บทความ

เจ็ดชั่วโคตร


ในที่สุดโครงการ “รถคันแรก” ก็กลายเป็นหนึ่งในโครงการ “เจ็ดชั่วโคตร” ที่จะตามหลอกคนไทยไปอีกนาน

โดยเฉพาะบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ที่ระยะแรกๆ ดูเหมือนจะได้ประโยชน์ แต่ปัจจุบันทุกคนซาบซึ้งถึงพิษสงของโครงการนี้เป็นอย่างดี

 

ไม่เพียงทำให้ตลาดรถยนต์ปั่นป่วนวุ่นวายเท่านั้น โครงการเจ้าปัญหายังส่งผลร้ายไปถึงตลาดสินค้าแทบทุกประเภทที่ต้องพึ่งกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มรถคันแรก และสุดท้ายก็สะเทือนไปทั้งระบบอย่างทั่วถึง

 

ที่สำคัญ คือ มันยังไม่จบ !

 

เหมือนโครงการตัดถนน ซ่อมทาง วางท่อ ร้อยสาย ในอดีตที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน แถมทำเท่าไรก็ไม่เสร็จ จนได้สมญาโครงการเจ็ดชั่วโคตรนั่นแหละ

 

ข้อมูลล่าสุดของโครงการนี้ คือ นับตั้งแต่ปลายปี 2554 มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,237,742 ราย รับรถ และรับเงินไปแล้ว 1,124,546 ราย ที่เหลืออีก 113,196 ราย ยังไม่ได้รับรถ และยังสามารถรับรถ พร้อมใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีเมื่อไรก็ได้ เพราะ “รถคันแรก” เป็นโครงการที่ไม่มีกำหนดสิ้นสุด !

 

ที่ผ่านมา ทั้งบริษัทรถยนต์ และกรมสรรพสามิตผู้รับผิดชอบจ่ายเงิน พยายามออกมาให้ข่าวว่า โครงการน่าจะ “ปิดตัวเอง” ได้ภายในเดือนนั้นเดือนนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเพียงการปลอบใจตัวเอง เพราะคนมีอำนาจสั่งปิดโครงการตัวจริง คือ คณะรัฐมนตรี เท่านั้น

 

นอกจากจะหาคนปิดโครงการไม่ได้ ความเสียหายเป็นรูปธรรมจากพวกที่ใช้สิทธิ์รับเงินคืนไปแล้ว แต่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไข ก็เริ่มปรากฏมากขึ้นเรื่อยๆ โดยนับถึงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ซื้อที่ไปต่อไม่ไหวรวม 4,510 ราย สามารถหาเงินมาคืนรัฐได้ 2,335 ราย เหลือพวกไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายอีก 2,175 ราย ในจำนวนนี้ กรมสรรพสามิตยื่นฟ้องไปแล้ว 314 ราย

 

เห็นแววไหมละครับว่า เจ็ดชั่วโคตรอาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a87D7
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th