บทความ

บทสรุป MOTOR EXPO 2016


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33″ หรือ THE 33rd THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2016 ณ CHALLENGER 1-3 IMPACT เมืองทองธานี ประทับใจทุกฝ่าย รถหรู บิกไบค์ขายดี ยอดจองรถยนต์ในงานตลอด 12 วัน รวม 32,422 คัน รถจักรยานยนต์ 7,942 คัน ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ถึง 98.6 % ผู้ชมงานกว่า 1.19 ล้านคน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่ “ลุงตู่” ว่าไว้ด้วยเม็ดเงินสะพัดในงานกว่า 45,000 ล้านบาท !

 

กิจกรรมต่อเนื่องจากงานนี้ ทั้งการจับสลากผู้โชคดีรายการต่างๆ รวมทั้งการมอบรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน เราได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่คงปิดฉากงานอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้ายังไม่รายงานข้อมูลสถิติต่างๆ ของงานให้เรียบร้อย

 

ข้อมูลของผู้ชมงานที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มีดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน) ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่าสัดส่วน ชาย : หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 58.8 % : 41.2 % (57.2 % : 42.8 %)

 

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 36.1 % (36.6 %) รองลงไป ได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 26.9 % (27.9 %) 15-24 ปี 16.0 % (14.9 %) 45-54 ปี 13.7 % (12.4 %) 54 ปีขึ้นไป 6.2 % (7.4 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 1.1 % (0.8 %)

 

กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 58.5 % (59.8 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 13.5 % (12.2 %) จบปริญญาโท 0.6 % (0.7 %) จบปริญญาเอก ขณะที่ 26.6 % (26.9 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.8 % (0.4 %) ตอบว่าอื่นๆ

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 46.9 % (40.3 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 31.6 % (38.1 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 9.3 (9.0 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 8.5 % (9.5 %)

 

โดยเฉลี่ยผู้ชมงานของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอสมควร แม้ว่า 25.0 % (24.1 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 19.9 % (19.7 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 20,001-30,000 บาท และ 8.6 % (10.2 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท ขณะที่ 12.6 % (9.9 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท และอีก 7.8 (9.5 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท

 

ผู้ชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 59.1 (60.6 %) อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 12.9 %(12.9 %) อยู่ในภาคกลาง 8.7 % (8.7 %) จากภาคตะวันออก 4.0 % (7.5 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4.3 % (3.5 %) จากภาคใต้ 7.5 % (4.3 %) จากภาคตะวันตก และ 3.5 % (2.5 %) จากภาคเหนือ

 

สำหรับบูธรถยนต์ที่ออกแบบและตกแต่งได้งดงามที่สุดในงาน ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเทคะแนนให้ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนบูธรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบและตกแต่งได้งดงามที่สุดในงาน คือ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และบูธที่ออกแบบและตกแต่งได้สร้างสรรค์ที่สุดในงาน คือ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

รถที่มีลักษณะสอดคล้องคำขวัญประจำงาน “เชื่อมโลก…เชื่อมคน ยานยนต์อัจฉริยะ” คือ นิสสัน นาวารา อองการ์ด คอนเซพท์ จาก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้งามสง่าที่สุดในงาน คือ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และปิดท้ายด้วยบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท เอเอเอส ออโตเซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ โพร์เช

 

ส่วนรายชื่อผู้โชคดีจากรายการ “ชิงรถ” และ “ชิงบิกไบค์” ทั้ง 4 รางวัลใหญ่ โปรดติดตามใน “ฟอร์มูลา” ฉบับหน้า

 

พบกันใหม่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34″ ซึ่งมีแนวคิดสุดทันสมัยว่า “ยานยนต์ยุคใหม่ ฝันไกลที่กลายเป็นจริง” (NEW AGE VEHICLES…A DISTANT DREAM COME TRUE)



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JTkL2

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th