นอกจากชื่อ มาซดา เดมีโอ (MAZDA DEMIO) ในบางตลาดมีการจำหน่ายรถรุ่นนี้โดยติดป้ายชื่อ มาซดา 121 (MAZDA 121) และ ฟอร์ด เฟสติวา (FORD FESTIVA) อีกต่างหาก รถรุ่นแรกนี้อยู่ในตลาดจนถึงปี 2002 ก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีตัวถังยาวขึ้นเล็กน้อยคือ 3.925 ม. และรถรุ่นที่ 3 ซึ่งตามมาในปี 2007 พร้อมกับสร้างปรากฏใหม่ในฐานะเป็นรถรุ่นแรกที่มีตัวถัง 4 ประตูซีดานให้เลือกใช้ด้วย ส่วนที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 4 เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม 2014 พร้อมกับประกาศยืนยันว่าได้เริ่มการผลิตที่โรงงาน HOFU PLANT NO 1 ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองยามากูชิ (YAMAGUCHI) ในประเทศญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน แต่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ร่วงจึงจะเริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่น ข่าวคราวเงียบหายไปเกือบ 2 เดือน จนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายนที่เพิ่งผ่านไปนี่เองก็มีการออกข่าวว่า ในญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับการสั่งจองไปแล้ว โดยที่รถขับล้อหน้าติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินจะเริ่มการจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 26 กันยายน รถขับล้อหน้าเครื่องยนต์ดีเซลจะเริ่มการจำหน่ายในวันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม ส่วนผู้อยากได้รถขับทุกล้อต้องรอเดือนธันวาคม และเพียง 1 สัปดาห์หลังจากนั้นคือในวันพุธที่ 17 กันยายน ก็มีการแจ้งข่าวตามมาว่า ในประเทศไทยการผลิตรถรุ่นใหม่นี้ที่โรงงานของบริษัท ATT หรือ AUTO ALLIANCE (THAILAND) ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนั้น รถที่เริ่มขายในเมืองยุ่นไปแล้วมีตัวถังแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ยาว 4.060 ม.กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.500-1.525 ม. ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยทีมงานในญี่ปุ่น แต่ได้รับข้อมูลและผลการสำรวจมากมายจากหน่วยงานของค่ายนี้ ทั้งในเยอรมนี และในสหรัฐอเมริกา มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,298 ซีซี 68 กิโลวัตต์/92 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ P3-VPS) ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 21.8-24.6 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 94-106 กรัม/กม. และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 77 กิโลวัตต์/105 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ S5-DPTS) ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่น่าพอใจมาก คือ 26.4-30.0 กม./ลิตร ส่วนค่าคาร์บอนไดออกไซด์ก็อยู่ในเกณฑ์ดี คือ แค่ 86-98 กรัม/กม. เท่านั้นเอง สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งปรับอัตราจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 รุ่นขับล้อหน้าซึ่งมีขายรวม 6 โมเดล อยู่ระหว่าง 1.350-1.998 ล้านเยน หรือประมาณ 0.432-0.639 ล้านบาทไทย ส่วนรุ่นขับทุกล้อซึ่งก็มี 6 โมเดลเช่นกันอยู่ระหว่าง 1.544-2.192 ล้านเยน หรือประมาณ 0.494-0.701 ล้านบาทไทย
MAZDA DEMIO
* ในตลาดนอกญี่ปุ่นติดป้ายชื่อ MAZDA 2 * ตัวถังแฮทช์แบคยาว 4.060 ม. * เครื่องเบนซิน/ดีเซล 92/105 แรงม้า * คาร์บอนไดออกไซด์ 86-106 กรัม/กม. * ค่าตัวในญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 1.350 ล้านเยน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/16228
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่