บทความ

เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ


เอาดี เอสคิว 7 เอสยูวีระดับพรีเมียม ที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดของสายพันธุ์นี้จากค่าย 4 ห่วง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังดีเซล 8 สูบ 4.0 ลิตร รูปทรงที่มีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานแค่ 0.34 ยังคงอยู่ในสไตล์ของ เอาดี ในยุคสมัยนี้ ที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมสันอันคมคาย ทันสมัย และสวยงาม แฝงไว้ด้วยความสปอร์ทรอบคัน โดยเฉพาะที่ด้านท้ายรถมีปลายท่อไอเสีย 4 ท่อ แสดงถึงความจัดจ้านของขุมพลัง โดยมีขนาดตัวยาวถึง 5 ม. เพื่อให้รับกับโครงสร้างขนาดใหญ่ ทางโรงงานได้ติดตั้งล้อขนาด 9.5×21 มาพร้อมยาง 285/40 R21 ซึ่งก็ทำได้ลงตัวทีเดียว

 

พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มีพื้นที่ว่างเหนือศีรษะค่อนข้างมากทีเดียว ส่วนเบาะหลังกว้างขวางเหลือเฟือ ภายในคอคพิท ตกแต่งไว้อย่างหรูหรา ส่วนมาตรวัดแบบดิจิทอลเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกราว 22,000 บาท ตำแหน่งการนั่งทำได้อย่างดีเยี่ยม

 

ปริมาตรห้องเก็บสัมภาระ 805 ลิตร และเมื่อพับเบาะแถวหลังลงทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,990 ลิตร สามารถขนของได้อย่างเพียงพอต่อการใช้งาน

 

เอสคิว 7 ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ 4.0 ลิตร 32 วาล์ว เทอร์โบคู่ พร้อมซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 435 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 91.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,000 รตน. ผ่านมาตรฐานยูโร 6 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปล่อยปริมาณไอเสีย 194 กรัม/กม.

 

เครื่องยนต์ให้กำลังและแรงบิดดีมาก ขับสนุกแม้ว่าจะมีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่โต การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ มีแต่เสียงเบาๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ เข้ามาให้ได้ยินบ้างในห้องโดยสาร

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.9 วินาที แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวราว 2.5 ตัน แต่ก็ยังถือว่าเบาที่สุดในรถระดับเดียวกัน ส่วนช่วง 0-200 กม./ชม. ใช้เวลา 18.8 วินาที เป็นรถที่เร็วมากในบรรดาเอสยูวีระดับนี้

 

ส่วนอัตราการสิ้นเปลือง โดยเฉลี่ยขณะทดสอบอยู่ที่ 10.4 กม./ลิตร แต่ถ้าขับแบบสปอร์ทจะลดลงเหลือประมาณ 7 กม./ลิตร ความจุถังน้ำมัน 75 ลิตร สามารถพารถวิ่งไปได้ไกลถึง 800 กม.

 

เอสคิว 7 ใช้เบรคเซรามิค ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ต้องเพิ่มเงินอีกราว 315,000 บาท มีระยะเบรคที่ 100 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 36.3 ม.

 

การควบคุมบังคับยังคงทำได้อย่างยอดเยี่ยมตามมาตรฐานของ เอาดี มีระบบควบคุมการโคลงของตัวรถ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งาน การควบคุมบังคับแม่นยำ

 

เอาดี เอสคิว 7 ในยุโรป ตั้งราคาไว้ประมาณ 3,335,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงพอสมควรสำหรับรถเอสยูวีหรู ระดับพรีเมียม แต่ก็คุ้มค่าเมื่อดูรายละเอียดของอุปกรณ์คุณภาพสูงที่ระดมใส่เข้ามาเป็นพิเศษในรถรุ่นนี้

 

 

คุณรู้หรือไม่ ? 

เครื่องยนต์ของ เอาดี เอสคิว 7 ติดตั้งเทอร์โบคู่ พร้อมซูเพอร์ชาร์จอัดอากาศ ซึ่งทำงานด้วยไฟฟ้า 48 โวลท์จากภายในรถ เมื่อเทอร์โบ 2 ตัวยังไม่ถึงรอบทำงาน ซูเพอร์ชาร์จไฟฟ้า ก็จะช่วยอัดไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ การขับขี่จึงไม่พบกับอาการเทอร์โบแลกให้เสียอารมณ์



------------------------------
เรื่องโดย : จูเลียตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rVU4R

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th