บทความ

นิสสัน จูค 1.6 วี คุณภาพเสียงดี ฟังค์ชันครบ


นิสสัน จูค มีนีครอสส์โอเวอร์ ภายใต้แนวคิด “BORN TO EXCITE” มีรูปลักษณ์โดดเด่น สวยสะดุดตา และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในบ้านเรามีจำหน่าย 2 รุ่น คือ รุ่น 1.6 อี ราคา 819,000 บาท และรุ่น 1.6 วี ราคา 858,000 บาท ฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำผลทดสอบระบบเสียง OEM ในรุ่น 1.6 วี มาฝากกัน

ภายนอก มีทั้งความโดดเด่น และเอกลักษณ์เฉพาะอยู่ในคันเดียวกัน โดยแยกติดตั้งโคมไฟหน้าสูง/ต่ำแบบซีนอนทรงกลม บริเวณกันชนใต้กระจังที่ออกแบบเว้ารับกับส่วนโค้งด้านบน และวางตำแหน่งไฟเลี้ยวกับไฟหรี่ตรงขอบฝากระโปรง ไฟท้ายรูปทรงบูเมอแรง วางมือเปิดประตูหลังบริเวณมุมกระจก ในแบบสปอร์ท ล้ออัลลอยขนาด 17″ ยาง 215/55 R17 ที่สำคัญตอนนี้มีชุดแต่งออกมาให้เลือกหลายสำนักทีเดียว

ภายในออกแบบได้โฉบเฉี่ยว สะท้อนความเป็นสปอร์ท พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน คอนโซลหน้าล้ำสมัยด้วยฟรอนท์เอนด์ TV 2 DIN ระบบสัมผัส ฟังค์ชันความบันเทิงครบ สามารถถอดออกใช้งานได้ หน้าปัดทรงกลมคู่ พวงมาลัย 3 ก้าน ตกแต่งคอนโซลกลาง และแผงประตูโทนสีเดียวกับตัวรถ รวมถึงเบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร รหัส HR16 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว TWIN C-VTC กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT พร้อมระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ครบครัน

———————————————————————————————————————

ระบบเสียง OEM
จอ TV 2 DIN ลำโพง 6 จุด

ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ TUNER/TV 2 DIN ระบบสัมผัสหน้าจอ สามารถเชื่อมต่อข้อมูลความบันเทิงจากภายนอกได้ มาพร้อมชุดลำโพง 6 จุด

แหล่งสัญญาณ : ฟรอนท์เอนด์ OEM TUNER พร้อมจอ TV 7″ ระบบสัมผัส สามารถถอดออกใช้งานได้แบบแทบเลท โดยเชื่อมต่อกับเพาเวอร์แบงค์ แสดงได้ทั้งโหมดการทำงาน และภาพความบันเทิง พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB/AUX/MICRO SD CARD แต่ไม่มีช่องใส่แผ่น CD

ชุดลำโพง : มีมาให้ครบ 6 จุด คู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ประกอบด้วยทวีเตอร์เสียงแหลม มิดเบสส์เสียงกลาง/ต่ำ คู่หลังโคแอกเซียล หรือแกนร่วมเสียงครอบคลุม

ตำแหน่งติดตั้ง : ฟรอนท์เอนด์ติดตั้งกลางคอนโซลหน้า เหนือหน้าปัดควบคุมระบบปรับอากาศ ทวีเตอร์คู่หน้าติดตั้งที่ตำแหน่ง A-PILLAR หรือบริเวณด้านข้างเสา A มิดเบสส์คู่หน้าติดตั้งบริเวณแผงประตูหน้า ลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ : ระบบเชื่อมต่อความบันเทิง I-CONNECT ระบบอินเตอร์เนท WI-FI ระบบสื่อสารแบบไร้สาย BLUETOOTH ระบบสั่งงานด้วยเสียง คอนทโรลพวงมาลัย และกล้องมองหลัง พร้อมเซนเซอร์ถอยหลัง

———————————————————————————————————————

เกณฑ์การให้ดาว

รถระดับราคา (บาท) ต่ำกว่า 1000000 1000000-3000000 3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว ความหมาย ระดับคะแนน (คะแนน)
ยอดเยี่ยม (90 ขึ้นไป) (100 ขึ้นไป) (110 ขึ้นไป)
ดี (81-90) (91-100) (101-110)
พอใช้ (71-80) (81-90) (91-100)
พอฟังได้ (60-70) (70-80) (80-90)
ควรปรับปรุง (ต่ำกว่า 60) (ต่ำกว่า 70) (ต่ำกว่า 80)

* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

———————————————————————————————————————

ผลทดสอบ

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 ต้องขอชมสำหรับการติดตั้งทวีเตอร์คู่หน้าที่ตำแหน่งเสา A-PILLAR ซึ่งทำได้ลงตัว หากแต่ปรับมุมเข้าหาผู้ฟังก็จะยิ่งดี สำหรับมิดเบสส์ติดตั้งได้ตรงจุดที่แผงประตู วัสดุที่ใช้มั่นคงแข็งแรงดี

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 ทั้งทวีเตอร์ และมิดเบสส์มีระยะ OFFSET เท่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล แต่ก็ยังมีค่ามากจึงได้คะแนนในส่วนนี้ไม่ถึงครึ่ง ได้ความกลมกลืนของเสียงพอประมาณ

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 ข้อมูลจากนิตยสาร “4 WHEELS” ฉบับมิถุนายน 2557 วัดได้ 40 ดีบี จัดว่ามีเสียงรบกวนเล็กน้อย

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 ใช้งานได้สะดวกด้วยหน้าจอระบบสัมผัส ทั้งการเลือกเล่น ปรับเปลี่ยนทแรค ปรับแต่งเสียง

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 33/100 เสียงเบสส์ย่านต่ำออกน้อย เนื่องจากข้อจำกัดของลำโพง เสียงเบสส์ต่อเนื่องเสียงกลางทำได้ดี โดยรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 ระดับเบามีความชัดเจนน้อยมาก ส่วนระดับกลาง และดัง มีความชัดเจนมากขึ้นพอประมาณ

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 ซาวน์ดสเตจอยู่ในเกณฑ์ ซ้าย/ขวาแยกชัดเจน เสียงเบสส์ย่านต่ำต้องปรับปรุง ไม่กลมกลืนกับมิดเบสส์ที่สอบผ่าน ย่านเสียงกลางเด่นชัดดี ส่วนปลายแหลมน้อยไปหน่อย โดยรวมจัดว่าดี

———————————————————————————————————————

สรุป 88/200

ระบบเสียง OEM จัดมาให้อย่างลงตัว ใช้งานง่าย โดยเฉพาะลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง รวมถึงตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ ที่ช่วยให้คุณภาพเสียงกลมกลืน มีเวทีเสียงที่ดี แต่ด้วยข้อจำกัดของลำโพง จึงต้องปรับปรุงระบบเพื่อให้คุณภาพเสียงดีขึ้นกว่าเดิม

———————————————————————————————————————

เกณฑ์การให้คะแนน

1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น “นิ้ว”) วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFFSET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFFSET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24″ จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFFSET/2.4) (20 คะแนน)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)

———————————————————————————————————————

คะแนนทดสอบระบบเสียง OEM
นิสสัน จูค 1.6 วี ราคา 858,000 บาท

ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 6/10
รวม 12/20
ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 55 41 14 4/10
มิดเบสส์ 61 47 14 4/10
รวม 8/20
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)
ความเงียบในห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0 ไม่มีเสียง 10
1-10 9
11-20 8
21-30 7
31-40 6
41-50 5
51-60 4
61-70 3
71-80 2
81-90 1
91-100 0
วัดได้ 40 ดีบี ได้คะแนน 6/10
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS" ฉบับมิถุนายน 2557)
การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10
ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ คะแนน
เสียงเบสส์ 5/20
เสียงต่ำ 8/20
เสียงกลาง 7/20
เสียงสูง 6/20
คุณภาพเสียงรวม 7/20
รวม 33/100
ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5/10
MODERATE 6/10
HIGH 6/10
รวม 17/30
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10
คะแนนรวมที่ได้ 88/200

จำนวนดาวที่ได้ 

———————————————————————————————————————

กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM นิสสัน จูค 1.6 วี

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 (60 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 33/100 (33 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

———————————————————————————————————————

การปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ

งบประมาณ 16,500 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้าเพื่อลดเสียงรบกวน เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า ติดตั้งที่ตำแหน่งเดิม

งบประมาณ 42,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น แดมพ์เสียงที่แผงประตูหลัง เปลี่ยนลำโพงคู่หลังเป็นแบบโคแอกเซียล เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม และเพิ่มซับบอกซ์สำหรับเสียงเบสส์ที่กลมกลืน

งบประมาณ 82,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ DVD/TV 2 DIN เปลี่ยนลำโพงคู่หลังเป็นแบบแยกชิ้น 2 ทาง สำหรับเสียงเบสส์ เปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D และซับวูเฟอร์ 10″ พร้อมตู้สูตร เพื่อให้ได้เสียงเบสส์มีเนื้อหากลมกลืน และสมจริง

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง

อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 16500 42000 82000
1 ลำโพงคู่หน้า 12000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 ลำโพงคู่หลัง 10000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 ฟรอนท์เอนด์ 20000
6 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
7 แอมพ์ CLASS D 10000
8 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
9 แดมพ์แผงประตูหน้า 3000
10 แดมพ์แผงประตูหลัง 2000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (1,500-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OlQjb
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th