บทความ

ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร


ล้อแมกลอกเลียนแบบซึ่งมีราคาถูกแต่ด้อยคุณภาพ เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข หากร้านค้าช่วยกันแนะนำสินค้าบแรนด์คุณภาพ ให้แก่ผู้บริโภค พวกละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะค่อยๆ หมดไป

4 WHEELS สัมภาษณ์ ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด เกี่ยวกับวิธีรับมือสินค้าลอกเลียนแบบ รวมถึงภาพรวมของตลาดปี 2557

 

4 WHEELS : ภาพรวมของตลาดล้อแมกปี 2557 เป็นอย่างไร ?

ชัยยศ : ช่วงต้นปีที่ตลาดรถยนต์ตกลงไป ส่งผลให้หลายบริษัท ฯ ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับ พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ฯ ไม่ได้มองภาวะของตลาดมาเป็นจุดหลักในการทำงาน เพราะเราเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพ เรารู้จริง ทำจริง และมุ่งมั่นจริงๆ ไม่ได้คิดแค่ทำสินค้าออกมาจำหน่ายอย่างเดียว จริงๆ แล้วเรามีผลกระทบจากตัวเองมากกว่า คือ ไม่สามารถออกดีไซจ์นใหม่ได้มากเท่ากับที่ตั้งเป้าไว้ 6 แบบ 6 ดีไซจ์น แต่เนื่องจากปัญหาเรื่องล้อลอกเลียนแบบ เพราะต้องไปจดลิขสิทธิ์ดีไซจ์น จึงทำให้ไม่สามารถออกดีไซจ์นใหม่ได้

 

4 WHEELS : ผลประกอบการปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ?

ชัยยศ : ปีนี้ตัวเลขลดลงประมาณ 30 % แต่ผมมองว่าการที่ตลาดรถยนต์ตก ไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก เพราะเชื่อมั่นว่า ถ้าเรามีพโรดัคท์ใหม่ออกมา ก็สามารถกระตุ้นยอดขายได้ ตลาดผู้บริโภคที่ต้องการเปลี่ยนล้อแมก เขาก็อยากเปลี่ยนอยู่ดี และอีกสาเหตุหนึ่ง คือ เราไม่ได้ขยายตลาด ไม่ได้ปรับราคาลง เรายังคงรักษาดีเลอร์หลักๆ อยู่ ตลอดจนรักษาคุณภาพสินค้า ไม่ปรับลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

และอยากจะฝากถึงดีเลอร์ ให้ช่วยกันสนับสนุนสินค้าที่มีบแรนด์ มีคุณภาพ ถ้าดีเลอร์ไม่นำเสนอสิ่งดีที่สุดให้ลูกค้า ธุรกิจจะไม่มีการเติบโต

 

4 WHEELS : ปี 2557 เปิดตัวสินค้าใหม่รุ่นใดบ้าง ?

ชัยยศ : ปีนี้มีล้อแมกโมเดลใหม่ เปิดตัวเยอะมาก แต่จะมีล้อที่เด่นๆ เป็นไฮไลท์ของปี คือ ช่วงต้นปี เปิดในงานมอเตอร์โชว์ เช่น ล้อแมก COSMIS ระดับพรีเมียม โมเดล FORGED TRANSFER ขนาด 20×9.5 ใช้กรรมวิธีแบบ FORGED ด้วยการปั๊มขึ้นรูป มีน้ำหนักเบา แข็งแรง เป็นบแรนด์แรกของไทย น้ำหนักเพียง 11.48 กก. เท่านั้น

NAYA EVEREST II ได้แรงบันดาลใจการออกแบบมาจากรถหรู ระดับซูเพอร์คาร์ ซึ่งเป็นรถในฝันของใครหลายคน สรรค์สร้างการดีไซจ์น ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน สู่รถคันโปรดของคุณ มีขนาด 17?7.5 นิ้ว ด้วยดีไซจ์นเส้นสายของก้านล้อแมกที่มีเหลี่ยมมุม แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง พร้อมด้วยความเท่และลูกเล่นของแนวก้าน ที่มีบ่ารับกับตัวก้าน ช่วยขับความชัดของก้าน ทำให้สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายล้อแมกยุโรป พร้อม UNDER CUT เพื่อลดน้ำหนักและสร้างมิติเพิ่มความเหนือชั้นให้กับล้อแมก

ต่อมา NAYA รุ่น NYF.5D เป็นล้อ FORGED 2 ชิ้น เปิดตัวที่งาน BIG MOTOR SALE เป็นล้อเกรดพรีเมียม

สร้างมิติของมุมก้านให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น พร้อมกับประดับด้วยหมุด สร้างความพรีเมียมให้กับตัวล้อแมก มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตแบบ FORGING มาใช้ ทำให้ล้อแมกมีน้ำหนักเบา ส่งผลดีต่อการขับขี่และช่วยลดระยะเบรค

และต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวล้อแมกบแรนด์ใหม่ ชื่อว่า FATTAH SPORT เป็นล้อแมกสไตล์เรซิง รูปแบบเดียวกับ COSMIS ราคาถูกกว่า แต่ไม่ได้ลดคุณภาพ เพื่อลูกค้าที่สู้ราคา COSMIS ไม่ไหว แต่ยังเป็นล้อระดับไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ ตอนนี้มีขนาดเดียว คือ 18 นิ้ว ล้อหน้ากว้าง 9 นิ้ว ล้อหลังกว้าง 10 นิ้ว

 

4 WHEELS : ล้อแมกของ พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป ฯ บแรนด์ใดได้รับความนิยมมากที่สุด ?

ชัยยศ : NAYA EVEREST II เป็นรุ่นที่ขายดีมาก เฉพาะไซซ์ขอบ 17 นิ้ว 4H100 ปีนี้ขายไปประมาณ 4,000 กว่าชุด ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ถือเป็นพระเอกของปีนี้

 

4 WHEELS : หลักสำคัญในการบริหารงานของคุณ คืออะไร ?

ชัยยศ : เรายึดหลักการทำธุรกิจแบบมืออาชีพ แต่ดูแลพันธมิตรทางธุรกิจของเราแบบคนในครอบครัว ไม่ได้คิดว่าจะทำล้อแมกอย่างไรให้ขายได้ เพราะคำตอบมันก็มีอยู่อย่างเดียว คือ ราคาถูก แต่ผมจะมองว่าทำล้อแมกอย่างไรให้คนชอบ ให้คนรู้จัก ตามคอนเซพท์ เราจะเป็นผู้นำแฟชัน ล้อแมกอันดับ 1 ของเมืองไทย พอใช้แนวคิดนี้ บแรนด์ พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป ฯ ก็เกิดเลย ได้รับความนิยมและการยอมรับในเมืองไทย ซึ่งปริมาณของดีเลอร์ ไม่ได้เป็นเครื่องวัดความสำเร็จ แต่อยู่ที่เราว่าจะบริหารจัดการพันธมิตรทางธุรกิจ ที่มีอยู่อย่างไรให้เข้มแข็ง และแข็งแกร่ง นั้นคือปัจจัยสำคัญของเรา

 

4 WHEELS : พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป ฯ ได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศมากน้อยเพียงใด ?

ชัยยศ : ผมมีความภาคภูมิใจ และพอใจกับบแรนด์ พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป ฯ ถือเป็นบแรนด์ของคนไทยแท้ ที่สามารถเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ตอนนี้เรามีตัวแทนอยู่ที่เยอรมนี สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเร็วๆ นี้ก็มีตัวแทนมาติดต่อ โดยไปทำตลาดที่ตะวันออกกลาง

บริษัท ฯ พยายามทำให้ต่างประเทศรู้จักล้อแมก บแรนด์ของคนไทย เวลานำล้อแมกไปร่วมงานในต่างประเทศ ต่างชาติเขาจะชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซจ์น น้ำหนัก คุณภาพ และความแข็งแกร่ง

 

4 WHEELS : แผนงานสำหรับปี 2558 วางไว้อย่างไร ?

ชัยยศ : ปี 2558 เรามีพโรเจคท์ใหม่ คือ PP EXCLUSIVE PREMIER ตอนนี้มีดีเลอร์ที่มั่นใจในการทำงานของเรา เรื่องวิธีคิด การบริหารจัดการ พโรดัคท์ ตัดสินใจจำหน่ายล้อแมกของ พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป ฯ ในเครือทั้งหมด 100 % ในร้าน ตอนนี้มีอยู่ 2 แห่งแล้ว และจะมีอีก 1 ร้านที่กำลังจะเป็นร้านที่ 3 ซึ่งเราจะเข้าไปตกแต่งร้าน ทำป้ายหน้าร้าน ให้คำแนะนำ และประชาสัมพันธ์ สนับสนุนการทำตลาดแบบ 360 องศา แต่ดีเลอร์จะเป็นคนบริหาร

อีกทั้งจะเปิดออฟฟิศใหม่ ปลายปี 2558 บนพื้นที่ 19 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ซ.ประชาอุทิศ 90 ภายในจะมีโชว์รูม สนามแข่งเล็กๆ, สนามฟุตบอล, สนามแบดมินทัน ฯลฯ เพื่อตอบแทนลูกค้าที่สนับสนุนเรา ให้เป็นจุดศูนย์รวมของคนรักการแต่งรถ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการรถแต่ง ให้พวกเขาได้มีสถานที่รวมพล เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ

 

4 WHEELS : มีสินค้าใหม่ หรือแคมเปญที่จะเปิดตัวในงาน MOTOR EXPO 2014 หรือไม่ ?

ชัยยศ : ตอนนี้ผมขยับมาทำชุดพาร์ทแต่งรถ ใช้ชื่อบแรนด์ COSMIS และ NAYA ในงาน MOTOR EXPO 2014 จะเปิดตัวชุดพาร์ทแต่งรถของ อีซูซุ ก่อน พร้อมทั้งจะมีพโรดัคท์ใหม่ที่เปิดตัวในงาน มีพโรโมชัน ล้อคู่ยาง เป็นเซทในราคาถูก เป็นการคืนกำไรให้แก่ผู้บริโภค อยากเชิญชวนลูกค้าไปชมงาน MOTOR EXPO 2014 จะได้เห็นพโรดัคท์ใหม่ ตลอดจนพโรโมชันดีๆ มากมาย

และฝากติดตามเวบไซท์ www.ppsuperwheels.com เมื่อเข้าไปดูแล้ว จะทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนล้อแมกของคุณไม่ผิดพลาดอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q2RwV

Follow autoinfo.co.th