บทความ

NEW SUBARU OUTBACK


NEW SUBARU OUTBACK

รถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นที่ 5 รูปลักษณ์สปอร์ทโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารปรับขยายให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมกับระบบความบันเทิงเต็มรูปแบบ เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) 4 สูบ 2.5 ลิตร 175 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT LINEARTRONIC) และระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (AWD)

NEW SUBARU OUTBACK รถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นที่ 5 อวดโฉม “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ในสหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพัฒนาจาก SUBARU LEGACY TOURING WAGON รถแบบสเตชันแวกอนที่เพิ่งเปิดตัวช่วงต้นปี แต่ยกตัวรถให้สูงขึ้น จึงมีหน้าตาคล้ายๆ กัน โดยเฉพาะกระจังหน้า 6 เหลี่ยม เอกลักษณ์ของ ซูบารุ รุ่นใหม่ๆ ซึ่งมีรูปลักษณ์สปอร์ทโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารปรับขยายให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมระบบความบันเทิงเต็มรูปแบบ

 

ภายนอก
หนักแน่น แบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

NEW SUBARU OUTBACK เป็นการผสมผสานรถแบบสเตชันแวกอน และเอสยูวี เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยดีไซจ์นทันสมัยแบบสเตชันแวกอน และเส้นสายคมชัด หนักแน่น ดุดันตามสไตล์ เอสยูวี มิติตัวรถ ยาว 4.815 ม. กว้าง 1,840 ม. และสูง 1.605 ม. ที่มีช่วงฐานล้อยาว 2.745 ม. ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน

กระจกหน้ากว้างมากขึ้น และขยายออกมาข้างหน้า กระจกมองข้างที่ติดตั้งบนประตูช่วยให้โปร่งโล่งสบายตา และมองเห็นได้ไกล มิติตัวรถฐานล้อ ความยาว และความกว้างเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างขวาง

แม้ NEW SUBARU OUTBACK จะมีโครงสร้างพื้นฐานมาจากรถแบบสเตชันแวกอน แต่ปรับยกตัวรถให้สูง โดยมีระยะห่างจากพื้นถึง 220 มม. มากกว่ารถแบบ เอสยูวีบางรุ่น ล้อขนาด 17 นิ้ว 225/65 R17 ในรุ่น 2.5 ไอ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R18 ในรุ่น 2.5 ลิมิเทด

 

ภายใน
หรูหรา กว้างสบายกว่าเดิม

NEW SUBARU OUTBACK มีห้องโดยสารที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับครอบครัว สำหรับที่พักแขนและคอนโซลกลางใช้วัสดุคุณภาพสูง ให้ความหรูหรามากขึ้น

แผงหน้าปัดแบบสปอร์ท มาตรวัดทรงกลมคู่ พร้อมจอแสดงข้อมูลแบบแอลซีดี ขนาด 3.5 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบแยกซ้าย/ขวา ควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ แผงหน้าปัดที่กว้างขวางรวมเอาช่องเสียบไฟขนาด 12 โวลท์ และฝาปิดที่วางแขนไว้ด้วย อีกทั้งยังมีกระเป๋าที่ด้านหลังของเบาะหน้า ที่วางแก้ว 4 อัน ช่องว่างใส่ของทั่วไปที่ประตูหน้าและประตูหลัง แต่ละอันมีช่องใส่ขวดน้ำด้วย เบาะหลังแบบแยกส่วน 60:40

นอกจากนี้ ห้องเก็บของท้ายรถที่จุมากกว่าเดิมเเล้ว ยังมีฝาปิดสัมภาระที่พับเก็บได้ น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง และสามารถถอดออกได้โดยง่าย เมื่อต้องการใส่สัมภาระขนาดใหญ่

 

เครื่องยนต์
สูบนอน เกียร์ซีวีที ขับเคลื่อน 4 ล้อ

เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และมีระบบวาล์วแปรผันแบบคู่ 4 สูบ 2.5 ลิตร รหัส FB25 ซึ่งผ่านมาตรฐาน EURO5 ให้การตอบสนองดี ทั้งการใช้งานภายในเมือง นอกเมือง และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 24.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.

เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT LINEARTRONIC) เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างกำลังขับที่นุ่มนวลของเครื่องยนต์ SUBARU BOXER และระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (AWD) ของ ซูบารุ

NEW SUBARU OUTBACK เป็นรถจากสายการผลิตรุ่นแรกที่ใช้การส่งกำลังแบบแปรผันแนวนอน ที่ใช้โซ่แทนสายพาน และ X-MODE ทำให้มีสมรรถนะและประสิทธิภาพตอบสนองที่เร็วกว่าเมื่อมีการเร่ง และการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด เพื่อให้มีพื้นที่ยืดขาได้มากขึ้นในห้องโดยสาร ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันของรุ่น 2.5 ลิตรอยู่ที่ 14.6 กม./ลิตร

 

ระบบรองรับ
ควบคุมง่าย เงียบ นุ่มสบาย

ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และช่วงล่างด้านหลังแบบปีกนกคู่ ควบคุมง่าย ให้ความคล่องตัวมากขึ้น และนั่งสบายตามสไตล์รถหรู พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าใหม่ เบาแรง ตอบสนองทันใจ และยังช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้การบังคับรถบนถนนที่ขรุขระ และการเข้าโค้งวงเลี้ยวแคบมีเสถียรภาพและแม่นยำ

ข้อต่อทั้งหมดของระบบกันสะเทือน และระบบดิฟเฟอเรนเชียลทางด้านหลัง ถูกแยกออกจากโครงสร้างและตัวถังโดยแท่นยางขนาดใหญ่ เพื่อลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนเข้าไปในห้องโดยสาร

นอกจากจานเบรคทั้ง 4 ล้อ ยังมีระบบเอบีเอส ที่รวมเอาการกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิคไว้ด้วย NEW SUBARU OUTBACK ยังมีระบบชะลอการไหลบนทางชัน (HILL DESCENT CONTROL) ช่วยป้องกันการถอยหลังเมื่อออกรถบนพื้นที่ถนนที่มีระดับของความชันตั้งแต่ 5 % โดยการใช้เบรคการจอดอีเลคทรอนิคแบบใหม่ และปล่อยเบรคโดยอัตโนมัติเมื่อคุณขับขี่ตามปกติ

ด้านความปลอดภัย NEW SUBARU OUTBACK มีทั้ง ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัยด้านหน้า ที่สามารถปรับความสูงได้ ช่วยในการยึดให้ผู้โดยสารอยู่กับที่อย่างมั่นคง และเบาะนั่งด้านหน้าใช้โครงสร้างแข็งแกร่งแบบใหม่ ที่พักศีรษะได้รับการออกแบบใหม่ และติดตั้งตัวดูดซับแรงของสปริงภายในเบาะนั่ง ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดการปะทะบริเวณคอ เมื่อเกิดการชนด้านหลัง

สีตัวถังมีให้เลือกถึง 9 สี คือ ดำ (CRYSTAL BLACK SILICA) เทาเข้ม (CARBIDE GRAY METALLIC) เทา (TUNGSTEN METALLIC) เงิน (ICE SILVER METALLIC) ขาว (CRYSTAL WHITE PEARL) ฟ้า (TWILIGHT BLUE METALLIC) แดง (VENETIAN RED PEARL) น้ำเงิน (LAPIS BLUE PEARL) และเขียว (WILDERNESS GREEN METALLIC)

 

ข้อมูลจำเพาะ NEW SUBARU OUTBACK 2.5 I

ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4.815/1840/1.605
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1575/1590
ฐานล้อ (มม.) 2.745
น้ำหนัก (กก.) 1580
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ DOHC
ความจุ (ซีซี) 2498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 175/5800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.0/4000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) N/A


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : เนื่องจากปก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uBQ8W

Follow autoinfo.co.th