บทความ

เลเวน หวาง รองประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด


โฟตอน บแรนด์รถยนต์จากประเทศจีน เปิดตลาดในบ้านเราด้วยการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย กระทั่งปัจจุบัน บริษัทแม่เชื่อมั่นในศักยภาพของเมืองไทย จึงเข้ามาลงทุนรุกตลาดเพื่อสร้างฐานการผลิตอย่างจริงจัง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ เลเวน หวาง รองประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

ฟอร์มูลา : โฟตอน เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยเมื่อไหร่ ?

 

หวาง : การดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โฟตอน เข้ามาเปิดตลาดตั้งแต่ปี 2554 โดยแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ แต่จากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดยุทธศาสตร์หลักของ โฟตอน บริษัท ปักกิ่ง โฟตอน มอเตอร์ จำกัด ประเทศจีน จึงได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุน 100 % เปิด บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เพื่อดูแลเรื่องการผลิต การขาย และบริการ ภายใต้บแรนด์ โฟตอน ในประเทศไทย

 

 

ฟอร์มูลา : ช่วงแรกที่เข้ามาในประเทศไทย ใช้เงินลงทุนไปมากน้อยเพียงใด ?

 

หวาง : การเข้ามาลงทุนในประเทศไทย บริษัทแม่เข้ามาลงทุนเองทั้งหมด โดยตั้งใจที่จะลงทุนระยะยาว ต้องการที่จะสร้างธุรกิจให้มั่นคง โดยวางแผนที่จะขยายการลงทุนเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในเมืองไทย และตลาดในภูมิภาคอาเซียน

 

การลงทุนจะแบ่งออกเป็น 2 เฟส ในเฟสแรก ได้ร่วมกับโรงงานประกอบในประเทศไทย โดยลงทุนเฉพาะเครื่องจักรในการผลิต ประมาณ 154 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมถึงส่วนการบริการหลังการขาย

 

ส่วนเฟส 2 ในปี 2562 จะทุ่มงบอีก 1.8 พันล้านบาท สร้างโรงงานผลิตรถ โฟตอน แห่งใหม่ เพื่อขยายกำลังการผลิต ซึ่งบริษัทฯ วางแผนใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวา ตั้งเป้าผลิตในช่วงแรกปีละ 40,000 คัน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นจากโรงงานเดิมที่มีกำลังการผลิตปีละ 10,000 คัน

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายและทิศทางการรุกตลาดของรถ โฟตอน ไว้อย่างไร ?

 

หวาง : โฟตอน เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์สัญชาติจีนรายใหญ่ ครองยอดขายอันดับ 4 ในตลาดรถยนต์โดยรวมของจีน และครองอันดับ 1 ในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ ไดมเลร์ และคัมมินส์ ในการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์สำหรับรถรุ่นต่างๆ อีกด้วย

 

แต่สำหรับประเทศไทย โฟตอน ยังเป็นบแรนด์ใหม่ การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในระยะแรกจะเน้นการสร้างการรับรู้และความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในประเทศเป็นหลัก โดยเน้นการนำเสนอสินค้าที่ดี มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล

 

ส่วนการสร้างการรับรู้ บริษัทฯ จะเน้นการนำเสนอสินค้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างการรับรู้ให้คนไทยยอมรับในสินค้าจากจีน เพราะถึงแม้ โฟตอน จะเป็นสินค้าจากประเทศจีน แต่ในปัจจุบันมีโรงงานประกอบมากกว่า 25 แห่งทั่วโลก และได้ก่อตั้งส่วนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่น เยอรมนี ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงหน่วยงานที่กำกับดูแลการขายในอินเดีย และรัสเซีย

 

ที่ผ่านมา โฟตอน มอเตอร์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนารถยนต์นั่ง และในอนาคตได้เตรียมเปิดตัวรถยนต์ เอสยูวี ขนาดใหญ่ รถยนต์ตรวจการณ์ และรถยนต์อเนกประสงค์ สำหรับครอบครัว โดยในปี 2563 ตั้งเป้าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับนานาชาติแบบครบวงจร ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งให้การปกป้องทั้งคนและสิ่งแวดล้อม โดยจะผลิตและสร้างยอดขายรถกว่า 3 ล้านคัน

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางกลยุทธ์ที่จะใช้แข่งขันกับคู่แข่งไว้อย่างไร ?

 

หวาง : โฟตอน จะใช้กลยุทธ์ของเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีคุณภาพเหนือกว่าคู่แข่ง ที่ได้รับชื่อเสียงมาเป็นเวลานาน และได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วโลก นอกจากนี้จะเร่งสร้างการรับรู้แก่ตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้าที่ขาย เพราะ โฟตอน เป็นบริษัทที่ร่วมทุนกับ ไดมเลร์ และคัมมินส์ ก่อตั้ง บริษัท โฟตอน เดมเลอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด และ บริษัท โฟตอน คัมมินส์ จำกัด ในการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์สำหรับรถรุ่นต่างๆ

 

นอกจากนี้จะเน้นเรื่องของการดีไซจ์นที่มีความแตกต่างจากยี่ห้ออื่น รวมถึงการรับประกันคุณภาพเครื่องยนต์คัมมินส์ทุกรุ่นนานสูงสุดถึง 5 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร และการเตรียมความพร้อมเรื่องคลังอะไหล่ การบริการหลังการขาย ระบบไฟแนนศ์ รวมถึงรถมือสอง ที่เตรียมแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลลูกค้า

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนการขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายไว้อย่างไร ?

 

หวาง : ในประเทศไทย บริษัทฯ ดูแลทั้งรถขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่การจำหน่ายจะแยกออกจากกันโดยรถขนาดใหญ่ มีตัวแทนจำหน่าย 26 แห่ง แต่ในปี 2560 จะเพิ่มเป็น 60 แห่ง ส่วนรถขนาดเล็ก 25 แห่ง และในปีนี้จะเพิ่มเป็น 40 แห่ง

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนการสร้างบแรนด์ให้แข็งแกร่งอย่างไร ?

 

หวาง : ที่ผ่านมาในประเทศไทย เป็นการจำหน่ายโดยการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเหมือนกับในหลายๆ ประเทศ การสร้างเครือข่ายผู้จำหน่าย บริษัทแม่ไม่ได้เข้ามาดูแลการตลาดเอง ซึ่งถึงแม้ว่าจะทำให้ โฟตอน เป็นที่รู้จักในตลาด สร้างกำไรให้แก่ตัวแทนจำหน่าย แต่ก็ยังไม่เข้มแข็งเหมือนกับบริษัทเจ้าของบแรนด์ดูแลเอง

 

สำหรับการรุกตลาดในประเทศไทยครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทแม่มองเห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิต สร้างบแรนด์เพื่อให้เกิดการพัฒนา สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า เพราะแสดงว่าบริษัทแม่มองถึงการลงทุนในระยะยาวที่กล้ามาลงทุนทั้งผลิต และบริการ

 

โฟตอน ออโตโมบิลฯ ไม่เพียงแค่นำเสนอรถยนต์คุณภาพ แต่ยังเพิ่มความสะดวกสบายและความมั่นใจให้แก่ผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าด้วยการบริการที่ครบครันในทุกด้าน รวมทั้งการบริการหลังการขาย อะไหล่ ไฟแนนศ์ คอลล์เซนเตอร์ และการช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยร่วมกับผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียง อาทิ ดีเอชแอล อลิอันซ์ โกลบอล แอสซิสแทนศ์ และ แอลเอมจี ประกันภัย เป็นต้น

 

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ โฟตอน ในระยะ 2-3 ปีไว้อย่างไร ?

 

หวาง : บริษัทฯ เข้าใจว่าตลาดรถพิคอัพเป็นตลาดที่แข่งขันยากมาก โดยเฉพาะ โฟตอน เป็นบแรนด์ใหม่แต่ด้วยการวิจัย และพัฒนา พร้อมกับการวางแผนอย่างรอบคอบ บริษัท ฯ จึงได้วางแผนในช่วงระยะ 2-3 ปีแรก โฟตอน จะเน้นที่การสร้างระบบให้แข็งแกร่ง พร้อมไปกับเป็นบแรนด์ที่ได้รับความนิยมและการยอมรับจากลูกค้า และคาดว่าคนไทยจะหันมามองสินค้าของ โฟตอน

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าสิ่งที่จะทำให้ โฟตอน ประสบความสำเร็จในประเทศไทย คืออะไร ?

 

หวาง : รถ โฟตอน มีจุดเด่นหลายอย่าง โดยบริษัทฯ จะใช้สินค้าเป็นกลยุทธ์ในการเจาะตลาด สร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจในบแรนด์ มีราคาที่เหมาะสม สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด มีบริการหลังการขายที่เหนือกว่าคู่แข่ง ควบคู่กับการจัดกิจกรรมการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์

 

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า โฟตอน มีจุดเด่นอย่างไร ?

 

หวาง : บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนารถให้สามารถตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าในแต่ละประเทศในตลาดทั่วโลก เห็นได้จากที่ผ่านมา โฟตอน จะเน้นประกอบรถยนต์ในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก

 

สำหรับประเทศไทยเนื่องจากภูมิประเทศอยู่ในเขตร้อนชื้นและติดทะเล และมีสภาพถนนที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้ตลาดมีความต้องการรถยนต์ที่ให้สมรรถนะของเครื่อง การควบคุมของรถ และความพิถีพิถันในการประกอบ ดังนั้นรถยนต์ โฟตอน ที่ผลิตในประเทศไทย จะเน้นการพัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และลักษณะการขับขี่ พร้อมการออกแบบที่ทันสมัย และให้ประสบการณ์การขับขี่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งการใช้งาน และใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง

 

 

ฟอร์มูลา : สินค้าใหม่ที่จะแนะนำเพิ่มขึ้นในปีนี้มีกี่รุ่น ?

 

หวาง : ช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้แนะนำ โฟตอน ทุนแลนด์ รถพิคอัพที่ออกแบบดุดัน และเป็นเอกลักษณ์ พร้อมสมรรถนะอันทรงพลัง และความทนทานจากการใช้ส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลก เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของ คัมมินส์ (CUMMINS) ชุดเกียร์จากเกทแรก (GETRAG) อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์และระบบ เอบีเอส จาก โบช ชุดขับเคลื่อน 4 ล้อจาก บอร์ก วอร์เนอร์ (BORG WARNER) พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆ จาก ดานา (DANA)

 

ส่วนปีนี้มีแผนที่จะแนะนำรถพิคอัพ รถบรรทุกขนาดเล็ก รวมถึงรถตู้ ซึ่งตามแผนงานของบริษัทฯ จะมีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดตัวรถ พีพีวี ในปี 2561 รวมถึงยังมีแผนการผลิตรถเก๋ง และแผนการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกในปี 2562

 

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการรุกตลาดของ โฟตอน ในปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร ?

 

หวาง : การลงทุนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้นเป็นแผนงานที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอน เพราะถึงแม้ในช่วงนี้อุตสาหกรรมยานยนต์จะไม่เติบโต แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มองว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น ดังนั้นการลงทุนในปัจจุบันเพื่อการเติบโตแบบยั่งยืนในอนาคต จึงเป็นการเตรียมความพร้อม เพราะนอกจาก โฟตอน จะเริ่มต้นประกอบรถยนต์ในประเทศไทย โฟตอน ยังสร้างศูนย์อุตสาหกรรมเอเชีย-แปซิฟิคในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนด้านการประกอบ และบริหารงานในประทศ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีระดับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมที่สูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญ โดยในอนาคตประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของตลาดต่างประเทศที่สำคัญของ โฟตอน และจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในเรื่องความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับประเทศ รวมไปถึงการสนับสนุนความร่วมมือในระดับภูมิภาคต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gPTOI
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th