บทความ

แลนด์มิเตอร์


“หลายท่านอาจไม่คุ้นเคยกับเจ้า “แลนด์มิเตอร์ (LAND METER)” หรืออุปกรณ์ช่วยบอกระดับองศาความลาดเอียงของรถยนต์ในระดับ, มุม และองศาต่างๆ (เทียบกับระดับน้ำ) ว่าขณะที่ขับขี่อยู่ ณ เส้นทางนั้นๆ มีระดับความเปลี่ยนแปลงขององศาพื้นผิวที่ล้อของรถเคลื่อนผ่าน ทั้งนี้เพื่อช่วยในการประมวลผลตัดสินใจในการขับขี่ ว่าขณะนั้นควรบังคับทิศทางของพวงมาลัย เพื่อให้รถประมุมองศาที่สมดุลกับเส้นทางที่ปลอดภัยเพียงไร”

เหมันตฤดูย่างกรายมาแตะผิวกายให้เย็นกันแล้วนะครับ สัญญาณแห่งการบอกช่วงเวลาของการส่งท้ายปีใกล้มาถึง หลายสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำให้สำเร็จในปีนี้ เห็นทีหลายท่านรวมถึงตัวผมคงต้องเร่งกันสุดตัว เอาใจช่วยครับ ขอแค่ได้ทำอย่างเต็มที่ แม้ไม่ถึงดั่งเป้าหมายที่ตั้งใจ อย่างน้อยคงมีรางวัลชีวิตให้ได้ชื่นชมแน่นอน ไม่มากก็น้อย

กลับมาสู่สไตล์ชีวิตของผู้ชื่นชอบความโลดโผน ท้าทาย แบบฉบับเอาท์ดอร์ไปร่วมกับเจ้าม้าขับ 4 ก็ยังไม่หยุดที่จะสรรหาความแปลกใหม่ ไม่หยุดดูแลตัวเอง ดูแลสังคม ดูแลอนาคต ฯลฯ สุดท้ายก็อย่าลืมดูแลเจ้าม้า (รถ) คู่กาย ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้อนาคตเป็นไปได้ง่ายขึ้นสม่ำเสมอนะครับ รักป่า รักรถ ฯลฯ ก็ว่ากันไปสุดแท้แต่ ถ้าเรื่องอาหารสมอง “รู้ลึกอุปกรณ์” ช่วยคุณผู้รักรถได้เสมอ หยดน้ำเพียงหนึ่งก็เติมเต็มส่วนขาดได้ครับ ว่าแล้วก็ไม่พ้นวิถีคนซนชอบเอารถไปปืน-ไต่ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ และประสบภัย หากท่านเพิ่งเริ่ม หรือเข้าขั้นเป็นนักลุยตัวยง “แลนด์มิเตอร์” คือ อุปกรณ์ที่ผมอยากแนะนำให้มีไว้ประจำรถครับ

 

ประโยชน์ของมิเตอร์บอกมุมองศารถ

โดยทั่วไปแลนด์มิเตอร์จะช่วยบอกระดับมุมต่างๆ ของรถในแนวเอียงด้านข้าง และมุมเงย (หน้าเชิด) มุมก้ม (มุมลาด) เป็นส่วนมาก หรือแนวระนาบ กับแนวทแยง ซึ่งทั่วไปจะมีช่องเชคระดับน้ำควบคู่มาด้วย ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อการตั้งค่าปกติ (ZERO) ที่มีระดับมุมต่างๆ เทียบเท่ากับ 0 องศา

แล้วเจ้าแลนด์มิเตอร์นี้ สามารถเกื้อประโยชน์กับรถโฟร์วีลดไรฟที่ประยุกต์ติดตั้งอุปกรณ์ชุดนี้ได้มาก-น้อยเพียงไร บอกคำเดียวครับว่า อรรถประโยชน์มากโข เริ่มตั้งแต่เป็นอุปกรณ์ช่วยเชคระดับความสมดุลในมุมต่างๆ ระหว่างที่รถคันนั้นยังทำการตกแต่ง รับรองได้ว่าระดับการคอนทโรลของรถที่นำชุดแลนด์มิเตอร์มาช่วยเชคระดับรถ จะได้มุมที่แม่นยำแน่นอน

นั่นเป็นเพียงประโยชน์ประการแรก เมื่อปรับแต่งระบบช่วงล่างเสร็จสรรพ คราวนี้แลนด์มิเตอร์ก็ถือเป็นพระเอกที่ทำหน้าที่ไม่แตกต่างกับ “เนวิเกเตอร์” ประจำรถ ที่ช่วยบอกระดับ และมุมต่างๆ ของรถที่กระทำกับพื้นผิวที่ขับขี่ผ่านไป ผู้ขับขี่จึงเสมือนมีตาอีกชุดหนึ่งที่ช่วยประมวลการตัดสินใจของผู้ขับขี่ที่ถูกต้อง และปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อการบังคับปรับเปลี่ยนทิศทางของรถให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้สำหรับรถโฟร์วีลดไรฟ ทั้งระดับสแตนดาร์ด ไปจนถึงระดับตกแต่งแบบจัดหนัก (เข้าขั้นฮาร์ดคอร์) มุมเอียงของตัวรถที่ไม่สูงเกิน 45 องศา จัดเป็นระดับที่ปลอดภัย ส่วนมุมชัน และมุมลาดเอียง ที่เหมาะสมกับการควบคุมขับขี่นั้น อันนี้ต้องพิจารณาตามสรีระของการปรับแต่งรถ หากเป็นรถสแตนดาร์ด เรื่องของการไต่ทางชันในมุมสูงๆ มักไม่ค่อยเกิดปัญหารถหัวเชิดจนพลิกหงายเมื่อถึงยอดเนิน รวมไปถึงมุมลาดเอียงในขณะเคลื่อนไต่ระดับลงจากเนินที่สูงชัน โดยจุดด้อยของรถสแตนดาร์ดทั่วไป จะเป็นเรื่องของมุมประชิด (มุมเข้าหา) และมุมจากด้านท้ายของรถจะมีมุมที่ไม่สูงชันนัก เนื่องจากระดับฐานล้อหน้า/หลังที่กระทำกับกันชนหน้า และกันชนหลังที่ยาวนั้นเอง

ส่วนเจ้าม้าศึกจอมซนที่มีการปรับแต่งระยะ, มุม ไปจนถึงฐานล้อ ฯลฯ ข้อควรคำนึงถึงมากที่สุด คือ สมดุลของความยาวรถมีความเสถียรกับการปรับแต่งความสูงของรถหรือไม่ ทั้งนี้หากทำการปรับแต่งรถให้มีความยาวจากด้านหน้า/หลังสั้นจนเกินไป ผลเสียที่อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะเมื่อขับขี่ขึ้นเนินชันด้วยความเร็วจนถึงปลายเนิน โอกาสที่รถจะเชิดหัวจนหัวรถม้วนตลบหงายพลิกย่อมมีสูง

ฉะนั้น การติดตั้งแลนด์มิเตอร์ จึงมีส่วนช่วยบอกผู้ขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง ช่วยให้การตัดสินใจควบคุมความเร็ว และทิศทางการบังคับเลี้ยว สามารถกระทำได้ปลอดภัย โอกาสที่รถจะพลิก-ตะแคงย่อมน้อยลงอย่างแน่นอน

 

มิเตอร์บอกมุม ควรติดตั้งบริเวณใดบ้าง

มาถึงพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เหมาะกับการติดตั้งแลนด์มิเตอร์ ด้วยธรรมชาติองศาการมองของสายตามนุษย์ปกติทั่วไป จะกระทำได้ประมาณ 180 องศา หรือครึ่งวงกลม ระดับการติดตั้งอุปกรณ์บอกระดับรถประเภทนี้ ควรจะอยู่ในระดับมุมมองสายตาไม่เกิน 45 องศา ทางด้านหน้ารถ ทั้งนี้สายตาขของผู้ขับขี่จะได้ไม่คลาดจากการมองเส้นทางปกติ ถือเป็นระยะที่เหมาะสมสุด ซึ่งถ้าจะประมาณแนวระดับการติดตั้งก็ควรเป็นบริเวณตอนกลางของชุดคอนโซลหน้า เท่านี้ผู้ช่วยตัดสินใจการขับขี่ให้มีความปลอดภัยขึ้น อย่างแลนด์มิเตอร์ ก็จะกลายเป็นคู่หูประจำรถคันเก่งของคุณที่คุ้มค่าการตกแต่งแน่นอน

แม้ปัจจุบัน โลกของยานยนต์มีการออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองประโยชน์ใช้สอยให้มากสุด และตรงต่อประเภท (SECMENT) ของรถยนต์นั้นๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกบรรจุลงมาใช้เติมเต็มสมรรถนะ ประสิทธิภาพของรถสูงมากยิ่งขึ้น แลนด์มิเตอร์ จากอดีตที่ติดตั้งเหนือคอนโซล ขณะนี้มันได้รวมเป็นหนึ่งในฟังค์ชันที่ควบคุมการใช้งานผ่านเพียงหน้าจอเดียว ในชื่อที่คุ้นหู “มัลทิฟังค์ชัน” สุดแท้แต่ผู้ผลิตจะเพิ่มลูกเล่น แต่ถ้าเข้าใจหลักการใช้งานอย่างละเอียด รับรองครับว่า ไปไหนไปกัน จะลุยถิ่นกันดารก็ไม่หวั่น



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/plZQo

Follow autoinfo.co.th