เครื่องเสียง OEM
นิสสัน จูค 1.6 วี คุณภาพเสียงดี ฟังค์ชันครบ
นิสสัน จูค มีนีครอสส์โอเวอร์ ภายใต้แนวคิด "BORN TO EXCITE" มีรูปลักษณ์โดดเด่น สวยสะดุดตา และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในบ้านเรามีจำหน่าย 2 รุ่น คือ รุ่น 1.6 อี ราคา 819,000 บาท และรุ่น 1.6 วี ราคา 858,000 บาท ฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำผลทดสอบระบบเสียง OEM ในรุ่น 1.6 วี มาฝากกัน
ภายนอก มีทั้งความโดดเด่น และเอกลักษณ์เฉพาะอยู่ในคันเดียวกัน โดยแยกติดตั้งโคมไฟหน้าสูง/ต่ำแบบซีนอนทรงกลม บริเวณกันชนใต้กระจังที่ออกแบบเว้ารับกับส่วนโค้งด้านบน และวางตำแหน่งไฟเลี้ยวกับไฟหรี่ตรงขอบฝากระโปรง ไฟท้ายรูปทรงบูเมอแรง วางมือเปิดประตูหลังบริเวณมุมกระจก ในแบบสปอร์ท ล้ออัลลอยขนาด 17" ยาง 215/55 R17 ที่สำคัญตอนนี้มีชุดแต่งออกมาให้เลือกหลายสำนักทีเดียว
ภายในออกแบบได้โฉบเฉี่ยว สะท้อนความเป็นสปอร์ท พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน คอนโซลหน้าล้ำสมัยด้วยฟรอนท์เอนด์ TV 2 DIN ระบบสัมผัส ฟังค์ชันความบันเทิงครบ สามารถถอดออกใช้งานได้ หน้าปัดทรงกลมคู่ พวงมาลัย 3 ก้าน ตกแต่งคอนโซลกลาง และแผงประตูโทนสีเดียวกับตัวรถ รวมถึงเบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร รหัส HR16 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว TWIN C-VTC กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT พร้อมระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ครบครัน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบบเสียง OEM
จอ TV 2 DIN ลำโพง 6 จุด
ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ TUNER/TV 2 DIN ระบบสัมผัสหน้าจอ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลความบันเทิงจากภายนอกได้ มาพร้อมชุดลำโพง 6 จุด
แหล่งสัญญาณ : ฟรอนท์เอนด์ OEM TUNER พร้อมจอ TV 7" ระบบสัมผัส สามารถถอดออกใช้งานได้แบบแทบเลท โดยเชื่อมต่อกับเพาเวอร์แบงค์ แสดงได้ทั้งโหมดการทำงาน และภาพความบันเทิง พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB/AUX/MICRO SD CARD แต่ไม่มีช่องใส่แผ่น CD
ชุดลำโพง : มีมาให้ครบ 6 จุด คู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ประกอบด้วยทวีเตอร์เสียงแหลม มิดเบสส์เสียงกลาง/ต่ำ คู่หลังโคแอกเซียล หรือแกนร่วมเสียงครอบคลุม
ตำแหน่งติดตั้ง : ฟรอนท์เอนด์ติดตั้งกลางคอนโซลหน้า เหนือหน้าปัดควบคุมระบบปรับอากาศ ทวีเตอร์คู่หน้าติดตั้งที่ตำแหน่ง A-PILLAR หรือบริเวณด้านข้างเสา A มิดเบสส์คู่หน้าติดตั้งบริเวณแผงประตูหน้า ลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตูหลัง
ฟังค์ชันอื่นๆ : ระบบเชื่อมต่อความบันเทิง I-CONNECT ระบบอินเตอร์เนท WI-FI ระบบสื่อสารแบบไร้สาย BLUETOOTH ระบบสั่งงานด้วยเสียง คอนทโรลพวงมาลัย และกล้องมองหลัง พร้อมเซนเซอร์ถอยหลัง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกณฑ์การให้ดาว
[table]
รถระดับราคา (บาท),,ต่ำกว่า 1000000,1000000-3000000,3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว,ความหมาย,,ระดับคะแนน (คะแนน)
,ยอดเยี่ยม,(90 ขึ้นไป),(100 ขึ้นไป),(110 ขึ้นไป)
,ดี,(81-90),(91-100),(101-110)
,พอใช้,(71-80),(81-90),(91-100)
,พอฟังได้,(60-70),(70-80),(80-90)
,ควรปรับปรุง,(ต่ำกว่า 60),(ต่ำกว่า 70),(ต่ำกว่า 80)
[/table]
* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลทดสอบ
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 ต้องขอชมสำหรับการติดตั้งทวีเตอร์คู่หน้าที่ตำแหน่งเสา A-PILLAR ซึ่งทำได้ลงตัว หากแต่ปรับมุมเข้าหาผู้ฟังก็จะยิ่งดี สำหรับมิดเบสส์ติดตั้งได้ตรงจุดที่แผงประตู วัสดุที่ใช้มั่นคงแข็งแรงดี
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 ทั้งทวีเตอร์ และมิดเบสส์มีระยะ OFFSET เท่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล แต่ก็ยังมีค่ามากจึงได้คะแนนในส่วนนี้ไม่ถึงครึ่ง ได้ความกลมกลืนของเสียงพอประมาณ
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS" ฉบับมิถุนายน 2557 วัดได้ 40 ดีบี จัดว่ามีเสียงรบกวนเล็กน้อย
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 ใช้งานได้สะดวกด้วยหน้าจอระบบสัมผัส ทั้งการเลือกเล่น ปรับเปลี่ยนทแรค ปรับแต่งเสียง
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 33/100 เสียงเบสส์ย่านต่ำออกน้อย เนื่องจากข้อจำกัดของลำโพง เสียงเบสส์ต่อเนื่องเสียงกลางทำได้ดี โดยรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 ระดับเบามีความชัดเจนน้อยมาก ส่วนระดับกลาง และดัง มีความชัดเจนมากขึ้นพอประมาณ
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 ซาวน์ดสเตจอยู่ในเกณฑ์ ซ้าย/ขวาแยกชัดเจน เสียงเบสส์ย่านต่ำต้องปรับปรุง ไม่กลมกลืนกับมิดเบสส์ที่สอบผ่าน ย่านเสียงกลางเด่นชัดดี ส่วนปลายแหลมน้อยไปหน่อย โดยรวมจัดว่าดี
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป 88/200
ระบบเสียง OEM จัดมาให้อย่างลงตัว ใช้งานง่าย โดยเฉพาะลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง รวมถึงตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ ที่ช่วยให้คุณภาพเสียงกลมกลืน มีเวทีเสียงที่ดี แต่ด้วยข้อจำกัดของลำโพง จึงต้องปรับปรุงระบบเพื่อให้คุณภาพเสียงดีขึ้นกว่าเดิม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกณฑ์การให้คะแนน
1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น "นิ้ว") วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFFSET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFFSET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24" จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFFSET/2.4) (20 คะแนน)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คะแนนทดสอบระบบเสียง OEM
นิสสัน จูค 1.6 วี ราคา 858,000 บาท
[table]
ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ,คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง,6/10
รวม,12/20
ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFFSET,คะแนน
ทวีเตอร์,55,41,14,4/10
มิดเบสส์,61,47,14,4/10
รวม,,,,8/20
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)
ความเงียบในห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี),คะแนน
0 ไม่มีเสียง,10
1-10,9
11-20,8
21-30,7
31-40,6
41-50,5
51-60,4
61-70,3
71-80,2
81-90,1
91-100,0
วัดได้ 40 ดีบี ได้คะแนน,6/10
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS" ฉบับมิถุนายน 2557)
การเข้าถึงอุปกรณ์,6/10
ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ,คะแนน
เสียงเบสส์,5/20
เสียงต่ำ,8/20
เสียงกลาง,7/20
เสียงสูง,6/20
คุณภาพเสียงรวม,7/20
รวม,33/100
ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม,คะแนน
SOFT,5/10
MODERATE,6/10
HIGH,6/10
รวม,17/30
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ,6/10
คะแนนรวมที่ได้,88/200
[/table]
จำนวนดาวที่ได้
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM นิสสัน จูค 1.6 วี
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 (60 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 33/100 (33 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ
งบประมาณ 16,500 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้าเพื่อลดเสียงรบกวน เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า ติดตั้งที่ตำแหน่งเดิม
งบประมาณ 42,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น แดมพ์เสียงที่แผงประตูหลัง เปลี่ยนลำโพงคู่หลังเป็นแบบโคแอกเซียล เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม และเพิ่มซับบอกซ์สำหรับเสียงเบสส์ที่กลมกลืน
งบประมาณ 82,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ DVD/TV 2 DIN เปลี่ยนลำโพงคู่หลังเป็นแบบแยกชิ้น 2 ทาง สำหรับเสียงเบสส์ เปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D และซับวูเฟอร์ 10" พร้อมตู้สูตร เพื่อให้ได้เสียงเบสส์มีเนื้อหากลมกลืน และสมจริง
รายการปรับปรุงระบบเสียง
[table]
,อุปกรณ์,งบประมาณ (บาท)
ลำดับ,รายการ,ราคา (บาท),16500,42000,82000
1,ลำโพงคู่หน้า,12000,,,
2,ลำโพงคู่หลัง,5000,,,
3,ลำโพงคู่หลัง,10000,,,
4,ซับบอกซ์,8000,,,
5,ฟรอนท์เอนด์,20000,,,
6,แอมพ์ 4 แชนแนล,10000,,,
7,แอมพ์ CLASS D,10000,,,
8,ซับวูเฟอร์พร้อมตู้,10000,,,
9,แดมพ์แผงประตูหน้า,3000,,,
10,แดมพ์แผงประตูหลัง,2000,,,
[/table]
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (1,500-5,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16123