บทความ

มาซดา บีที-50 พโร ซีเอนจี


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ “ฟอร์มูลา” ร่วมกิจกรรมทดสอบรถพิคอัพเพื่อการพาณิชย์ เซกเมนท์ใหม่ล่าสุด มาซดา บีที-50 พโร ซีเอนจี ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ติดตั้งระบบแกสซีเอนจี หัวฉีด เน้นความประหยัด รองรับธุรกิจขนส่ง เส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่-ปราจีนบุรี

มาซดา บีที-50 พโร ซีเอนจี มี 3 รุ่น คือ สแตนดาร์ดแคบ ฟรีสไตล์แคบ และดับเบิลแคบ โดย “ฟอร์มูลา” ขับรุ่น ฟรีสไตล์แคบ ซึ่งมีมิติ ยาว 5,277 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,706 มม. ระยะฐานล้อ 3,220 มม.

ภายนอก ลดออพชันไปค่อนข้างเยอะ แม้ว่าเส้นสายภายนอกและหน้าตาภาพรวมจะดูเหมือนเดิม ไฟหน้าทรงบูเมอแรง ขอบไฟเลี้ยวเป็นสีส้มเหลือง ชัดเจน กระจังหน้า 5 เหลี่ยม ทรงสปอร์ทขนาดใหญ่ สีดำด้าน ช่องไฟตัดหมอกเป็นสีดำ ไม่ได้ติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้ กระจกมองข้างเป็นสีดำ แบบปรับพับด้วยมือ เช่นเดียวกับมือจับประตูภายนอก ที่ใช้เป็นสีดำ เหมือนกัน

กระบะหลัง มีพื้นที่บรรทุก ยาว 1,847 มม. กว้าง 1,560 มม. และสูง 513 มม. แต่เมื่อติดตั้งถังแกสซีเอนจี ขนาด 150 ลิตรน้ำ พื้นที่บรรทุกจะหายไปบางส่วน (รุ่น ดับเบิลแคบ 4 ประตู ติดตั้งถัง 120 ลิตรน้ำ) ถังแกสด้านหลังมีชุดครอบถังสีดำปิด ดูกลมกลืนกับพื้นปูกระบะท้ายดี ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบกรอบใสด้านนอก กรอบด้านในเป็นสีแดง มีโลโกบอกถึงรุ่น ซีเอนจี ที่ฝาท้าย

ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งสบาย พวงมาลัยแบบ 3 ก้านจับกระชับมือ แผงหน้าปัด และมาตรวัดความเร็วทรงสปอร์ท พร้อมฟังค์ชันแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทอล ที่แสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ความเร็วเฉลี่ย และระยะทางคงเหลือ เป็นต้น เครื่องเสียงแบบ 1 DIN เล่นวิทยุ/ซีดี/MP3 และ WMA พร้อมช่อง AUX สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ เบาะผ้าสีดำ รับกับคอนโซลและแผงข้างประตู คอนโซลกลางด้านล่างติดตั้งสวิทช์พร้อมไฟบอกปริมาณแกส พวงมาลัยปรับระดับสูง/ต่ำได้

เครื่องยนต์ ดีไอ-ธันเดอร์ พโร เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 166 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 รองรับน้ำมันเบนซิน แกสโซฮอล 91 ติดตั้งระบบแกสซีเอนจี หัวฉีดทันสมัย เกจวัดแรงดันแกส วาล์วหัวถัง หัวรับแกส และเรกูเลเตอร์ ควบคุมแรงดันแกส กรองแกส ได้มาตรฐาน ถังซีเอนจี ขนาด 150 ลิตร ไทพ์ 1 จาก ฟาเบอร์ ถังเหล็กมาตรฐานสูง ใช้งานได้นาน

ขับจริงกว่า 300 กม. หลังจากเติมแกสเต็มถัง เครื่องยนต์เบนซินบลอคนี้ ให้แรงม้ามาค่อนข้างมาก รถเปล่า ไม่มีน้ำหนักบรรทุก จังหวะออกตัวใช้ได้ เร่งแซงทางยาว หรือ แซงช่วงสั้นๆ ต้องอาศัยเปลี่ยนเกียร์ รอรอบสูง เพื่อเรียกแรงม้า และแรงบิดมาช่วย จังหวะไหลทางยาวๆ ความเร็วค่อยๆ ไต่ขึ้นไปอย่างต่อเนื่องดี บนเขาเนินชัน ต้องอาศัยจังหวะเปลี่ยนเกียร์ช่วย เพื่อเรียกกำลังตามสไตล์รถเครื่องยนต์เบนซิน ติดแกสซีเอนจี ใช้เกียร์ 3/2/1 ในช่วงทางชันมากๆ ส่วนทางลงเขาหายห่วงวิ่งตัวปลิว

ระบบรองรับแบบซูเพอร์ ดีอี-เอส (SUPER DE-S) ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแบบ 2 จังหวะ เสริมเหล็กกันโคลงหน้าขนาดใหญ่ ด้านหลังเซทแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับแบบไขว้ติดตั้งทแยงมุม ขับบนเขาเข้าโค้งได้ดีและเกาะถนนหนึบ แข็งแกร่ง อาการกระด้างกระดอนค่อนข้างน้อย

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมคาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ จานเบรคแบบมีช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุมเบรค ไม่มีระบบช่วยเบรคอื่นๆ ให้มาเลย ลองจังหวะเบรคตอบสนองการหยุดใช้ได้ แต่เบรคฉุกเฉินล้อลอคคงต้องลุ้นกัน

มาซดา บีที-50 พโร ซีเอนจี เป็นอีกทางเลือกสำหรับรถพิคอัพเพื่อการพาณิชย์ เน้นประหยัดรองรับงานบรรทุกและขนส่งโดยเฉพาะ แม้จะให้ออพชันมาน้อยแต่ก็เพียงพอกับการใช้งานด้านนี้ เครื่องยนต์เบนซินกำลังพอตัว ช่วงล่างแน่นหนึบ เบรคต้องลุ้นนิดๆ เพราะไม่มีเอบีเอส รับประกัน 3 ปี 100,000 กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6aIPk
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th